แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Facebook ดัดแปลงมาจากไอเดียดั้งเดิมในชื่ออะไร !? | beartai IQ

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ ทศ - รวิศชา ปัญจวิชญ์ และ ฝน - ปริตา ไชยรักษ์

Facebook นั้นเป็นเหมือนแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน หรือนำโลกให้เข้าใกล้กันมากยิ่งขึ้น ตามคำพูดของผู้สร้าง หรือ Mark Zuckerberg เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้เฟซบุ๊กถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ที่เขายังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด ก่อนที่เฟซบุ๊กจะถูกสร้างขึ้นมาและเปิดให้ใช้งานในปี 2004 มาร์คได้สร้างเว็บไซต์อื่นมาก่อน ก่อนที่จะนำเว็บไซต์นั้นมาดัดแปลงให้เป็น Facebook

คำถาม
Facebook ดัดแปลงมาจากไอเดียดั้งเดิมในชื่ออะไร

A. Facelook
B. FaceApp
C. Facemash
D. Facetime

คำตอบ: c. Facemash

โดยเว็บไซต์ Facemash นี้ก็ไม่ได้ก่อตั้งมาห่างจากเฟซบุ๊กมาก แต่ถูกสร้างเมื่อปี 2003  ตั้งแต่ที่มาร์คยังเรียนอยู่ปี 2 ที่ฮาเวิร์ด ตอนนั้นเขาทำเว็บไซต์นี้ขึ้นเพื่อเป็นเหมือนเว็บไซต์ให้โหวตเลือกว่าเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยคนไหนในฮาเวิร์ดที่ฮอตกว่ากัน

ซึ่งภาพที่เอามาประกอบก็มาจาก "เฟซบุ๊ก" หนังสือแจกสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีรูปนักศึกษาอยู่ คล้าย ๆ หนังสือรุ่น และมาจากการแฮกเข้าฐานข้อมูลของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของฮาเวิร์ด เพื่อไปเอารูปนักศึกษาจำนวนมากมาจัดให้ได้เลือกกัน แน่นอนว่าเว็บที่ละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลขนาดนี้ ต้องโดนทางผู้ใหญ่ในมหาวิทยาลัยสั่งปิดแน่นอน และจุดนั้นเอง ที่มาร์คเริ่มได้ไอเดียในการทำแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน

มาร์กเลยเปิดเว็บไซต์ชื่อ TheFacebook.com ในปี 2004 จากนั้นก็ตัดคำว่า The ออก เหลือแค่ Facebook.com ในปี 2005 ออกมาเป็นเฟซบุ๊กที่เราเห็นกันอยู่จนถึงทุกวันนี้

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark