แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Chat Bot ผู้ช่วยอัจฉริยะ ทางลัดสู่ความสำเร็จ

ชวนคุย กับ "คุณชนกานต์ ชีนชัชวาล" Founder&CEO at Zwiz.AI พูดคุยเกี่ยวกับ Chatbot ที่จะมาช่วยเหลือเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ ด้วยการช่วย ตอบ ซื้อ ขาย จบ ครบในที่เดียวแบบเราไม่ต้องเหนื่อยอีกต่อไป

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "คุณชนกานต์ ชีนชัชวาล" Founder&CEO at Zwiz.AI พาไปพูดคุยเรื่อง Chat Bot ตัวช่วยการเปิดร้านบนโลกโซเชียลมีเดียในยุคปัจจุบัน ด้วยการช่วย ตอบ ซื้อ ขาย จบ ครบในที่เดียวแบบเราไม่ต้องเหนื่อยอีกต่อไป

คุณชนกานต์ ได้นิยามว่า Chat Bot ประกอบมาด้วย 2 คำ ได้แก่ คำว่า Chat ที่ความหมายถึงการพิมพ์ข้อความโต้ตอบกัน และคำว่า Bot มาจากว่า Robot ที่แปลว่า หุ่นยนต์ ดังนั้น Chat Bot จึงมีความหมายว่า หุ่นยนต์ที่พิมพ์ข้อความโต้ตอบได้

โดยหุ่นยนต์ที่ดี ที่สามารถเข้ามา Chat ได้ ถ้ามองในมุมธุรกิจ หากเราเป็นผู้ค้าออนไลน์ที่เป็นบริษัทใหญ่มีผู้ซื้อจำนวนมาก หุ่นยนต์ตัวนี้จะสามารถเข้ามาช่วยเหลือได้ โดยการพูดคุยกับลูกค้า ช่วยขาย เก็บเงิน ตรวจสอบสลิปได้ และสามารถส่งออเดอร์ให้ผู้ค้าได้ อีกทั้งยังสามารถสรุปข้อมูลยอดขายได้ เพื่อสรุปทำข้อมูลการตลาดได้อีกในอนาคต

Zwiz.AI ได้เริ่มต้นจาก 2 แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้จำนวน ได้แก่ Line และ Facebook Messenger และปัจจุบันทำในแพลตฟอร์ม Instargram โดยอนาคตจะเริ่มทำในช่องทางอื่น ๆ ไม่ว่าเป็นช่องทางหน้าเว็บของผู้ค้า

โดยระบบ Bot มีร้านค้าออนไลน์จำนวนมาก รวมถึงร้านค้าออนไลน์ที่มีชื่อเสียง เนื่องจากการขาย 1 ครั้ง มีผู้สนใจจำนวนมาก ได้มีการออเดอร์สินค้าหลายหมื่นชิ้นต่อ 1 นาที Bot จะเข้าไปช่วยตอบช่วยดูแลลูกค้าจำนวนมากได้ มีการคัดกรองการสั่งของก่อนหลังได้ โดยที่ร้านค้าออนไลน์ไม่ต้องเข้ามาตอบข้อความได้

ซึ่ง Chat Bot ยังไม่สามารถเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้ 100% เนื่องจากข้อความหลาย ๆ อย่างที่ไม่สามารถตั้งค่าให้หุ่นยนต์ตอบได้ ยังต้องมีมนุษย์เข้ามาช่วยตอบไม่ว่าจะเป็นข้อความการช่วยเหลือผู้ซื้อ โดย Chat Bot นี้จะช่วยลดการทำงานของมนุษย์ได้ 50% แต่ไม่สามารถเข้าไปแทนแรงงานมนุษย์ได้

ในอนาคต Zwiz.AI อยากพัฒนา Bot ให้สามารถพูดคุยกับผู้ซื้อได้ รวมถึงการโทรพูดคุยเพื่อตอบกลับเบื้องต้นได้ เหมือนกับคอลเซ็นเตอร์ที่สามารถพูดคุยกับหุ่นยนต์ได้

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark