ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

มูลินิธิแจงดรามาทำบุญล้างป่า สุสานชาวมอแกน ทำประชาคมก่อนขุดแล้ว


มูลินิธิแจงดรามาทำบุญล้างป่าช้า สุสานชาวมอแกนไม่ได้ไร้ญาติ พูดคุยทำประชาคมแล้ว เรื่องดรามาศพไร้ญาติ ได้ติดต่อขโทษทำความเข้าใจแล้วเช่นกัน ยืนัยนเคารพในเกียรติ และศักดิ์ศรีของชาวมอแกน

จากกระแสดรามาเรื่องการทำบุญล้างป่าช้ามหากุศลสามัคคี เก็บศพไร้ญาติ ที่จ.ระนอง โดย มูลนิธิระนองสงเคราะห์ พ้งไล้จั๊บอิ๊กเซียวเกาะ  พร้อมสมาคมและมูลนิธิต่างๆ  จากทั่วประเทศ  ร่วมบำเพ็ญกุศลมหาสามัคคี เก็บศพไร้ญาติ (ล้างป่าช้า) ครั้งที่ 6 จังหวัดระนอง เมื่อววานนี้ (28 มี.ค.67) เป็นวันที่ 4 ของการล้างป่าช้า ซึ่งได้เดินทางไปที่ เกาะกระทะ อ.เมืองระนอง 

ปรากฎว่าเกิดดรามาขึ้น เมื่อเมื่อมีการเผยแพร่ภาพ และ สรุปการทำบุญล้างป่าช้า ลงในโซเชียล โดยมีคนเข้ามาท้วงติงว่า พื้นที่ที่ไปทำบุญล้างป่าช้านั้น เป็นสุสานของชาวมอแกนซึ่งไม่ใช่ศพไร้ญาติแต่อย่างใด รวมถึงมีญาติของศพที่ถูกฝังไว้ที่สุสาน ออกมาโพสต์ว่า ฝังศพแม่เอาไว้ มีป้ายชื่อปักอยู่ ไม่ได้เป็นศพไร้ญาติ ไม่ได้อยากให้ใครเก็บกระดูกแม่ไป แต่ตนเองไม่มีสิทธิแม้แต่จะพูด 

ทีมข่าวออนไลน์ Ch7HD News ได้สอบถามไปยัง นายมนัส สุขวาณิชวิชัย รองประธานมูลนิธิระนองสงเคราะห์  ถึงกระแสดรามาล้างป่าช้าที่้เกิดขึ้น

นายมนัส แจงว่า การล้างป่าช้า ทำมาเป็นครั้งที่ 6 แล้ว สำหรับชาวมอแกนที่อยู่บนเกาะเหลา และ เกาะกระทะ การเข้าไปล้างป่าช้า ล้างสุสานครั้งนี้ ยืนยันว่า ได้ปรึกษากับชาวมอแกนในพื้นที่ก่อนเข้าไป มีการทำประชาคม สำหรับท่านใดที่ไม่อนุญาต ก็มีการเอาธงไปปักไว้ ว่าพื้นที่ตรงไหนอนุญาต ไม่อนุญาต และในวันที่ลงไป ชาวมอแกนก็มาชี้ได้ว่า ตรงนี้ทำได้ และตรงไหนทำไม่ได้

ด้านนายจำลอง พงษ์พิทักษ์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง เป็นลูกหลานชาวมอแกน เกาะเหลา เผยว่า หลังมีกระแสดรามาได้ติดต่อไปหาญาติบางส่วนที่ไม่พอใจเพื่อขอโทษ ซึ่งญาติเห็นคำว่า ไร้ญาติแล้วรู้สึกไม่ดี เสียความรู้สึก ก็ได้ขอโทษไปแล้ว

การล้างป่าช้าบนเกาะเหลา เกาะกระทะ ยืนยันว่ามีการทำประชาคม มีการลงไปพูดคุยก่อน ว่า ศพที่ถูกฝังไว้ ฝังมาเป็นเวลา 30-40 ปี ไม่ได้ทำบุญ เวลานำศพไปฝัง หากขุดดินลงไปเจอศพเก่า ก็ต้องฝังกลบแล้วไปขุดหาที่ว่างในตำแหน่งอื่น สุสานนี้ไม่เคยทำการล้างสุสาน ล้างป่าช้ามาก่อน ไม่ได้ทำบุญ จึงอยากให้ศพของญาติพี่น้อง บรรพบุรุษ ไปสู่สุขคติ จึงเกิดการล้างป่าช้าขึ้น โดยยืนยันว่า ทางชาวมอแกนรับรู้ รับทราบ ในการทำบุญล้างป่าช้าเป็นการกระทำที่เคารพในเกียรติ และศักดิ์ศรีของชาวมอแกน

ส่วนการตั้งคำถามว่า เป็นการทำบุญเพื่อเอาบุญ หรือ เอาที่ดินกันแน่ นายจำลอง บอกว่า ไม่มีใครสามารถจะนำที่สุสานของชาวมอแกนไปได้ ก่อนจะทำบุญล้างป่าช้า ชาวมอแกนก็มีความกังวล ว่า จะสามารถนำศพมาฝังไว้ที่เดิมหรือไม่ ซึ่งก็สามารถทำได้ ในอนาคตหากชาวมอแกนเสียชีวิตก็นำมาฝังที่เดิมได้ ไม่มีใครมาเอาพื้นที่ตรงนี้ไป

หลังจากทำบุญล้างป่าช้า ก็ยังได้บอกกับชาวมอแกนว่า จะมีการนำกระดูกมาทำบุญที่มูลนิธิด้วยในช่วงกินเจ ตอนนี้ชาวมอแกน ไม่ได้มีแค่ 40-50 คน แต่มีเกือบ 600 คน พร้อมย้ำว่า การเข้าไปล้างป่าช้า ผ่านการทำประชาคมแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark