ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

Spacial Report - ตะลึง ! หาดทรายงอกกว่า 100 ไร่

ชาวบ้านพากันแตกตื่น หลังพบปรากฏการณ์แปลก หาดทรายงอกกว่า 100 ไร่ ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เล็งเป็นจุดขายการท่องเที่ยวใหม่คุณนนทิกานต์ เฟื่องสุเมธีพงศ์ SPECIAL REPORTรายงาน

กลายเป็นปรากฎการณ์สร้างความฮือฮา เมื่อจู่ๆเกิดหาดทรายขนาดใหญ่กว่า 100 ไร่ งอกเงยขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ ทั้งบริเวณชายฝั่งวนอุทยานและปากน้ำปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่หลายคนเข้าใจมาตลอดว่า นี่คือสิ่งที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้น ทีมข่าวสเปเชียลรีพอร์ต จึงบุกไปพิสูจน์ความจริง

ย้อนกลับไปในอดีต พื้นที่บริเวณนี้ เป็นน้ำทะเลทั้งหมด เมื่อกระแสคลื่นเคลื่อนที่ตามแนวชายฝั่ง ก็พัดพาตะกอนมาปิดบริเวณปากอ่าว ทำให้เรือสัญจรไม่ได้ กรมเจ้าท่าจึงแก้ปัญหาด้วยการสร้างเขื่อนปากร่องน้ำ
            
เขื่อนที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์นี่เอง ต่อมากลายเป็นตัวแปรสำคัญตะกอนทรายยังคงถูกพัดพามากับคลื่นตามธรรมชาติ  แต่ปรากฎว่ามาติดกับสันเขื่อน เกิดการสะสมของตะกอน ทับถม จนกลายเป็นชายหาดกว้างสุดลูกหูลูกตา

สิ่งที่เกิดขึ้นตามมา คือชายฝั่งที่เคยถูกกัดเซาะได้รับการเยียวยา ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก ไม่เพียงเท่านั้น พอที่นี่เริ่มมีชื่อเสียงกลายเป็นสถานที่ตากอากาศ ชาวบ้านในชุมชนต่างก็ได้รับประโยชน์ มีรายได้เพิ่มพูนจากการพานักท่องเที่ยวล่องเรือชมป่าชายเลน และวิถีชุมชนประมงพื้นบ้าน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ตะกอนทรายที่ค่อยๆสะสมก่อตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป กว่า 10 ปี จนเกิดหาดทรายงอกกว่า 100 ไร่นี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์แต่อย่างใด แถมยังช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์คืนกลับสู่ธรรมชาติ

ข้อมูลจากกรมเจ้าท่า ชายหาดบริเวณนี้จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะมีปริมาณตะกอนจำนวนมาก ประกอบกับทิศทางของคลื่น ภายในระยะเวลา 1 ปี ชายหาดจะยื่นออกไปในทะเลเพิ่มขึ้น 10 เมตร ดังนั้น อีก 10 ปี หาดทรายแห่งนี้น่าจะกินพื้นที่อีกหลายสิบไร่

แต่เรื่องที่น่าตกใจ คือ พบข้อมูลเชิงลึกว่า ล่าสุด ที่ดินบริเวณหาดทรายงอกแห่งนี้ ได้ถูกกลุ่มนายทุนในพื้นที่จับจอง  จนถึงขั้นมีการออกโฉนดไปแล้ว ถึง 40 ไร่ จากที่ทั้งหมด 100 ไร่ ทั้งๆที่ผืนดินบริเวณนี้ น่าจะเป็นที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดิน

ย่างไรก็ตาม  ไม่มีคำยืนยันได้ว่า หาดทรายจะขยายไปอีกแค่ไหนและจะส่งผลกระทบด้านลบหรือไม่ แต่ที่นี่ คือสมบัติสาธารณะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark