ข่าวอื่นๆ

Breaking! สมาคมฟุตบอลฯ ยกเลิกสัญญากับบริษัทถ่ายทอดสด เหตุไม่วางเงินประกัน


พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ประกาศยกเลิกสัญญากับ บริษัทที่ถือสิทธิ์ถ่ายทอดสด เนื่องจากไม่ได้วางเงินประกันตามเวลาที่กำหนด ยืนยันฟุตบอล ไทยลีก จะเดินหน้าต่อไปและมีถ่ายทอดสดให้แฟนบอลได้ติดตามแน่นอน

โดยทาง พล.ต.อ.สมยศ ได้ออกแถลงในวันนี้ว่า เนื่องจาก บริษัทที่ถือสิทธิ์ถ่ายทอดสด ที่ได้ทำสัญญาว่าจะถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล ไทยลีก ทุกระดับของประเทศไทย นับตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป ที่เคยได้แถลงข่าวออกไปแล้วก่อนหน้านี้ จำเป็นจะต้องวางหนังสือค้ำประกันจากธนาคาร ภายในวันที่ 31 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจาก บริษัทคู่สัญญา ไม่ได้ทำตามสัญญาและทำตามเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งหนังสือค้ำประกันจากธนาคาร ถือเป็นหนังสือสำคัญที่จะเป็นหลักประกันในการทำงานให้กับสมาคมฟุตบอลฯ ที่จะต้องบริหารความเสี่ยงในการจัดการแข่งขันและลดความเสี่ยงหาก บริษัทคู่สัญญา มีการทำผิดสัญญาในอนาคต เนื่องจากเป็นการเซ็นสัญญาระยะยาวกันถึง 8 ปี

นอกจากนั้น พล.ต.อ.สมยศ นายกสมาคมฟุตบอลฯ ยังได้ชี้แจงว่า บริษัทคู่สัญญา ไม่ทำตามสัญญาและยังมีการปรับค่าลิขสิทธ์ลดลงจากเดิมที่เคยทำกันไว้เป็นจำนวนหลายร้อยล้านบาท ในระหว่างปีที่ 1-3 ก่อนจะกลับมาจ่ายค่าลิขสิทธิ์เป็นจำนวนเท่าเดิมในปีต่อๆ ไป ซึ่งทาง สมาคมฟุตบอลฯ เองก็ได้ช่วยผ่อนปรนและพยายามประณีประนอม และได้เลื่อนกำหนดการยื่นหลักค้ำประกัน ให้สามารถมายื่นได้ภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกำหนดเริ่มงานของ บริษัทคู่สัญญาเดิม แต่ก็ยังไม่ได้มีการนำหลักประกันมายื่นให้กับ สมาคมฟุตบอลฯ ตามที่ได้กำหนดไว้อีกครั้ง ทำให้ สมาคมฟุตบอลฯ จำเป็นต้องหา บริษัทคู่สัญญารายใหม่ ที่มีความต้องการจะเข้ามาทำสัญญาใหม่อย่างจริงจังต่อไป

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.สมยศ ก็ยังยืนยันว่า สมาคมฟุตบอลฯ และ บริษัท ไทยลีก จำกัด จะทำอย่างเต็มที่ให้ การแข่งขันฟุตบอลลีกของประเทศไทย เดินหน้าต่อไปได้ตามปกติอย่างแน่นอน ยกเว้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทำให้มีมาตรการจากทางรัฐบาลออกมาให้มีการงดการแข่งขัน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นอาจจะต้องปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐต่อไป นอกจากนั้นทาง นายกสมาคมฟุตบอลฯ ยังยืนยันว่า สโมสรสมาชิกทุกทีม จะมีการมอบเงินค่าลิขสิทธิ์ได้ตามจำนวนและตามเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งทุกสโมสรจะไม่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาในครั้งนี้แน่นอน และยังมีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ และช่องทางอื่นๆ ให้แฟนบอลสามารถติดตามการแข่งขันได้เหมือนเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark