เงินทองของจริง

4 ขั้นตอน วิธีจัดการรายได้ ฉบับพนักงานประจำ

คำว่า ‘รวย’ ของแต่ละคน โจทย์ความรวยต่างกัน แต่พนักงานประจำทำงานไป อายุ 30-40 ปี สถานะการเงินดี มีเงินเก็บ ขึ้นอยู่กับการบริหาร จัดการเงินที่ถูกต้อง

มีชีวิตทางการเงิน ที่ดีอย่างไร 

1. เป็นเรื่องของการหางาน แหล่งงาน ที่สร้างรายได้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าแหล่งงานรายได้น้อย ก็อาจจะไม่เพียงพอ แต่ต้องมองถึงเรื่องของสวัสดิการ เช่น สวัสดิการดูแลสุขภาพ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

2. บริหารเงินออมให้ดีอาจจะมากกว่าขั้นต่ำที่บริษัทกำหนด เช่น ทำงานประจำ จะมีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ถ้าเป็นพนักงานบริษัทก็จะมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

3. อยู่แบบเรียบง่ายในช่วงแรก ถ้าอยากจะรวย ต้องอดทนให้เป็น ช่วง 10 ปีแรกของการทำงาน อย่ารีบไปสร้างหนี้ ถ้า 10 ปีแรก อยู่แบบเบาสบาย มีเงินเก็บ ก็จะเป็นตัวกันชนเวลาต้องใช้สินเชื่อจริง ๆ แล้วจะไม่เดือดร้อน มีเงินสำรอง

4. เพิ่มศักยภาพของตัวเองอยู่เสมอ คนเราไม่สามารถหารายได้เกินศักยภาพของตัวเอง เพราะฉะนั้นถ้าทำงาน แต่ตัวเราไม่ไปเก่งขึ้น ไม่พัฒนาขึ้น ก็ไร้ประโยชน์ ต้องมองแวดล้อมชีวิตไปด้วยใคร สังเกตการสื่อสารของตัวเอง 

บริหารเงิน ฉบับมนุษย์เงินเดือน

• เลือกแหล่งรายได้เบื้องต้นให้เหมาะสม
• ดูแลค่าใช้จ่าย อย่าสร้างภาระหนี้ เก็บเงินออมมากกว่าขั้นต่ำสักนิด
• เพิ่มศักยภาพให้ตนเอง
• อดทนมีวินัยในระยะยาว


ในขณะที่สิ่งของเกือบทุกอย่างถูกนำไปขายในช่องทางออนไลน์ ทำให้สะดวกสบายมากขึ้น แม้แต่การซื้อยา แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ายานั้นไม่ใช่สินค้าทั่วไปที่จะขายบนออนไลน์ได้

ถึงแม้ว่าการขายยาผ่านทางอินเทอร์เน็ตจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ก็ยังคงเห็นการขายยาผ่านทางช่องทางดังกล่าว และมีการจับกุมอยู่เป็นระยะ ๆ และสาเหตุหลักๆ ที่ไม่ควรซื้อยาจากออนไลน์คือ ผิดกฎหมาย เพราะอย. ไม่อนุญาตการขายยาผ่านอินเตอร์เน็ต

ถูกหลอก เพราะ อาจได้ยาปลอมหรือยาเสื่อมสภาพ

อันตราย เพราะ ไม่ได้จัดยาโดยแพทย์หรือเภสัชกร

และทั้งหมดจึงอยากเตือนไปถึงผู้บริโภค เมื่อเจ็บป่วย ไม่ควรซื้อยากินเอง และไม่ซื้อยาผ่านทางเว็บไซต์ หรือทางโซเชียลมีเดีย ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนซื้อยาทุกครั้ง เนื่องจากอาจได้รับอันตรายจากการใช้ยาอย่างไม่เหมาะสมหรือในบางกรณีอาจได้รับยาที่ ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน ส่งผลเสียต่อสุขภาพและทำให้สูญเสียโอกาสในการรักษาโรค

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark