เงินทองของจริง

หุ้นสหกรณ์ VS หุ้นตลาดหลักทรัพย์ ต่างกันยังไง ?

เมื่อไหร่ที่ได้ยินคำว่าหุ้นนั้น ย่อมาจากคำว่า ‘หุ้นส่วน’ เช่น ซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เพราะเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทฯ นั้น ๆ ก็ต้องพร้อมรับทุกสิ่งอย่าง ทั้งดี มีกำไร ก็จะได้เงินปันผลไปด้วย แต่ถ้าเกิด แย่ ! ก็ได้รับผลกระทบ

หุ้นสหกรณ์ มีลักษณะเป็นหุ้นส่วนเหมือนกัน แต่ภาษาเต็ม ๆ ของหุ้นสหกรณ์ เรียกว่า ทุนเรือนหุ้น ที่บริษัทไหนมีสหกรณ์ออมทรัพย์ คนส่วนใหญ่จะวุ่นวายกับหุ้นตัวนี้ได้ 2 แบบ 

1. ฝากเงินกับสหกรณ์ออมทรัพย์ ได้ดอกเบี้ย จะเห็นได้ว่าดอกเบี้ยในสหกรณ์จะสูงกว่าสถาบันการเงินทั่วไป

2. ซื้อหุ้น หรือทุนเรือนหุ้น จะได้เงินปันผล แบบนี้จะต้องรอว่า จบ 1 ปี มีปันผลหรือไม่ อย่างไร 
ในตลาดหลักทรัพย์ ชอบอันไหนก็ซื้ออันนั้น แต่ถ้าเป็น ทุนเรือนหุ้น ของสหกรณ์ จะใช้วิธีการหักสะสมสม่ำเสมอในทุกเดือน ถ้าสหกรณ์บริหารดี มีกำไร ก็จะได้ปันผล

ในปัจจุบัน อัตราเงินปันผลในสหกรณ์ มีตั้งแต่ 4.5-7% / ปี สิทธิพิเศษของการมีทุนเรือนหุ้น คือ ถ้าต้องการกู้เงิน สามารถขอสินเชื่อ ใช้ทุนเรือนหุ้นเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ 

ในกรณี ตลาดหลักทรัพย์ ถ้าเกิดหุ้นไม่ไหวแล้ว ก็สามารถขายเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วก็ยังสามารถกลับมาได้ ถ้าสลากออมทรัพย์ จะถอนไม่ได้ 

เรื่องของผลกำไร เวลาที่ถือหุ้น นอกจากจะได้ปันผล ยังมีเรื่องของมูลค่าหุ้นที่สูงขึ้น 

• ตลาดหลักทรัพย์ ผลกำไรโตตามหุ้น
• สหกรณ์ออมทรัพย์ ไม่มีมูลค่าเพิ่ม

หุ้นสหกรณ์ 

• มีผลตอบแทนค่อนข้างดี
• มีการหักเงินสม่ำเสมอ ได้ผลตอบแทนเป็นปันผล
• ความเสี่ยงค่อนข้างต่ำตามแต่องค์กร

คำแนะนำถ้าลงทุนในหุ้นสหกรณ์ เมื่อได้ปันผลมาแล้ว อย่าลืมนำไปลงทุนต่อ


ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีช่วยย่อโลกให้แคบลง ขณะเดียวกันเทคโนโลยีทางการเงินที่พัฒนาไปอย่างมาก ได้มีส่วนช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินสะดวก รวดเร็ว และง่ายขึ้น !

แต่ทว่าก็ทำให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสนี้พัฒนาวิธีการและช่องทางหลอกลวง ประชาชนเพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองด้วยเช่นกัน โดย "บัญชีม้า" เป็นตัวกลางสำคัญที่มิจฉาชีพใช้ในการรับเงินจากประชาชนผู้เสียหาย เพื่อหลบเลี่ยงการสืบสวนหรือปกปิดตัวตนไม่ให้สาวถึงตัวผู้กระทำความผิดที่ อยู่เบื้องหลัง


"บัญชีม้า" คือ บัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่นซึ่งถูกคนร้ายนำมาใช้เป็นช่องทางในการรับเงินและถ่ายโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงมาถึงตัวได้


คนร้ายสามารถทำได้หลายวิธีเพื่อให้ได้มาซึ่งบัญชีม้า ทั้งจากการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อนำไปใช้เปิดบัญชีในชื่อของคนนั้น ๆ หรือจ้างให้บุคคลอื่นเปิดบัญชี หรือรับซื้อบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลทั่วไปเพื่อนำไปใช้กระทำความผิด ซึ่งพบได้อย่างแพร่หลายในสังคมออนไลน์ที่มีการขายบัญชีเงินฝากธนาคารอย่างเปิดเผย ตั้งแต่ราคา 800 บาท จนถึง 20,000 บาทคนร้ายที่ซื้อบัญชีม้าไปแล้วสามารถนำข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของบัญชีไปผูกกับ mobile banking เพื่อใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ได้ทันที

บัญชีม้าถูกนำมาใช้ในการกระทำความผิดต่าง ๆ มากมาย  ซึ่งจำแนกตามกลุ่มความผิด ได้แก่ ความผิดเกี่ยวกับการพนัน ฉ้อโกง ยาเสพติด และความผิดอื่นๆ  นอกจากนี้ ภาวะทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน อาจทำให้ประชาชนบางส่วนเต็มใจที่จะขายบัญชีเงินฝากเพื่อให้คนร้ายนำไปใช้เป็นบัญชีม้า เพื่อหารายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว โดยยอมรับความเสี่ยงที่อาจจะถูกดำเนินคดี หรือบางส่วนก็ยังไม่ทราบว่าการเปิดบัญชีเงินฝากให้ผู้อื่นนำไปใช้เป็นบัญชีม้า
อาจต้องรับผิดฐานเป็นตัวการหรือผู้สนับสนุนในการกระทำผิดด้วย


ผู้มีส่วนสำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหาบัญชีม้าคือทุกคนต้องช่วยกันเตือนและหยุดการรับจ้างเปิดบัญชี หรือขายบัญชีตน ความร่วมมือของทุกคนก็จะทำให้สังคมของเราน่าอยู่มากขึ้น

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark