ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

มิจฉาชีพแอบอ้างเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าเสียค่าไฟถูกลง

อากาศร้อน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ เปลี่ยนมิเตอร์ให้ค่าไฟฟ้าถูกลง กฟภ.โคราช ปูพรมตรวจมิเตอร์ไฟฟ้า เจอดัดแปลงมิเตอร์เดือนละ 10 ราย ผิดกฎหมาย-โดนปรับอ่วม กรณีติดแผงโซลาร์เซลล์ ต้องแจ้งเปลี่ยนมิเตอร์ระบบดิจิทัล ป้องกันกระแสไฟย้อนกลับ

นครราชสีมา - วันนี้ (21 ก.พ.67) พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พร้อมตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบการกระทำความผิดการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าที่บ้านพักในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ตามโครงการ Cross Checking เพื่อปูพรมลงสำรวจมิเตอร์ไฟฟ้าตามบ้านเรือนประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา ว่ามีการดัดแปลงมิเตอร์หรือไม่ ผลการตรวจสอบ พบว่าหูคาดมิเตอร์ทั้ง 2 ฝั่ง ที่คาดระหว่างฝาครอบกับตัวมิเตอร์ มีร่องรอยการตัด นอกจากนี้ ยังพบว่ามิเตอร์ไฟฟ้าหมุนช้ามากหากเปรียบเทียบกับการใช้ไฟ

จากการตรวจสอบค่าไฟย้อนหลังพบว่าบ้านหลังดังกล่าว เสียค่าไฟน้อยมากจนผิดสังเกต หากพิจารณาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โดยทางเจ้าของบ้านอ้างว่าสาเหตุที่มิเตอร์ไฟฟ้าผิดปกติอาจจะเกิดจากการติดแผงโซลาร์เซลล์ อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุย เจ้าของบ้านยินยอมที่จะเสียค่าปรับและค่าไฟฟ้าย้อนหลังให้กับทางการไฟฟ้าฯ

ด้านนายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่าง กฟภ.จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่ตรวจสอบความผิดปกติของมิเตอร์ไฟฟ้า พบการกระทำความผิดแล้วหลายราย ประมาณเดือนละ 10 ราย ที่ตรวจพบการกระทำความผิดด้วยการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าเพื่อที่จะทำให้เสียค่าไฟฟ้าถูกลง

บางครั้งต้องยอมรับว่าการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าส่วนหนึ่งมาจากบรรดามิจฉาชีพที่เข้ามาพูดจากหลอกให้ประชาชนหลงเชื่อว่าถ้าหากเปลี่ยนมิเตอร์แล้วจะทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลง ซึ่งบางครั้งเจ้าของบ้านเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้า จึงไม่ได้สนใจที่จะตรวจสอบมิจฉาชีพ จึงทำให้ตกเป็นเหยื่อ จึงอยากฝากเตือนประชาชนให้คอยระวังและตรวจสอบบุคคลที่เข้ามาพูดคุยเรื่องการเปลี่ยนมิเตอร์หรือการดัดแปลงมิเตอร์เพื่อทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลง โดยเฉพาะช่วงนี้ซึ่งอยู่ในช่วงกำลังจะเข้าฤดูร้อนความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง

หากเจอในลักษณะเช่นนี้ให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ เนื่องจากทางการไฟฟ้าฯ ไม่มีนโยบายการให้เจ้าหน้าที่ออกไปให้คำปรึกษาเรื่องการเปลี่ยนมิเตอร์หรือดัดแปลงมิเตอร์เพื่อทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลง นอกจากนี้อยากฝากไปยังประชาชนที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภายในบ้าน หากเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์เข้ากับระบบไฟฟ้าหลัก ต้องแจ้งการไฟฟ้าเพื่อให้เข้ามาตรวจสอบความปลอดภัย และต้องเปลี่ยนมิเตอร์เป็นมิเตอร์ระบบดิจิทัล เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าย้อนกลับ ซึ่งจะทำให้มิเตอร์ได้รับความเสียหาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark