แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้หรือไม่ ! ออกซิเจน 2 ใน 3 ของโลก มาจากสาหร่าย

ปัจจุบันทุกคนอยู่บนโลกที่กำลังประสบภาวะโลกร้อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยทุกคนทราบดี แต่รู้ไหมว่าปริมาณ ออกซิเจน 2 ใน 3 บนโลกถูกผลิตขึ้นใหม่ได้ในมหาสมุทร จากการสังเคราะห์แสงของพืชใต้ท้องทะเล หนึ่งในนั้นก็คือสาหร่ายทะเล หรือ Seaweed ที่เรากินกันเป็นอาหาร และหลายคนชื่นชอบเป็นของทานเล่นด้วย สาหร่ายทะเลอยู่คู่มนุษย์มันนานมาก ในฐานะของวัตถุดิบนึงในการทำอาหาร

สาหร่าย และพืชใต้ทะเลอื่น ๆ สามารถจะดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำทะเลได้ และยืมพลังงานจากแสงอาทิตย์ ผลิตเป็นอินทรีย์คาร์บอนได้ เชื่อว่าอินทรีย์ก็ออร์แกนิก เป็นฟองอากาศอย่างดี วัฏจักรอินทรีย์คาร์บอนนี้จะถูกเก็บไว้ใต้มหาสมุทร เรียกว่า คาร์บอนสีน้ำเงิน ดูลึกลับแต่ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือสาหร่ายคอมบุ ที่หลายคนชอบทาน มีประสิทธิภาพในการสังเคราะห์แสง สามารถดูดซับปริมาณ คาร์บอนไดออกไซด์ ได้มากกว่าต้นสนญี่ปุ่นถึง 5 เท่า

โดยชายทะเล สามารถช่วยสิ่งแวดล้อม ในเรื่องของการดูดซับคาร์บอน เพราะว่าเขาก็คือพืช เพราะฉะนั้นเขาต้องมีการดูดซับคาร์บอนไป เพื่อใช้ในกระบวนการเจริญเติบโต เหมือนกับพืชและก็สาหร่ายชนิดต่าง ๆ ในตอนแรกที่ทางศูนย์ได้ส่งเสริมการเลี้ยง

กระบวนการของการช่วยในการบำบัดน้ำในการเพาะเลี้ยงสัตว์ น้ำจะดูดซับพวกสารประกอบไนโตรเจน คือพวกแอมโมเนีย เบสในไต ซึ่งสัตว์น้ำไม่ชอบ แต่สาหร่ายชอบ โดยจะดูดไปใช้แล้ว จะหมุนเวียนน้ำที่สะอาด ให้สัตว์น้ำก็จะได้ผลผลิตทางสัตว์น้ำ

สาหร่ายมี 4 ชนิด ได้แก่สาหร่ายสีแดง สาหร่ายสีน้ำตาล สาหร่ายสีเขียว สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงทางด้านเพชรบุรี จะมีอยู่ 2 ชนิดก็คือสาหร่ายสีแดง สาหร่ายสีเขียว

สาหร่ายสีเขียว ได้แก่ สาหร่ายพวงองุ่น และสาหร่ายผักกาดทะเล ส่วนสาหร่ายสีแดง จะมีอยู่ 4 ชนิด ได้แก่ สาหร่ายลิ้นมังกร สาหร่ายผมนาง สาหร่ายโขด และสาหร่ายมงกุฎหนาม

เถ้าแก่น้อย จะใช้สาหร่ายสีแดง ตระกูลพอร์ไฟรา,จีฉ่าย สาหร่ายนำเข้า ที่นำมาขายในประเทศไทยยังมีอีกหลายชนิดอย่างเช่น สาหร่ายโนริ วากาเมะ เป็นสาหร่ายสีเขียว ซึ่งสามารถเอามาทำซุปได้ทำยำได้

ต้องบอกว่าประเทศที่เขาปลูกสาหร่ายสายพันธุ์นี้ได้ คือประเทศเกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น เป็นส่วนขับเคลื่อนเรื่องของเศรษฐกิจ แต่ในอีกด้านหนึ่งเรื่องช่วยสิ่งแวดล้อม ในฐานะปอดของโลกสิ่งเล็กน้อยอย่างสาหร่ายยังช่วยโลกได้ เราทุกคนก็สามารถทำเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อย่างการแยกขยะหรือการลดการใช้พลาสติก เพื่อจะหลอมรวมพลังเล็ก ๆ ให้กลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่เปลี่ยนแปลงโลก อย่างสาหร่าย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark