ข่าวในหมวด สนามข่าว 7 สี

ขั้นตอนใช้คูปองแลกกล่องทีวีดิจิตอล

สนามข่าว 7 สี - อีกไม่กี่วันประชาชนกว่า 4 ล้านครัวเรือน จะได้รับคูปองทีวีดิจิตอลล็อตแรกจากกสทช.ที่จะส่งทางไปรษณีย์ไปถึงบ้านคุณผู้ชม หลายคนคงสงสัยคูปองนี้จะนำไปใช้อย่างไร และ มีขั้นตอนอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

วันที่ 10 ตุลาคมนี้ คูปองทีวีดิจิตอล มูลค่า 690 บาท จำนวน 4,660,000 ฉบับ จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.จะถูกกระจายไปใน 21 จังหวัดตามนี้ ที่มีสัญญาณทีวีดิจิตอลครอบคลุมมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ผ่านทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียน ถึงหน้าประตูบ้าน หากบ้านไหนไม่มีผู้รับ ไปรษณีย์จะหย่อนจดหมายไว้ เพื่อแจ้งให้เจ้าบ้านไปรับคูปองด้วยตนเอง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ใกล้บ้าน

หลังได้รับคูปองแล้วให้เจ้าบ้านเตรียมเอกสารหลักฐานสำคัญ ยืนยันในการรับสิทธิ์ ได้แก่ บัตรประชาชน และ ทะเบียนบ้านตัวจริง พร้อมสำเนา เมื่อถึงวันที่ 20 ตุลาคม วันแรกที่เปิดให้ใช้คูปอง ให้เจ้าบ้านนำเอกสารทั้งหมดพร้อมคูปอง ไปยื่นเป็นหลักฐานที่จุดรับแลก จากนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามขั้นตอน เสร็จสิ้นไปเกิน 1 นาที แต่หากเจ้าบ้านไม่สามารถไปได้ ต้องมอบฉันทะ โดยใช้บัตรประชาชน และ ทะเบียนบ้านตัวจริง ของทั้งเจ้าบ้าน และ ผู้รับมอบฉันทะ ก็จะดำเนินการแทนได้

คูปองดังกล่าว ประชาชนสามารถใช้แลกได้ 3 อย่าง คือ แลกซื้อset  top  box ราคา 690 บาท หรือ ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อทีวีระบบดิจิตอลที่มีภาครับในตัว  เรียกว่าไอดีทีวีหรือจะเลือกใช้แลกซื้ออุปกรณ์ประกอบอื่นๆ  เช่น เสาหนวดกุ้ง หรือเสากางปลา ได้อย่างใดอย่างหนึ่ง โดยต้องแลกซื้อในจุดที่ให้บริการ หรือ ร้านค้าที่รับคูปองของ  กสทช.ที่มีอยู่ทกจังหวัด จังหวัดละกว่า 168 แห่ง

สำหรับกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล 42 บริษัทที่เข้าร่วมโครงการได้รับประกันสินค้าไว้ที่ 2 ปี นับจากวันที่แลกซื้อ หากชำรุด สามารถนำส่งซ่อมได้ที่ร้านค้าที่ให้บริการ โดยระหว่างรอซ่อมจะมีกล่องสำรองมาให้ประชาชนใช้ชั่วคราว แต่หากใช้แล้วไม่ถึง 1 เดือน เกิดการชำรุดประชาชนสามารถนำกล่องเก่ามาเปลี่ยนกล่องใหม่ ตรงจุดให้บริการได้ทันที 

การแจกคูปองทีวีดิจิตอลล็อตสองในอีก 21 จังหวัด จะเริ่มภายในเดือนพฤศจิกายน  และจะแจกคูปองจนเสร็จสิ้น ครบ 14.1 ล้านครัวเรือนได้ไม่เกินเดือนมีนาคมปีหน้า หลังจากนั้นจะมีการเสนอให้แจกคูปองทีวีดิจิตอลเพิ่ม ให้กับบ้านที่ตกสำรวจ เช่น บ้านสร้างใหม่ บ้านเช่า และบ้านที่อยู่ในชุมชนแออัด รวม 11-12  ล้านครัวเรือน  ต่อที่ประชุม กสทช.และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.พิจารณาต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark