แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เอาใจคนทำงาน ! วิธีแบ่งครึ่งหน้าจอ บน windows และ macOS

มาแบไต๋ Split Screen และ Split View ฟีเจอร์แบ่งครึ่งหน้าจอบน Windows และ macOS ที่ช่วยให้ทำงานแบบ Multitasking สะดวกขึ้นครับ ใครเป็น นักเขียน นักเรียน หรือคนที่ต้องดูหลาย ๆ หน้าต่างในเวลาเดียวกัน แพนว่าเหมาะ และสะดวกกว่าการกด Alt + Tab แน่นอน

เริ่มกันที่ฝั่ง Windows กันก่อน อันนี้ใช้ได้ตั้งแต่ Windows 7 ขึ้นไป ซึ่งปกติแล้วการแบ่งครึ่งหน้าจอ หรือแบ่งหน้าจอให้เป็นส่วน ๆ จะทำได้ 3 วิธีค หนึ่งคือการกดปุ่มลัด สองคือการลากโปรแกรมใส่ขอบจอ และสุดท้ายคือการเลื่อนเมาส์ไปชี้ที่ไอคอนขยายหน้าจอหรือปุ่ม Maximize

วิธีแรก การกดปุ่มลัด อันนี้ทำตามได้ไม่ยาก ให้เราเปิดหน้าต่างโปรแกรมที่จะแบ่งครึ่งขึ้นมา จากนั้นก็กดปุ่ม Windows ด้านซ้ายล่างของคีย์บอร์ดค้างไว้ และตามด้วยปุ่มลูกศรซ้ายหรือขวา ระบบก็จะแบ่งหน้าต่างไว้ไปอยู่ฝั่งที่เรากดทันที ส่วนอีกฝั่งก็ทำด้วยวิธีเดียวกัน แต่ถ้าใครอยากแบ่งหน้าจอมากกว่าสองฝั่ง ก็ให้กดลูกศรขึ้น หรือลง อันนี้ก็จะแบ่งได้สูงสุด 4 ส่วน

วิธีที่สอง การลากหน้าต่างใส่ขอบจอ อันนี้ก็จะง่ายกว่าการกดปุ่ม เพียงแค่เราเปิดหน้าต่างที่ต้องการขึ้นมา แล้วคลิกค้างไว้ที่แถบว่าง ๆ ด้านบนสุด หรือที่เรียกว่า Title bar จากนั้นลากไปสุดขอบจอ จะเป็นซ้าย-ขวา หรือตามมุมก็ได้ ระบบก็จะแสดงการแบ่งสัดส่วนแบบใส ๆ ขึ้นมาให้ดู พอเราปล่อยเมาส์ หน้าต่างก็จะถูกแบ่งให้ทันที และอีกฝั่งที่ว่าง ก็จะปรากฏหน้าต่างอื่น ๆ ให้คลิกเลือกหน้าต่างอื่น ๆ

สำหรับวิธีสุดท้าย อันนี้จะทำได้เฉพาะ Windows 11 ขึ้นไป เพียงแค่เราเลื่อนเมาส์ไปวางไว้ที่ไอคอนขยายหน้าจอ หรือปุ่ม Maximize ระบบก็แสดงรูปแบบการแบ่งหน้าต่างขึ้นมา อันนี้มีให้เลือกสูงสุด 6 รูปแบบ แต่ในบางเครื่องอาจจะมีแค่ 4 รูปแบบ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าหน้าจอ

การแบ่งให้เราคลิกส่วนแรกที่จะแบ่งก่อน จากนั้นค่อยคลิกเลือกส่วนที่เหลือไปเรื่อย ๆ  เพียงเท่านี้ก็จะแบ่งหน้าจอได้แล้ว

แต่ถ้าใครยังรู้สึกว่ายังไม่พอใจสัดส่วนเราก็สามารถเลือกปรับแต่งเพิ่มเติมได้ เพียงแค่เอาเมาส์ไปคลิกที่ตรงกลางระหว่างสองหน้าต่าง จากนั้นก็ลากเมาส์เพื่อปรับสัดส่วนได้เลย

การแบ่งครึ่งจอของ macOS อันนี้ก็มีเหมือนกัน วิธีทำคือให้เราเปิดหน้าต่างขึ้นมา แล้วก็เลื่อนเมาส์ไปวางไว้ที่ปุ่มสีเขียว หรือปุ่ม Full-Screen ที่มุมซ้าย จากนั้นก็เลือกว่าจะให้ไปอยู่ทางซ้าย หรือทางขวาของจอ และค่อยเลือกอีกฝั่งครับ หน้าจอก็จะถูกแบ่งครึ่งทันทีเลย นอกจากนี้เรายังปรับสัดส่วนได้อีกด้วย แค่คลิกตรงกลางระหว่างฝั่งซ้ายและขวา จากนั้นก็เลื่อนปรับได้ตามสบายเลย

โดยการแบ่งบน macOS อันนี้จะแบ่งได้เพียงสองฝั่ง หากต้องการแบ่ง 3-4 ส่วนอันนี้จะต้องซื้อแอปฯ เสริมมาใช้ เช่น แอปพลิเคชัน Magnet, Moom หรือ Divvy

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark