ข่าวอื่นๆ

สรุป 6 ปัญหาสำคัญของ ทีมชาติไทย เพราะอะไรล้มเหลวในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก


อนุรักษ์ ศรีเกิด รักษาการหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย และ อิสสระ ศรีทะโร ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เข้าชี้แจงในการประชุมคณะทำงานของฟุตบอลทีมชาติไทย เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานต่อ พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลฯ ถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นทั้งหมด และสาเหตุที่อาจจะส่งผลให้ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งทางทีมงานได้วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นไว้ดังนี้

1. การพบติดเชื้อในแคมป์ ทำให้ต้องยุติการซ้อมในสนาม 14 วัน และแยกกักตัว

หลังจากมีการวางแผนเข้าแคมป์เตรียมทีมชาติในช่วงปลายเดือนเมษายน ในรอบที่ 1 และจะต้องเข้าแคมป์รอบที่ 2 ในวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งหากเป็นไปตามที่วางแผนการเก็บตัวแล้ว ทีมชาติไทยจะมีการเตรียมทีม 1 เดือนเต็ม

แต่มีเจ้าหน้าที่และนักฟุตบอล ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และต้องส่งเข้ารับการรักษาตัวทันที จึงต้องงดกิจกรรมการฝึกซ้อมในสนาม และแยกกักตัวให้ครบ 14 วัน รวมถึงแยกกลุ่มนักฟุตบอลที่ต้องเข้าสมทบออกไปอีกสถานที่หนึ่ง ซึ่งทำให้นักฟุตบอลไม่สามารถทำกิจกรรมได้ตามโปรแกรมเตรียมความพร้อมของร่างกายตามที่กำหนดไว้

2. ปัญหาที่ไม่สามารถทำการฝึกซ้อมจนวันเดินทาง ตัดสินใจต้องนำนักฟุตบอลไปทุกคน

เมื่อไม่สามารถทำการฝึกซ้อมได้ ทำให้หัวหน้าผู้ฝึกสอนเห็นว่า ไม่สามารถตัดสินใจตัดตัวนักฟุตบอลได้โดยไม่ได้เห็นการฝึกซ้อมร่วมกันเลย ไม่มีโอกาสได้ตรวจสอบสมรรถภาพความฟิต และมีโอกาสที่จะพบอาการบาดเจ็บได้ตลอดเวลา จึงให้พานักฟุตบอลทั้งหมดไปฝึกซ้อมที่ยูเออีทุกคน

3. ความสมบูรณ์ของนักฟุตบอล

หลังจากเดินทางไปฝึกซ้อมในสนามได้เป็นครั้งแรกที่ประเทศยูเออี พบว่ามีนักฟุตบอลที่เคยเป็นตัวหลักของทีมหลายคน ประสบปัญหาการบาดเจ็บรบกวน ได้รับการประเมินอาการจากแพทย์แล้วต้องทำการฟื้นฟู และใช้เวลา และอาจจะล่วงเลยไปถึงช่วงเข้าสู่ทัวนาเมนต์แล้ว รวมถึงปัญหาเรื่องความฟิตของร่างกายที่ไม่ได้ลงซ้อมในสนามเป็นเวลานานในช่วงกักตัว

4. การบริหารผู้เล่น การซ้อมเพื่อลงแท็คติค

การนำนักฟุตบอลไปทั้งหมดนั้น มีข้อดีและข้อเสียต่างกัน เมื่อพบปัญหาความฟิต หรือบาดเจ็บ ข้อดี คือ มีตัวเลือกนักฟุตบอลที่สามารถทดแทนตำแหน่งได้ แต่ข้อเสียที่เป็นปัญหา คือ ไม่สามารถจำกัดกลุ่มนักฟุตบอลตัวหลักของทีมที่ชัดเจน สำหรับฝึกซ้อมลงรายละเอียดทางแท็คติค และไม่สามารถสร้างความเข้าใจในแผนการเล่นได้อย่างสม่ำเสมอ แตกต่างจากทีมอื่นๆ ที่สามารถโฟกัสนักกีฬาที่คัดเลือกมาในจำนวนจำกัด รวมถึงสตาฟโค้ชต้องแบ่งเพื่อเตรียมแผนการฝึกซ้อมให้กับนักกีฬาทุกๆ คนในทุกวันที่เดินทางไปสนามซ้อม รักษาสปิริตและยังต้องเปิดโอกาสในการเปลี่ยนแปลงตัวหลัก เพื่อให้เกิดความมุ่งมั่นกับนักฟุตบอลทุกๆ คนที่ร่วมฝึกซ้อมด้วยกัน

5. ปัญหาการสื่อสารของ โค้ช ล่าม และนักฟุตบอล

เมื่อล่ามแปลภาษาคนเดิมได้ลาออกไปเป็นล่ามให้กับนักฟุตบอลไทยที่ประเทศญี่ปุ่น (ตามคำแนะนำของโค้ช) ฝ่ายประสานงานทีมชาติของสมาคมฯ ได้แจ้ง อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าโค้ช และ อัตซิโอะ โอกุระ ผู้ประสานงานส่วนตัว ให้สรรหาสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกล่าม โดยทางหัวหน้าผู้ฝึกสอนได้ทำการพูดคุยกับล่ามคนไทยที่สมาคมฯ นำเสนอ เพราะเคยทำหน้าที่ให้กับนักฟุตบอลไทย ที่เคยไปเล่นที่เจลีกมาแล้ว 2 ท่าน ส่วนอีกคนคือ คุณยูกิ ที่ผู้ประสานงานและโค้ชหามาเอง โดยตรวจสอบพบว่าเป็นผู้ที่รู้จักคุ้นเคยกันกับโค้ช จากการที่เคยเป็นผู้หาที่พักให้กับโค้ชในประเทศไทย และสามารถพูดได้สองภาษา

แม้ว่าทางฝ่ายประสานงานทีมชาติ และสมาคมฯ ได้ทัดทานแล้วว่าผู้ที่จะทำหน้าที่นี้นอกจากจะเข้าใจในทั้งภาษาไทยและญี่ปุ่นอย่างถ่องแท้แล้ว จำเป็นต้องมีประสบการณ์ ไหวพริบ และสามารถสื่อสารด้านศัพท์เทคนิคให้นักฟุตบอลเข้าใจได้ แต่ทางโค้ชและผู้ประสานงานยืนยันว่าจะขอเลือก คุณยูกิ เมื่อเป็นความต้องการและการตัดสินใจของโค้ช ทางสมาคมฯ จึงต้องจำยอม ซึ่งเมื่อเริ่มทำหน้าที่ไปแล้วปรากฏว่า คุณยูกิ ไม่สามารถสื่อสารได้ดีเพียงพอ เนื่องจากไม่มีประสบการณ์ด้านฟุตบอลมาก่อน นี่ก็เป็นสาเหตุใหญ่สาเหตุหนึ่ง ล่าสุดทางสมาคมฯ ได้ทำการยกเลิกสัญญาการบริการของผู้ประสานงาน และล่ามแล้ว

6. หัวหน้าผู้ฝึกสอน ไม่ได้แบ่งงานหลังจบทัวนาเมนต์รอบคัดเลือกฟุตบอลโลกที่ ยูเออี

หลังเสร็จสิ้นภารกิจฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ที่ยูเออี อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ได้เปลี่ยนแปลงโปรแกรมการเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่นทันที ซึ่งโดยธรรมเนียมปฏิบัติทุกครั้งหัวหน้าโค้ชต้องกลับพร้อมทีม และเข้ารายงานชี้แจงผลการปฏิบัติงานกับสมาคมฯ  และสมาคมฯ มาทราบภายหลังในการประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับผู้ช่วยโค้ช ทีมงานในช่วงระหว่างกักตัว เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 ว่า นิชิโนะ ไม่ได้มอบหมายงานใดๆ ไว้ระหว่างที่ไม่ได้อยู่ที่เมืองไทย สมาคมฯ จึงมีการแต่งตั้ง อนุรักษ์ ศรีเกิด และ อิสสระ ศรีทะโร ให้ปฏิบัติหน้าที่ติดตามผลงานนักเตะไทยในรายการ เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ลีก เพื่อเตรียมการสำหรับแผนงานการแข่งขันฟุตบอลรายการต่อไป ตามนโยบายของสมาคมฯ ที่ต้องการให้มีผู้รับผิดชอบทำหน้าที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้ง สมาคมฯ พยายามประสานงานสอบถามผ่านผู้ประสานงาน เพื่อต้องการทราบกำหนดวันเวลาเดินทางกลับที่แน่นอนชัดเจน เพราะสมาคมฯ ต้องดำเนินการเรื่องตั๋วเครื่องบิน และสถานที่กักตัว (ASQ) เนื่องด้วยขณะนี้มีความไม่แน่นอน ซึ่งเพิ่งมาได้คำตอบจาก นิชิโนะ ล่าสุดว่าจะเดินทางกลับมายังประเทศไทย ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2564

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark