ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

แม่สุดเศร้า ลูกสาวโดนพิษแมงกะพรุนกล่อง ร่างฟกช้ำทั้งตัว - เจาะประเด็น Special

หลังเกิดเหตุสลดคร่าชีวิตนักท่องเที่ยวไทย เพราะเจอพิษร้ายของแมงกระพรุนกล่องที่ เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้

นี่คือ อีกอุทาหรณ์สำหรับนักท่องเที่ยว ผู้รักท้องทะเล เราจะไปย้อนเหตุร้าย เจาะลึกรอบด้าน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ซ้ำรอย

ในงานแห่งความสนุกสนานฟูลมูนปาร์ตี้ น้องแอน หรือ น.ส.ชญานันท์ ชาวนนทบุรี ได้ลงเล่นน้ำทะเล บริเวณหาดริ้น อ.เกาะพงัน พร้อมเพื่อนสาวชาวไทย 1 ราย และเพื่อนชายชาวแคนาดาอีก 2 ราย

ระหว่างนั้นเพื่อนๆถึงกับตกใจ เมื่อน้องแอนร้องขอความช่วยเหลือ เพราะปวดแสบปวดร้อนทั่วร่างกาย โดนพิษของแมงกะพรุน ที่ลอยมากับน้ำทะเล

ยังไม่ทันถึงมือแพทย์ น้องแอนก็สิ้นใจ เจาะประเด็นสเปเชียล ส่งทีมข่าวลงพื้นที่ เจาะลึกรอบด้าน พร้อมมีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ชี้ให้หยุดความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องการล้างพิษแมงกระพรุน เพราะอาจเสี่ยงอันตรายมากขึ้นไปติดตามจากคุณศิรันพร มูลอุทก "เจาะประเด็นสเปลเชี่ยล"

หลังเกิดเหตุนักท่องเที่ยวเสียชีวิตเพราะโดนพิษแมงกะพรุนกล่อง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวหลายรายต่างหวาดผวา ถึงขั้นไม่กล้าลงเล่นน้ำทะเล พากันนอนอาบแดดริมชายหาด หรือเล่นน้ำในสระว่ายน้ำแทน

แต่นักท่องเที่ยวบางรายก็ไม่หวั่น มองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะโอกาสที่จะโดนพิษแมงกะพรุนมีน้อยมาก และหากโดนเข้าจริงๆก็ให้ล้างพิษตามคำแนะนำจากป้ายที่ปักไว้ริมหาด ไม่น่าจะถึงขั้นต้องสังเวยชีวิต

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างตื่นตัว สอนพนักงานโรงแรม ให้รู้จักวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่โดนพิษของแมงกะพรุน

ส่วนระยะยาว ทางอำเภอเกาะพะงัน ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่จะจัดทำตาข่ายขนาดใหญ่กางไว้ในทะเล จุดที่ลงเล่นน้ำ เพื่อป้องนักท่องเที่ยวจากแมงกระพรุนกล่องซึ่งจะมีชุกชุมในช่วงหน้ามรสุม ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึง กันยายน เพราะแมงกะพรุน มักชอบน้ำกร่อยหลังจากเกิดฝนตก

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เผย แมงกระพรุนกล่อง มีพิษรุนแรงพิษจะตรงเข้าทำลายหัวใจ ระบบประสาท และระบบการหมุนเวียนของโลหิต ส่งผลให้เกิดภาวะช็อก หัวใจล้มเหลว จนเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

ส่วนหนทางเอาชีวิตรอด การปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ล้างพิษด้วยน้ำส้มสายชู จากนั้นใช้สันมีด หรือสิ่งของที่มีคมลูบตามผิวหนัง เพื่อเอาเศษกระเปาะพิษที่ติดอยู่ในผิวหนังออก

ขณะที่ความเชื่อว่า ให้ล้างผิวหนังด้วยน้ำเปล่าทันที หรือใช้ผักบุ้งทะเลโปะไป เพื่อแก้พิษ ขอย้ำเลยว่า ห้ามทำเช่นนี้เด็ดขาด เพราะทางการแพทย์ไม่ยืนยัน อีกทั้งอาจจะทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น

ทางครอบครัวผู้เสียชีวิต ยังคงเศร้าโศก ไม่นึกว่าลูกสาวที่ชอบเที่ยวทะเล จะมาเสียชีวิตเพราะแมงกะพรุนกล่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ น้องแอนได้ชวนแม่ และญาติๆ ไปเที่ยวด้วยกัน เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาว แต่ไม่มีใครไป ลูกสาวจึงไปเที่ยวกับเพื่อนๆ แทน

แม่เล่าว่า ภาพแรกเห็นร่างลูกสาวนอนแน่นิ่ง ตามร่างกายมีรอยฟกช้ำทั้งตัว ไม่น่าเชื่อว่า พิษแมงกะพรุนกล่องจะรุนแรงถึงขนาดนี้

เป็นความสูญเสียที่คาดไม่ถึง กับพิษร้ายของสัตว์ทะเล ที่ภายนอก ดูเหมือนเป็นสัตว์สวยงาม น่าเข้าใกล้ แต่จริงแล้วแฝงไว้ด้วยอันตราย ปลิดชีวิต

สถิติที่ผ่านมา พบว่าพื้นที่เกาะพงัน เคยเกิดเหตุเช่นนี้ ช่วงเดือน ส.ค. ปี 2545 กับชาย-หญิงชาวยุโรป ปลายปี 2553 เกิดเหตุกับชายชาวอเมริกา ทั้ง 3 รายรอดชีวิต เพราะได้รับการปฐมพยาบาลได้ทันท่วงที แต่ปีที่แล้ว เด็กชายชาวฝรั่งเศสอายุ 5 ขวบต้องเสียชีวิต เพราะพ่อแม่ ไม่ยอมให้ใช้น้ำส้มสายชูล้างพิษแมงกะพรุนกล่อง

รายงานระบุ พบการกระจายตัวของแมงกระพรุนกล่องมากสุดในทะเลฝั่งอันดามัน และที่ จ.สุราษฎร์ธานี จ.เพชรบุรี

จากจำนวนแมงกะพรุนทั้งหมดกว่า 10,000 ชนิด มีพิษรุนแรง 200 ชนิด แมงกะพรุนกล่องเป็น 1 ใน 200 ชนิด จัดเป็นแมงกะพรุนขนาดเล็ก ถ้ามีหนวดเยอะ พิษจะรุนแรง บางชนิดมีหนวดยาวถึง 3 เมตร

ย้ำ หากโดนพิษแมงกระพรุนกล่อง อย่าใช้น้ำเปล่าล้างผิวหนัง แต่ให้ล้างออกด้วยน้ำทะเล หรือน้ำส้มสายชู เพื่อกำจัดเข็มพิษออกให้มากที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark