ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

ป้าดวงดับ ! ร่วมลงชื่อขอสร้างสะพานลอย จะไปทำงานวันแรก โดนรถชนตาย

เกิดอุบัติเหตุสะเทือนใจ เมื่อคุณป้าวัย 54 ปี อุตส่าห์สละเวลาออกจากบ้านไปร่วมลงชื่อกับคนในชุมชน เพื่อร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยสร้างสะพานลอยข้ามถนน ย่านรังสิต-ปทุมธานี เนื่องจากพบว่าเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย

ภาพจากกล้องวงจรปิด พบขณะคุณป้าลงชื่อ ณ จุดตั้งโต๊ะล่ารายชื่อของคณะกรรมการชุมชนเสร็จเรียบร้อย กำลังข้ามทางม้าลายเพื่อไปขึ้นรถเมล์ยังฝั่งตรงข้ามเพื่อไปทำงานต่อ ไม่มีใครคาดคิด!เมื่อจู่ๆมีรถจักรยานยนต์คันหนึ่ง แล่นมาด้วยความเร็วสูง พุ่งชนคุณป้าอย่างแรง จนล้มลงเสียชีวิตคาที่

เหตุที่เกิดสร้างความเสียใจให้กับญาติพี่น้องและคนในชุมชน เมื่อคุณป้ารายนี้ต้องมาสังเวยชีวิต ตอกย้ำความเสี่ยง และอันตรายจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่ไม่มีสะพานลอยคนข้าม ทีมข่าวลงพื้นที่ไปเจาะลึกเรื่องนี้ ติดตามกับคุณสุพรรษา คงเหล็ก ใน"เจาะประเด็นสเปเชียล"

นี่เป็นเสียงสะท้อนจากชาวชุมชนซอยสุขขี 2 หลังต้องทนทุกข์มานานเป็น 10 ปี กับอุบัติเหตุบนท้องถนน             

2-3 ปี มานี้ พบชาวบ้านต้องสังเวยชีวิต ขณะข้ามทางม้าลายเข้าหมู่บ้าน แต่กลับถูกรถเชี่ยวชนรวมแล้วมากกว่า 20 ศพ สร้างความหวาดผวาจนทุกวันนี้ ชาวบ้านไม่กล้าแม้แต่ข้ามทางม้าลาย กลัวต้องเอาชีวิตมาทิ้งเป็นรายต่อไป   

ชาวบ้านย่านนี้ โอดครวญเป็นเสียงเดียวกันว่า ทั้งที่อยู่ในเขตตัวเมืองปทุมธานี มีรถวิ่งสัญจรผ่านไปมาเพื่อวิ่งเข้าไปยังตัวจังหวัดมากขึ้นทุกวัน ทำให้เดินข้ามทางม้าลายยากยิ่งขึ้น ที่ผ่านมาชาวบ้านได้รวมตัวกันทำเรื่องร้องเรียนไปยังเทศบาลตำบลบางพูนหลายครั้ง เพื่อขอให้พิจารณาสร้างสะพานลอยข้ามถนน แต่กลับไร้วี่แวว

กระทั่ง ผ่านไปแค่ครึ่งเดือน มีชาวบ้านต้องมาสังเวยชีวิตติดๆ กันอีก 2 ราย     

นางลัญชกร จันทร์กลม วัย 54 ปี เป็นศพรายล่าสุดที่เพิ่งถูกรถจักรยานยนต์พุ่งชนกระเด็นไปไกลเสียชีวิต ห่างจุดข้ามทางม้าลายไม่ถึง 20 เมตร ญาติผู้ตาย เผยเป็นชาว จ.ตราด ย้ายมาอยู่กรุงเทพกว่า 10 ปี ขับแต่รถยนต์ไม่เคยข้ามถนนเอง วันเกิดเหตุรถยนต์เสียส่งซ่อม ขณะเดินถึงปากซอยพบมีจุดตั้งโต๊ะล่ารายชื่อสร้างสะพานลอย จึงลงชื่อสนับสนุน จากนั้นข้ามถนนไปขึ้นรถโดยสารเพื่อทำงานเป็นครั้งแรกในชีวิต ก่อนพบจุดจบ

นายกเทศมนตรีตำบลบางพูน ยืนยันท้องถิ่นไม่เคยนิ่งนอนใจ ต่อสู้เรื่องนี้มาตลอด เพราะเป็นห่วงความปลอดภัยชาวบ้าน ซึ่งเทศบาลเคยยื่นเรื่องขอก่อสร้างสะพานลอยมาตั้งแต่ปี 2555 ต่อแขวงการทางปทุมธานี แต่ก็ได้รับคำตอบว่าไม่มีงบประมาณ

ขณะที่แขวงการทางปทุมธานี ยอมรับว่า เห็นความจำเป็นในการสร้างสะพานลอย แต่ที่ผ่านมาติดขัดเรื่องงบประมาณจริง ล่าสุดได้ตั้งงบไว้กว่า 10 ล้านบาท ก่อสร้างสะพานลอยบริเวณดังกล่าว 2 จุดแล้ว เตรียมลงสำรวจพื้นที่คาดว่าจะดำเนินการได้ในปี 2559

สุดท้าย ชาวชุมชนซอยสุขขี 2 วิงวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสร้างสะพานลอยให้สำเร็จตามสัญญา เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ และไม่ให้การสังเวยชีวิตของป้าลัญชกร ต้องสูญเปล่า สุพรรษา คงเหล็ก เจาะประเด็นสเปเชียลรายงาน

ล่าสุดคู่กรณีที่ขับรถชนคุณป้า และคาดว่าเป็นนักศึกษา พบว่าอาการยังสาหัส รักษาตัวในห้องไอซียู เป็นตายเท่ากัน สะท้อนผลพวงของอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย เพราะมิฉะนั้นอาจนำมาซึ่งความเดือดร้อนและความสูญเสียทั้ง 2 ฝ่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark