ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

มารู้จัก แก๊งเงินดำ แก๊งอาชญากรข้ามชาติ

“แก๊งเงินดำ” เป็นกลุ่มอาชญากรข้ามชาติ ที่ผู้ก่อเหตุมักจะมาจากแถบทวีปแอฟริกาใต้ เป็นแก๊งผิวสี ยึดประเทศไทยเป็นฐานการผลิตธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐ

ที่ผ่านมาตำรวจไทยเคยจับกุม “อาชญากรข้ามชาติ” อยู่บ่อยครั้ง ที่มักจะเป็นผู้ต้องหาอุกฉกรรจ์ หรือบุคคลอันตราย ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับเหยื่อ แก๊งอาชญากรข้ามชาติหลายคนที่ถูกจับมักจะก่อเหตุที่บ้านเกิดของตัวเอง แล้วหนีมากบดานในไทย แต่งงานกับหญิงไทย ก่อนจะทำธุรกิจเพื่อฟอกตัวเอง บางคนแฝงตัวมาในคราบนักท่องเที่ยว หรือนักธุรกิจ แล้วมาก่อเหตุที่ประเทศไทย หนึ่งในจำนวนที่จับกุมบ่อยคือ “แก๊งเงินดำ”

แก๊งเงินดำ หรือ ขบวนการทำธนบัตรปลอม เป็นแก๊งมิจฉาชีพ ที่หลอกลวงเหยื่อ ทั้งคนไทยและต่างชาติ กลุ่มผู้ก่อเหตุมักจะมาจากแถบทวีปแอฟริกาใต้ เป็นแก๊งผิวสี อาศัยย่านสุขุมวิท ซอยนานา ซอยอ่อนนุช กรุงเทพมหานคร รวมถึงย่านสำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ใช้เล่ห์อุบายหลอกเหยื่อ ว่าสามารถผลิตธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐได้ จากน้ำยาชนิดพิเศษ เพื่อใช้ล้างเงินดอลลาร์สหรัฐที่เปื้อนหมึกดำให้กลายเป็นเงินหลักแสน หลักล้านดอลลาร์สหรัฐ หลายคนหลงกลตกเป็นเหยื่อ

สำหรับอุปกรณ์ที่แก๊งเงินดำใช้เพื่อตบตาเหยื่อ ประกอบด้วย เครื่องสำหรับใช้ทำธนบัตร น้ำยาสีดำ แผ่นกระดาขาวตัดเท่ากับธนบัตร แผ่นกระดาษตัดมีลายธนบัตร ธนบัตรของจริง และธนบัตรปลอม

พฤติกรรมของแก๊งเงินดำมีหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ จากอดีตเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยกลุ่มแก๊งจากคนผิวสี แต่ปัจจุบันมีเงินดำสกุลต่าง ๆ ของชาติอื่น ๆ ผุดตามาอยู่เรื่อย ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark