ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ขิงก็ราข่าก็แรง สกัดจับเด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง

ห้องข่าวภาคเที่ยง - คุณผู้ชมอาจเคยได้ยิน สุภาษิตไทย "ขิงก็ราข่าก็แรง" วัยรุ่นจังหวัดสมุทรปราการ น่าจะตีความหมายผิด คิดว่า "ข่ากับขิง จะทำให้รถเร็วขึ้น" เลยทำแบบนี้ ก่อนซิ่งป่วนเมือง

ภาพที่คุณผู้ชมเห็น คือ ภาพที่ตำรวจกำลังซุ่มดูกลุ่มวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์ป่วนเมือง บริเวณถนนสุขสวัสดิ์ ด้านขาเข้ากรุงเทพมหานคร ตั้งแต่บริเวณสามแยกพระสมุทรเจดีย์ไปจนถึงปากซอยร่มเย็น อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มวัยรุ่นมาป่วนเมืองเป็นประจำ

โดยการจับกุมตำรวจ สภ.พระสมุทรเจดีย์ รถบรรทุกพ่วงตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 4 คัน ปิดบริเวณจุดกลับรถทั้ง 2 ฝั่ง และปิดเส้นทางมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร เมื่อกลุ่มเด็กแว้นเห็นตำรวจปิดล้อม จึงได้เร่งเครื่องแตกฮือหลบหนี บางคันขี่หนีเข้าซอยตัน บางคนทิ้งรถวิ่งหนี บางคนวิ่งหนีไม่ทันถูกรวบตัวไว้ได้

โดยตำรวจสามารถจับกุมวัยรุ่นได้ 42 คน แบ่งเป็นชาย 36 คน หญิง 6 คน มีทั้งเยาวชนและผู้ใหญ่ อายุตั้งแต่ 15-21 ปี ยึดอาวุธมีดพกสั้นจำนวน 1 เล่ม และสิ่งเทียมอาวุธปืนจำนวน 1 กระบอก ก่อนจะนำตัวทั้งหมดไปดำเนินคดีที่ สภ.พระสมุทรเจดีย์

โดยรถที่ยึดมาได้มีสิ่งที่สะดุดตาทั้งนักข่าวและตำรวจ คือ วัยรุ่นเอาขิงสด ๆ มาติดบริเวณบังโคลนท้ายรถจักรยานยนต์ ตำรวจเลยถามเจ้าของรถว่า "ไอ้หนุ่ม ๆ เอาขิงมาห้อยท้ายไว้ทำไม แม่ฝากซื้อตอนกลับแล้วไม่มีที่ถือหรือ ?"

โดยเจ้าของรถ บอกว่า แขวนไว้เพื่อเป็นเคล็ดตามสุภาษิต "ขิงก็ราข่าก็แรง" แต่ทำไปขำ ๆ ไม่ได้คิดอะไร

ช่อง 7HD ขอเอาสุภาษิตไทยคำนี้ มาบอกวัยรุ่นคนนี้ว่าตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ให้ความหมายไว้ว่า "ต่างก็จัดจ้านพอ ๆ กัน หรือ ต่างก็มีอารมณ์ร้อนพอ ๆ กัน หรือ ต่างไม่ยอมลดละกัน" ไม่ใช่ขิงกับข่าจะมาเพิ่มความแรงของรถจักรยานยนต์

ส่วนเรื่องการดำเนินคดี ทั้งหมดถูกตำรวจตั้งข้อหาขับรถโดยประมาทหวาดเสียว สร้างความรำคาญให้กับผู้อื่น ในส่วนของเยาวชน ตำรวจได้เชิญผู้ปกครองมารับฟังข้อกล่าวหาด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark