แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

SCGC เทคโนโลยีเม็ดพลาสติกรักษ์โลก SCGC GREEN POLYMER

ชวนคุย กับ "คุณพรชัย แสงรุ่งศรี" ผู้จัดการศูนย์นวัตกรรม i2P Center เอสซีจีซี หนึ่งในทีมงานที่ดูแล นวัตกรรมพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พูดคุยเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อมไทย นวัตกรรมลดขยะพลาสติกในกรุงเทพฯ

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "คุณพรชัย แสงรุ่งศรี" ผู้จัดการศูนย์นวัตกรรม i2P Center เอสซีจีซี หนึ่งในทีมงานที่ดูแล นวัตกรรมพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พาไปพูดคุยเรื่อง ใน 1 วันตั้งแต่ตื่นนอน เราใช้อะไรที่เป็นพลาสติกบ้าง แน่นอนว่าต้องมีขวดน้ำดื่ม ถุงแกง กล่องขนม ที่เมื่อรับประทานเสร็จก็ต้องทิ้งลงถังขยะ แม้ขวด PET จะสามารถนำไปรีไซเคิลได้ แต่ก็ไม่ได้ทั้งหมด หากปล่อยให้ย่อยสลายเองคงต้องใช้เวลานานถึง 450 ปี

ข้อมูลจากมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย พบว่าตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา สัดส่วนขยะพลาสติกในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นกว่า 60  เปอร์เซ็น จากการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี ซึ่งมีการนำขยะพลาสติกไปรีไซเคิล เพียงประมาณ 27  เปอร์เซ็น  เท่านั้น

คุณพรชัย เผยว่า ในอดีต SCGC ลูกค้ามักให้โจทย์ ว่าต้องการพลาสติกที่สามารถบรรจุของได้ 5 กก. ที่หิ้วของแล้วไม่ขาด และขวดน้ำพลาสติกที่สามารถเรียงซ้อนกันได้โดยไม่แตก แต่เมื่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เมื่อผู้คนใช้พลาสติกกันเยอะขึ้น ทำให้ขยะเยอะล้นเมือง จึงริเริ่มคิด นวัตกรรมพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม SCGC GREEN POLYMER

ทาง SCGC ได้ออกแบบพลาสติก ให้ใช้ได้น้อยลง เบาลง และบางลง อีกทั้งยังแข็งแรงเหมือนเดิม โดยเรียกว่า GREEN POLYMER  โซลูชันนวัตกรรมพลาสติกที่ตอบโจทย์การใช้งาน และส่งเสริมการดูแลสิ่งแวดล้อมใน 4 ด้าน สำคัญ ได้แก่ Reduce การลดการใช้ทรัพยากร, Recyclable การออกแบบเพื่อให้รีไซเคิลได้, Recycle การนำกลับมาใช้ใหม่และ Renewable การใช้ทรัพยากรหมุนเวียน

จึงริเริ่ม  นวัตกรรมการผลิตพลาสติกที่แข็งแรงกว่า และช่วยลดโลกร้อน SMX  เป็นผลลัพธ์จากนวัตกรรมการผลิต ซึ่งธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ได้คิดค้นและพัฒนาขึ้น เพื่อการผลิตเม็ดพลาสติกประเภท HDPE ที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น มีความสมดุลระหว่างคุณสมบัติความแข็งแรง (High Strength) และความเหนียว (Stiffness) ที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม ทั้งด้านคุณสมบัติในการใช้งาน และสามารถลดปริมาณพลาสติกในการผลิตชิ้นงานให้น้อยลงโดยยังคงความแข็งแรงได้เหมือนเดิม สามารถลดการปล่อยคาร์บอนที่น้อยลงถึง 20 เปอร์เซ็น ตอบโจทย์นโยบายความยั่งยืนของแบรนด์ชั้นนำระดับโลก

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark