ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สระแก้วฝนตกหนัก ฟ้าผ่าวัว ตายไปทั้งหมด 7 ตัว

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชาวบ้านผวา ควายที่เลี้ยงไว้ทยอยตายอย่างปริศนากว่า 10 ตัว ภายใน 1 เดือน

ชาวบ้านหนองกระพ้อ หมู่ที่ 7 ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม เข้าไปลูบควายของตัวเองที่ตายอย่างปริศนาอย่างเศร้าใจและอาลัย ก่อนที่จะทำการฝังกลบมัน ควายตัวนี้เป็น ตัวที่ 11 แล้วที่ตายไม่ทราบสาเหตุ ที่ผ่านมาไม่กล้านำเนื้อควายไปขาย หรือแจกจ่ายให้ใครกิน ใช้วิธีฝังกลบอย่างเดียว

เจ้าของควายอีกคน เล่าว่า เลี้ยงควายไว้ประมาณ 50 ตัว แต่ตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงวันนี้ ควายตายต่อเนื่อง ทั้งควายตัวเล็ก ตัวใหญ่ รวม 11 ตัวแล้ว ตอนนี้เสียหายไปเป็นแสนบาทแล้ว

พวกเขาฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเข้ามาดูแลหน่อย ว่าควายพวกเขาเป็นโรคอะไรกันแน่ จะได้ช่วยลดความสูญเสีย ถ้าเป็นโรคติดต่อ จะได้สกัดโรคระบาดจากสัตว์สู่สัตว์ หรือ จากสัตว์สู่คน ได้ทันท่วงที หรือถ้าควายตายเพราะอากาศร้อนจัด ไม่ได้เป็นโรค จะได้เอาเนื้อควายไปกินได้

ส่วนที่จังหวัดสระแก้ว เย็นวานนี้ฝนตกหนัก ฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ ตำบลหันทราย อำเภออรัญประเทศ  แล้วเกิดฟ้าผ่าลงบริเวณจุดที่ชาวบ้านนำวัวไปปล่อยเลี้ยงไว้ ทำให้วัวทั้งฝูงถูกฟ้าผ่าตายไปทั้งหมด 7 ตัว นอนตายเรียงกันอยู่กลางทุ่งนา

นายธวัชชัย หันทะยุง เจ้าของวัว เล่าว่า มีวัวทั้งหมด 20 ตัว ปล่อยเลี้ยงกินหญ้าเป็นจุด ๆ ตามทุ่งนา เป็นแบบนี้ทุกวัน แต่ช่วงเย็นวานนี้ เกิดฟ้าผ่ากลางฝูงวัว วัวชักตายทันที ซึ่งวัวราคาตัวละประมาณ 25,000 บาท ค่าเสียหายเกือบ 2 แสนบาท ยังไม่รู้ว่าจะนำมาชำแหละขายได้หรือไม่ และในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ในพื้นที่ตำบลหนองสังข์ ก็เกิดฟ้าผ่าควายที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้กลางทุ่งตายอีก 2 ตัว รอดมาได้ 1 ตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark