ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดใจสามเณร สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยค อายุน้อยที่สุด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - การสอบเปรียญธรรม 9 ประโยค ในแวดวงพระภิกษุ และสามเณร ที่ว่ายาก แต่วันนี้มีสามเณร อายุ 17 ปี สอบผ่านได้ และกลายเป็นสามเณรที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่สอบผ่านในชั้นนี้

ทีมข่าว 7HD ไปวัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ พบกับ สามเณร ภานุวัฒน์ กองทุ่งมน อายุ 17 ปี ผู้ที่สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยค เป็นระดับชั้นสูงสุด ของการศึกษาแผนกบาลีของคณะสงฆ์ไทย ด้วยสถิติอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ ปีที่ผ่านมา มีสามเณรจากวัดบางพลีใหญ่ จังหวัดสมุทรปราการ อายุ 18 ปี สอบผ่านเปรียญ 9 เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ต้องใช้เวลากว่า 10 เดือนในทบทวนหนังสือ และไม่ได้คิดว่าจะสอบผ่าน คิดเพียงว่าพยายามทำให้เต็มที่ ไม่กดดันตัวเอง แต่พอตนเห็นผลสอบ ก็รู้สึกโล่งใจ และดีใจ ว่าความเพียรพยายามที่ทำไปนั้น มันสำเร็จ ทั้งโยมพ่อและโยมแม่ มาร่วมมุทิตาแสดงความยินดีกับตนเองด้วย

สามเณร ยังเล่าอีกว่า เริ่มบวชเรียนตั้งแต่อายุได้ 10 ขวบ ที่จังหวัดนครราชสีมา และย้ายมาเรียนต่อที่สำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม หลังจากนี้ จะนำความรู้ที่มีไปศึกษาต่อ หรือ กลับบ้านเกิดไปเผยแแผ่พระธรรมคำสั่งสอนต่อไป แต่ตอนนี้ขอเก็บประสบการณ์เป็นครูฝึกสอนไปก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark