ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอโรคตับฯ ยกเคสเตือนหนุ่มสายเล่นกล้ามใช้ยาช่วย

หมอโรคตับยกเคสผู้ป่วยเตือนหนุ่มสายเล่นกล้าม ใช้ยาช่วย ตรวจเลือดพบตับอักเสบ คนไข้ให้ประวัติกินยาหลายตัว สั่งซื้อกันเองจากในกลุ่มเทรนเนอร์ที่ฟิตเนส

เตือนภัยหนุ่มสาย SIX PACK อยากสร้างกล้ามเนื้อสุดแกร่ง วันนี้ (21 ก.พ.67) เพจ Health online by หมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับ นพ. สุขุมพันธ์ เก่าเจริญ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ รพ.นครธน ได้ยกเคสคนไข้น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง โดยชายวัย 20 ต้นๆ ส่งมาปรึกษาหมอด้วยเรื่องผลการตรวจเลือดพบตับอักเสบ ค่าตับสูงเกินเกณฑ์หลายเท่า ตรวจหาสาเหตุไม่พบโรคตับอื่นๆ ซ่อนอยู่

“ระหว่างการซักประวัติคนไข้เล่าให้ฟังว่า เล่นกล้าม ฉีดฮอร์โมนเพศชาย testosterone ร่วมกับการกินยาหลายตัวที่อ้างว่าช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ มาเป็นเวลาหลายเดือน โดยยาสั่งซื้อกันเองจากในกลุ่มเทรนเนอร์ที่ฟิตเนส” 

หมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับ ให้ข้อมูลด้วยว่า ฮอร์โมนเพศชาย testosterone หรือ anabolic steroids เป็นยาที่กลุ่มนักเล่นกล้ามบางคน นิยมใช้กัน เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ มีทั้งรูปแบบกิน ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ หรือทาที่ผิวหนัง โดยขนาดยาที่ใช้ บางครั้งสูงกว่าขนาดที่ใช้ทางการแพทย์หลายเท่า มักจะซื้อยาจากแหล่งที่ไม่ได้รับรอง และจ่ายยาโดยไม่มีแพทย์คอยดูแล ยากลุ่มนี้สามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายได้หลายระบบ เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคไต ผมร่วง เป็นต้น

ยากระตุ้นกล้ามเนื้อในแง่ผลเสียต่อตับ มีได้ 4 รูปแบบ ได้แก่
- ตับอักเสบ
- ตัวเหลืองตาเหลือง
- เส้นเลือดในตับอักเสบเรื้อรัง
- กระตุ้นให้เกิดเนื้องอกในตับได้
“หมอถามคนไข้ว่าทำไมถึงใช้ยา คนไข้เล่าว่าวางแผนจะไปประกวด ซึ่งหลายคนที่ลงแข่งก็ใช้กัน ส่วนจะจริงหรือเท็จอย่างไร หมอก็ไม่รู้เหมือนกัน”

หมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับ ระบุทิ้งท้ายว่า คนใช้ยาอาจรู้สึกว่าไม่เห็นมีอาการอะไร เพราะไม่ได้เจาะเลือดดู แต่ถ้าใช้เกินขนาดหรือใช้ยาวนานต่อเนื่อง อาจมีอันตรายได้ ควรออกกำลังกายเพื่อให้รูปร่างดีและสุขภาพดีระยะยาวกันดีกว่า”

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark