แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แรงบันดาลใจจากเจ้าของอุตสาหกรรมสาหร่ายระดับโลก

ชวนคุย กับ "คุณอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์" ผู้ก่อตั้งบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด พูดคุยเกี่ยวกับ แรงบันดาลใจจากเจ้าของอุตสาหกรรมสาหร่าย

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "คุณอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์" ผู้ก่อตั้งบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด พาไปพูดคุยเรื่อง อุตสาหกรรมสาหร่ายอันดับ 1 ของโลก มุมมองการทำธุรกิจเพื่อช่วยลดโลกร้อน

คุณต๊อบเผยว่า เถ้าแก่น้อย ถือเป็นผู้ผลิต ขนมสาหร่าย อันดับโลก ไม่ว่าจะเป็นปริมาณการผลิตจากโรงงานผลิตที่โรจนะ (จ.พระนครศรีอยุธยา) ที่ผลินขนมสาหร่ายส่งออกไปทั่วโลก ในปัจจุบัน เถ้าแก่น้อย มีเป้าหมายในการขายให้ Customer (ผู้ค้า) ไม่ใช่  Consumer (ผู้บริโภค) โดยทำอย่างไรที่จะทำให้ผู้ค้าประสบความสำเร็จ นำสินค้าไปขายได้ อย่างหลายประเทศในยุโรป ตนก็เป็นตัวแทนขายสินค้า โดยตนมองว่าสิ่งนี้เป็น Customer และ Partner

สาหร่าย คือปัจจัยที่ 3 ยากที่สุดในการสร้าง เถ้าแก่น้อย ขึ้นมา โดยอันดับ 1 ที่ยากที่สุดคือ การสร้างแบนร์ด ทำอย่างไรให้คนรู้จัก เถ้าแก่น้อย อันดับ 2 คือ กระบวนการผลิตแต่บะขั้นตอน กว่าจะประกอบร่างเป็นขนม 1 ซอง นั้นมีความยาก แต่สิ่งที่สำคัญในขั้นตอนนี้คือ "วัตถุดิบ" ที่ตนให้ความใส่ใจในคัดเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเก็บเกี่ยวในช่วงเวลาที่ดีที่สุด ต้องเป็นสายพันธุ์สีแดง (Porphyra)

ตนได้ศึกษาเกี่ยวกับสาหร่ายมาอย่าถี่ถ้วน พบว่าสาหร่ายที่อยู่ในทะเลต่าง ๆ ได้ส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมของโลก คือ สาหร่ายได้สร้างออกซิเจนจำนวนมาก ถือเป็นการสร้างออกซิเจน 2 ใน 3 ในท้องทะเล โดยเ เถ้าแก่น้อย ได้ทำฟาร์มสาหร่ายขนาดใหญ่ หลาย ๆ แหล่ง ตนจึงมองว่า ได้สร้างออกซิเจนเพิ่มจากสาหร่ายที่มีคุณสมบัติที่ดีอยู่แบ้ว เป็นส่วนช่วยเล็ก ๆ ของการผลิตออกซิเจนที่ดี แต่ด้วยกระบวนการผลิตขนมยังคงต้องใช้พลังงานที่ยังปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์ สิ่งนี้ยังต้องคิดพัฒนาต่อเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดเพื่อช่วยลดโลกร้อน

ในปัจจุบันการบรรจุสาหร่าย มีการใช้ อลูมิเนียมฟอยล์ เป็นตัวเลือกอันดับที่ 1 ในการใช้บรรจุ ซึ่งสามารถรีไซน์เคิลได้ 100% แต่ยัง อลูมิเนียมฟอยล์ ยังคงต้องพึ่งพลาสติกเพื่อความยืดหยุ่น ไม่ให้เกิดการแตกหัก โดยตนมีแนวคิดอยากพัฒนาโดยใช้สาหร่ายอีกสายพันธ์หนึ่งมาแทนที่ มาใช้บรรจุขนมแทน แต่ยัไงไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากต้นที่สูง ทำให้พาร์ทเนอร์ของเถ้าแก่น้อย ยังคงคิดและพยายามหาวัตถุดิบธรรมชาติมาทดแทนที่พลาสติก ตนเชื่อว่าอนาคตต้องพัฒนาบรรจุภัณฑ์ได้แน่ ๆ เพื่อลดโลกร้อน

แต่การช่วยโลก ยัวมีปัยจัยอื่น ๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นการผลิต หรือการแยกขยะของคนในสังคม โดยตนมองว่ากรอบแนวคิดเรื่องขยะ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยโลกได้ เถ้าแก่น้อย พร้อมที่ช่วยพลักดันแนวคิดการคัดแยกขยะ การช่วยลดโลกร้อน เพราะการลดโลกร้อนยังคงต้องการพลังจากหลาย ๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็น ภาคธุรกิจ รัฐบาล รวมถึงประชาชน หลาย ๆ ฝ่าย เรื่องพฤติกรรมยังคงสำคัญไม่แพ้นวัตกรรม

โดยโรงงานเถ้าแก่น้อย ปัจจุบันมuการใช้พลังงานไฟฟ้า โซลาร์เซล 100% ในช่วงการผลิตตอนกลางคืน และยังมีความคิดที่จะพัฒนาการขนส่งให้เป็นพลังงานสะอาด และมีต้นทุนที่สมเหตุสมผลเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อลูกค้า

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark