คลิปที่เกี่ยวข้อง

จากจุดเริ่มต้น ถึงวาระสุดท้าย มิโน่ ไรโอล่า เอเยนต์คนดังวงการฟุตบอล | บ้าบอคอร์บอล EP.106

Podcast EP.106 : จากจุดเริ่มต้น ถึงวาระสุดท้าย มิโน่ ไรโอล่า เอเยนต์คนดังวงการฟุตบอล

มิโน่ ไรโอล่า เป็นชาวอิตาลีโดยกำเนิด แต่ย้ายตามครอบครัวไปอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ตั้งแต่อายุได้เพียงแค่ขวบเดียว เพราะพ่อแม่ของเขามาเปิดร้านอาหารอิตาเลี่ยน ซึ่งตอนที่ ไรโอล่า ยังเป็นหนุ่มละอ่อน เขามีหน้าที่เป็นคนติดต่อซื้อวัตถุดิบต่างๆ จากพ่อค้าในตลาด และนั่นเป็นจุดเริ่มต้น สำหรับเส้นทางการเป็นนักต่อรองของเขา พอโตขึ้น ไรโอล่า ก็เข้าไปเรียนต่อด้านกฎหมาย และเรียนรู้ด้านภาษาต่างๆ ที่ทำให้เขาพูดได้ถึง 7 ภาษา ไม่ว่าจะเป็น อิตาลี, อังกฤษ, สเปน, ฝรั่งเศส, โปรตุเกส และ ดัตช์ ส่วนเส้นทางในวงการฟุตบอลของ ไรโอล่า เริ่มต้นกับการเป็นนักเตะเยาวชนของทีม เฮชเอฟซี ฮาร์เล็ม สโมสรท้องถิ่นในละแวกบ้าน ก่อนจะเลิกเล่นตั้งแต่อายุ 18 เพราะต้องขยับไปเป็นหัวหน้าทีมเยาวชน

ต่อมา ไรโอล่า ได้มีโอกาสทำงานให้กับบริษัท สปอร์ตโปรโมชั่น บริษัทเอเยนต์ของนักฟุตบอล ที่มีหน้าที่คอยดูแลนักเตะระดับท็อปของประเทศเนเธอร์แลนด์ ในตอนนั้น ทำให้เขาได้มีส่วนร่วมในการย้ายทีมของ เดนนิส เบิร์กแคมป์ และ วิม ยองค์ ที่ย้ายจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน ด้วยค่าตัวรวมกันถึง 11 ล้านปอนด์ เมื่อปี 1993 หลังจากสั่งสมประสบการณ์มานาน มิโน่ ไรโอล่า ก็เลยออกมาลองของเปิดบริษัทของตัวเอง โดยดีลระดับเมเจอร์ครั้งแรกของ ไรโอล่า กับการทำหน้าที่เป็นเอเยนต์อย่างเป็นทางการ ก็คือการช่วยให้ พาเวล เน็ดเวด มิดฟิลด์ทีมชาติเช็ก ที่เพิ่งโชว์ฟอร์มสวยหรูในฟุตบอลยูโร ปี 1996 ย้ายจาก สลาเวีย ปราก ไปร่วมทีม ลาซิโอ ในอิตาลี

จากความสำเร็จในครั้งนั้น ทำให้บริษัทของ ไรโอล่า เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ไรโอล่า ได้เข้าไปกักตุนผู้เล่นจาก อาแจ็กซ์ สโมสรที่เขาคุ้นเคยเข้ามาเป็นนักเตะในสังกัดของตัวเองมากมาย ซึ่งรวมไปถึง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช กองหน้าดาวรุ่งชาวสวีเดนที่ต่อมามีมูลค่าในการย้ายทีมรวมแล้วมากกว่า 130 ล้านปอนด์เลยทีเดียว 

วิธีการทำงานของไรโอล่า ทำให้มีคนไม่ชอบหน้าเขามากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่เชื่อว่า ไรโอล่า เป็นคนยุยงให้ ปอล ป็อกบา ย้ายออกจาก แมนยูฯ เมื่อปี 2012 และหันไปเซ็นสัญญากับ ยูเวนตุส แทน โดยที่ เซอร์อเล็กซ์ เคยเขียนด่า ไรโอล่า ในหนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองด้วยว่า ในวงการฟุตบอลเขามีเอเยนต์ที่ชอบไม่หน้าอยู่คนสองคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ไรโอล่า นั่นเอง ล่าสุด มิโน่ ไรโอล่า มีนักเตะในสังกัดมากกว่า 80 คน ซึ่งแต่ละคนก็เป็นนักเตะระดับบิ๊กเนมในวงการฟุตบอลยุคปัจจุบันกันทั้งนั้น เพราะนอกจาก ปอล ป็อกบา และ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช แล้วนั้น ก็ยังมี เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ กองหน้าดาวรุ่งจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, มัทไธส์ เดอ ลิกท์ กองหลังค่าตัวแพงของ ยูเวนตุส หรือ มาริโอ บาโลเตลลี่ กองหน้าชาวอิตาลีด้วย

แต่เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2022 ที่ผ่านมา มิโน่ ไรโอล่า ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงมิลาน ก่อนที่ทีมงานจะออกแถลงการณ์ว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไรร้ายแรง เป็นเพียงแค่การตรวจเช็คร่างกายประจำปีตามปกติ แม้จะมีรายงานออกมาว่า ไรโอล่า ต้องนอนอยู่ในโรงพยาบาลนานถึง 10 วันก็ตาม หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2022 สื่อต่างประเทศหลายสำนักได้รายงานว่า มิโน่ ไรโอล่า เสียชีวิตแล้ว ก่อนที่ ไรโอล่า จะออกมาทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว จนสุดท้ายในวันที่ 30 เมษายน 2022 ครอบครัวของ ไรโอล่า ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของ มิโน่ ไรโอล่า อย่างเป็นทางการ ก่อนจะขอความเป็นส่วนตัวจากแฟนบอล

ติดตามรายการ บ้าบอคอร์บอล Podcast ทั้งหมดได้ทั้ง 3 ช่องทาง
:: ติดตามทาง >> Bugaboo.TV
:: ติดตามทาง >> Soundcloud
:: ติดตามทาง >> Spotify

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark