ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลฯ ตัดสินประหารชีวิต 18 ผู้ต้องขัง ยกพวกตะลุมบอน จ.กาญจนบุรี

สนามข่าว 7 สี - เหตุการณ์ที่จะนำเสนอต่อไปนี้ เมื่อประมาณ 9 ปีที่แล้ว กลุ่มผู้ต้องขังชายกว่า 100 ชีวิต ยกพวกรุมทำร้ายร่างกายนักโทษด้วยกัน จนมีผู้เสียชีวิต 2 คน และได้รับบาดเจ็บ 6 คน ล่าสุด ศาลจังหวัดทองผาภูมิ สั่งประหารชีวิตจำเลย 18 คน ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต 1 คน และยกฟ้อง 5 คน

ล่าสุดเมื่อวานนี้ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีหมายเลขดำที่ อ.0234/2563 โดยมีพนักงานอัยการอำเภอทองผาภูมิ และผู้ต้องขังที่ก่อเหตุ จำนวน26 คน เสียชีวิต 1 คน หลบหนีในชั้นศาล 1 คน มาร่วมฟังคำพิพากษา

หลังจากที่ศาลฯ อ่านคำพิพากษา ซึ่งมีมากกว่า 100 หน้ากระดาษ จึงมีคำสั่งตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องขังที่ก่อเหตุ 18 คน จำคุกตลอดชีวิต 1 คน และยกฟ้อง 5 คน

ขณะเดียวกันมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 20 นาย วางกำลังดูแลความปลอดภัยบริเวณโดยรอบของศาลฯ ตั้งแต่ก่อนอ่านคำพิพากษา จนเจ้าหน้าที่ของเรือนจำมาควบคุมตัวผู้ต้องขังกลับไปเรือนจำ

หากย้อนไปเมื่อประมาณ 9 ปีที่แล้ว เกิดเหตุผู้ต้องขังชาย 2 กลุ่ม (กลุ่มบ้านเมืองกาญน์ และกลุ่มบ้านบ่อพลอย) รวมกว่า 100 คน ก่อเหตุทะเลาะวิวาทและทำร้ายร่างกายผู้ต้องขังเหมือนกัน (กลุ่มบ้านท่ามะกา) ประมาณ 30 คน ซึ่งเป็นคู่อริ ภายในเรือนจำทองผาภูมิ พื้นที่ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

โดยในตอนนั้น เจ้าหน้าที่หลาย ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 70 คน เข้าระงับเหตุกันจ้าละหวั่น สุดท้ายพบของกลางเป็นอาวุธมีดจำนวนมาก แถมมีคนเสียชีวิต จำนวน 2 คน คือชายอายุ 23 ปี ถูกแทงใบหน้าและลำตัว และชายอายุ 28 ปี ถูกแทงตามลำตัว และได้รับบาดเจ็บ 6 คน

จากการสอบปากคำทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่ผู้ต้องขังทั้ง 2 กลุ่ม กำลังนั่งสักลายตามร่างกาย จู่ ๆ ผู้ต้องขังกลุ่มคู่อริเดินเข้าไปบอกให้ไปสักลายกันที่อื่น หรือจุดที่ไม่มีกล้องวงจรปิด ทำให้กลุ่มผู้ต้องขังไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงก่อเหตุดังกล่าว

ในตอนนั้นแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องขังทั้ง 26 คน ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำได้รับอันตรายสาหัส, ร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจของผู้อื่นนั้น และร่วมกันมีสิ่งของต้องห้ามในเรือนจำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark