ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

มะยงชิด มะปรางหวาน ของดีนครนายกออกแล้ว ปีนี้ผลผลิตน้อยกว่าปีก่อน 75%

อากาศร้อนจัด ส่งผล “มะยงชิด มะปรางหวาน” ปีนี้มีน้อยกว่าปีก่อนถึง 75%

ในช่วงเดือนมกราคม จนถึงเดือนมีนาคมปีนี้ เป็นช่วงที่มะยงชิดและมะปรางหวาน ของขึ้นชื่อจังหวัดนครนายก มีผลผลิตออกสู่ตลาด วันนี้ (16ก.พ.67) นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร จึงขอเชิญชวนผู้บริโภค ช่วยกันอุดหนุนผลผลิตจากเกษตรกร ที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด หรือ สั่งผ่านเว็บไซต์ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ที่มีเกษตรกรเป็นสมาชิกนำสินค้ามาจำหน่ายโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และ เป็นสินค้าที่มีมาตรฐานผ่านการพิจารณา จากคณะทำงานระดับจังหวัด และ กำกับด้วยคณะกรรมการระดับประเทศ

ปี2567 คาดการณ์ปริมาณมะยงชิด มีจำนวน 640 ตัน มะปรางหวาน 98 ตัน ลงลดจากปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 75 เนื่องจากได้รับผลกระทบ จากฝนตกในช่วงที่มะยงชิดและมะปรางหวานติดดอก และ สภาพภูมิอากาศที่ค่อนข้างร้อน ทำให้ราคาจำหน่ายในปีนี้ขยับสูงขึ้นจากปีแล้ว โดยมะยงชิดราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 – 350 บาท (ปี 2566 ราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 100 – 250 บาท) และมะปรางหวานราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 – 200 บาท (ปี 2566 ราคาเฉลี่ย 80 – 150 บาท)

สำหรับข้อสังเกตของมะยงชิดกับมะปรางหวาน ของจังหวัดนครนายก มีดังนี้

- มะยงชิดจะมีลักษณะผลใหญ่ รูปทรงไข่ ผลสุกสีเหลืองส้ม เนื้อหนา เนื้อแน่น เมล็ดลีบ รสชาติหวานอมเปรี้ยว หอม กรอบ ค่าความหวาน 18-22 องศาบริกซ์ พันธุ์ที่นิยมปลูกในพื้นที่เป็นพันธุ์ทูลเกล้า พันธุ์บางขุนนนท์ พันธุ์ท่าด่าน พันธุ์ชิดสาริกา พันธุ์ทูลถวาย และพันธุ์ชิดสง่า

- มะปรางหวานจะมีลักษณะผลใหญ่ รูปทรงยาวรี ปลายเรียวแหลม รสชาติหวาน หอม กรอบ ไม่ระคายคอ ความหวานอยู่ในช่วง 16-19 องศาบริกซ์ พันธุ์ที่นิยมปลูกในพื้นที่เป็นพันธุ์ทองใหญ่ พันธุ์ทองนพรัตน์ พันธุ์ท่าอิฐ และพันธุ์แม่อนงค์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark