เงินทองของจริง

โอนเงินผิดบัญชี รับมือไม่ดี เสี่ยงผิดกฎหมาย งานนี้ต้องทำอย่างไร

ภัยใกล้ตัวอย่าง "ภัยไซเบอร์" ที่มีให้เห็นในข่าวบ่อยขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะเรื่อง "โอนเงินผิดบัญชี" ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลไม่น้อย เพราะอาจเป็นลูกเล่นของมิจฉาชีพอย่างบัญชีม้า หรือขบวนการผิดกฎหมายต่าง ๆ ที่จะทำให้เราตกเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดได้โดยไม่รู้ตัว แบบนี้เราจะมีวิธีการรับมืออย่างไรดี

การโอนเงินในแต่ละครั้ง เราควรตรวจสอบเลขที่บัญชี และชื่อผู้รับให้ดีทุกครั้งก่อนกดโอน เพราะการโอนเงินในทุกวันนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งบางคนอาจจะโอนวันละหลาย ๆ รอบด้วย จึงอาจเกิดการผิดพลาดกันได้ แต่เมื่อเรารู้ตัวว่าโอนผิดแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ติดต่อธนาคารต้นทาง เพื่อแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ และให้ทางธนาคารดำเนินการให้ตามขั้นตอน โดยเราอาจจะต้องใช้เอกสารหลักฐานยืนยันตัวตนเจ้าของบัญชี เช่น ใบบันทึกการโอน บัตรประชาชน หรืออื่น ๆ แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละธนาคาร และอาจรวมถึงเอกสารจากทางตำรวจด้วย หากเป็นธนาคารเดียวกันทั้งบัญชีต้นทางและบัญชีปลายทาง ก็อาจจะดำเนินการได้เร็วขึ้น แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอื่น ๆ อยู่ เช่น กรณีที่บัญชีปลายทางนำเงินไปใช้หรือถอนเงินไปจนหมดแล้ว ก็จะทำให้การติดตามเงินคืนเป็นไปได้ยาก ทางที่ดีที่สุดควรมีสติก่อนกดโอนทุกครั้ง

อีกกรณีหนึ่ง ในทางกลับกัน หากเราเป็นบัญชีผู้รับโอน อยู่ดี ๆ มียอดเงินเข้ามาโดยไม่รู้ว่าเป็นเงินของใคร ต้องบอกก่อนเลยว่า หากเรานำเงินเหล่านั้นไปใช้ จะทำให้เรามีความผิดทางกฎหมาย และสิ่งที่ "ห้าม" ทำเป็นอันดับแรก คือ การโอนเงินคืนกลับไปโดยตรง สิ่งที่ "ต้อง" ทำ คือ ติดต่อธนาคารเพื่อให้ทางธนาคารเป็นผู้ดำเนินการตามขั้นตอน เพราะหากเราโอนเงินคืนกลับไปโดยตรงแล้ว เราอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการผิดกฎหมายก็เป็นได้

อีกคำแนะนำหนึ่ง บางครั้งเราอาจเจอกรณีอย่างเช่น มีคนขอยืมบัญชีของเราให้เป็นบัญชีรับเงิน โดยอาจจะเป็นการกล่าวอ้างว่าตัวเองไม่มีบัญชีธนาคาร แต่จะมีคนโอนเงินมาให้ ให้เราฝากรับและกดเงินมาให้หน่อย เป็นสิ่งที่ "ห้าม" ทำโดยเด็ดขาด เพราะด้วยความใจดีของเรา อาจทำให้เราเข้าข่าย "บัญชีม้า" ได้เลย เพราะบัญชีม้า หรือบัญชีตัวแทน โดยทั่วไปแล้วจะเกี่ยวพันกับธุรกิจผิดกฎหมาย เพื่อให้การติดตามเส้นทางการเงินมีความยากขึ้น หรืออีกตัวอย่างที่เห็นบ่อยคือการจ้างเปิดบัญชี ก็เป็นหนึ่งในรูปแบบของบัญชีม้าด้วยเช่นกัน

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark