ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

เจาะประเด็น - ฝันเป็นจริง เด็กหญิงถวายฎีกาในหลวง

เนื่องในวันฉัตรมงคล เจาะประเด็นวันนี้ถือโอกาสนำเสนอเรื่องราวซาบซึ้งใจในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของเด็กหญิงคนหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งตัดสินใจทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกา ขอพระราชทานบ้านและเงินทุนเลี้ยงชีพ เพื่อเลี้ยงดูน้องและพ่อพิการตาบอด ในที่สุดฝันก็เป็นจริง เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานบ้านและทุนทรัพย์ให้

วันนี้เราจะไปเปิดใจเด็กหญิงและครอบครัว รวมทั้งไปดูความคืบหน้าในการสร้างบ้าน และความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

น้องฝน หรือเด็กหญิงชุติภา พืชเพียรซ่อม อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ป. 6 โรงเรียนบ้านน้ำซับเจริญ จ.สระแก้ว เล่าว่า เมื่อช่วงปิดเทอมเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตนและน้องชายได้มาช่วยพ่อทำงานเลี้ยงวัวที่ฟาร์มในตำบลสระขวัญ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระพ่อที่พิการตาบอดหนึ่งข้าง เพราะครอบครัวอยู่อย่างลำบากขัดสน พอหลายคนเห็นความตั้งใจของตน จึงแนะนำว่าให้เขียนฎีกาทูลเกล้าทูลกระหม่อมขอพระราชทานความช่วยเหลือจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตนจึงมาปรึกษาพ่อ ซึ่งพ่อก็ไม่ได้ท้วงติงอะไร เพียงแนะว่าไม่ควรคาดหวังมาก เพราะพระองค์ท่านทรงงานหนัก และยังมีอีกหลายคนที่ลำบากกว่าเรา ตนจึงลงมือเขียนฎีกา บรรยายถึงชีวิตลำบาก 3 คนพ่อลูก ที่แม่แยกไปมีครอบครัวใหม่ ที่ผ่านมาครอบครัวไม่มีบ้านอยู่ ต้องหลับนอนในเพิงพักภายในฟาร์ม และไม่มีทุนเล่าเรียน ก่อนส่งไปทางไปรษณีย์

ผ่านไปไม่ถึงเดือน แม้แต่ตัวน้องฝนเองก็ไม่คาดคิดว่าฝันจะเป็นจริงเร็วขนาดนี้ เมื่อมีหนังสือตอบกลับจากสำนักราชเลขาธิการ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานบ้าน และเงินสำรองเลี้ยงชีพให้กับน้องฝนและครอบครัว ซึ่งถือเป็นมงคลสูงสุด

หลังมีหนังสือจากสำนักราชเลขาธิการ ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เหล่ากาชาดจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือน้องฝนและครอบครัว เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับท้องถิ่น ได้มอบเงินทุนสร้างบ้านให้จำนวน 130,000 บาท ทำพิธีลงเสาเอกไปเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา บนที่ดินของนางเครือวัลย์ บรรจง ที่มอบที่ดินให้เพื่อร่วมโดยเสด็จพระราชกุศล

ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระแก้ว เผยว่า การสร้างบ้านให้ผู้ยากไร้เป็นหน้าที่ของทหารอยู่แล้ว กรณีของ น้องฝน ที่ได้รับบ้านพระราชทาน ทางหน่วยพร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง มีกำหนดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 พฤษภาคม เพื่อการเข้าพักอาศัยโดยเร็วที่สุด ส่วนแบบบ้านเป็นบ้านชั้นเดียว 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

ผ่านไปเพียง 9 วัน บ้านในฝันของน้องฝนก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง น้องฝนและพ่อต่างเฝ้ามองบ้านที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยความปลาบปลื้มใจ พ่อน้องฝนบอกว่า บ้านพระราชทานหลังนี้เป็นสิ่งมีค่าสูงสุดของครอบครัว ตนสัญญาว่าจะเลี้ยงดูลูกทั้ง 2 คนให้เป็นคนดี ทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งจะบอกให้ลูกระลึกถึงพระองค์ท่าน และกราบพระบรมฉายาลักษณ์ทุกวัน

ขณะที่ น้องฝน สัญญาว่าจะตั้งใจเรียนและเป็นคนดี โตขึ้นจะตอบแทนพระคุณพ่อด้วยการหาเลี้ยงครอบครัว พร้อมขอพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

เชื่อว่าเรื่องราวดีๆวันนี้ คงไม่ใช่แค่ครอบครัวน้องน้ำฝนที่ปลื้มปิติ แต่เป็นความซาบซึ้งและปลื้มปิติของคนไทยทั้งชาติ ที่เรามีพระมหากษัตริย์ที่เต็มเปี่ยมด้วยน้ำพระราชหฤทัย บำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่พสกนิกร อย่างหาที่เปรียบมิได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark