ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

ลูกใจสลาย! แม่ยอมผูกคอตาย ทิ้งจดหมาย ทันทีที่ตายให้ลูกนำเงินประกันไปชดใช้หนี้

เกิดเหตุสะเทือนใจ สำหรับคนที่เป็นแม่ กับความรัก ความเสียสละยิ่งใหญ่ที่ผู้เป็นแม่มีให้กับลูกชาย ที่อำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา แม่วัย 51 ปี ตัดสินใจผูกคอตาย พร้อมทิ้งจดหมายเขียนสั่งเสียถึงลูกชาย ข้อความระบุว่าทันทีที่แม่เสียชีวิตให้ลูกไปเอาเงินประกัน นำไปชดใช้หนี้สินก้อนโต

เกิดเหตุสะเทือนใจ เจ้าหน้าที่พบศพนางลำพึง หลักกรด อายุ 51 ปี อาชีพเป็นพนักงานกวาดถนน เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน ใช้ผ้าผูกโยงมาจากหน้าต่างผูกคอตายไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย
             
ที่น่าเศร้าใจบนหัวเตียงนอน พบจดหมายสั่งเสียถึงลูกชายว่าหากแม่ตายแล้ว ให้ลูกนำเงินสะสมจากกลุ่มสตรีเป็นเงินประกันสังคมไปใช้หนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐาน แม่จงใจฆ่าตัวตายเพื่อหวังเงินประกันไปล้างหนี้ไม่อยากให้ลูกชายต้องลำบาก

สอดคล้องกับผลชันสูตร ยืนยันนางลำพึง ฆ่าตัวตายจนถึงขณะนี้ ได้รับรายงานว่า ลูกชายยังคงโศรกเศร้าเสียใจ ไม่คาดคิดว่า แม่จะมาด่วนจากไป คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดใจเพื่อนสนิทผู้ตาย และชาวบ้านที่ใกล้ชิดกับครอบครัวนี้

ท่ามกลางเหตุเศร้าสลด คาดไม่ถึง ครอบครัวมีปัญหาหนี้สินรุมเร้าตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งหมดกลายเป็นเหตุบีบคั้นให้คุณป้าลำพึง หลักกรด วัย 51 ปี คิดสั้นปลิดชีวิตตัวเอง ผูกคอฆ่าตัวตายภายในบ้านพัก สอดคล้องกับเนื้อหาในจดหมายที่คุณป้าลำพึงเขียนสั่งเสียถึงลูกชาย หลายฉบับระบุ ว่า ถ้าแม่ตายแล้วจะได้เงินสะสมจากกลุ่มสตรีเป็นเงินประกันสังคมให้นำไปใช้หนี้ ไถ่ถอนทองที่จำนำเอาไว้ รวมทั้งใช้หนี้กองทุนหมู่บ้าน 40,000 บาท และแบ่งใช้หนี้ญาติๆ ส่วนเงินที่เหลือให้เก็บไว้ทำทุนเลี้ยงชีพ ให้ลูกชายตั้งใจทำงานสร้างเนื้อสร้างตัว
            
ลูกชายเผย ก่อนหน้าที่จะมาพบแม่กลายเป็นศพ แม่มักบ่นให้ฟังตลอดว่าไม่อยากมีชีวิตอยู่เพราะเป็นหนี้เยอะ จนถึงลูกชายเองยังโศกเศร้าร้องไห้ไม่หยุดตัดพ้อ ยังไม่ทันได้ทดแทนพระคุณแม่
             
ขณะที่เพื่อนบ้านเผย เมื่อวานได้ยินเสียงลูกชายตะโกนลั่นละแวกบ้านว่าแม่ตายแล้ว จึงพากันวิ่งมาดู ก็ตกตะลึงพบว่านางลำพึง นอนใช้เชือกผูกคอตายบริเวณขอบหน้าต่างบ้าน สภาพศพขึ้นอึด ซึ่งบ้านหลังนี้อาศัยอยู่ 3 คนพี่น้อง ผู้ตายเป็นน้องคนสุดท้องนำลูกชายมาอยู่ด้วย ที่ผ่านมาเคยได้ยินว่านางลำพึง บ่นว่าเครียดไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป       

ด้านเพื่อนบ้านอีกรายเผย นางลำพึง เป็นหนี้กองทุนเงินล้านของหมู่บ้าน จำนวน 60,000 บาทซึ่งยังใช้ไม่หมด แต่หนี้ก้อนนี้ ช่วงนี้พี่น้องก็รับชดใช้ให้ที่ผ่านมา นางลำพึง มักทะเลาะกับลูกชายหัวแก้วหัวแหวนเป็นประจำ มีลูกชายอยู่เพียงคนเดียว ลูกเอ่ยขออะไร แม่คนนี้จะหามาให้หมดทุกอย่างตามที่ลูกต้องการ ก่อนหน้านี้นางลำพึงบ่นเครียดเรื่องลูกชาย ตนจึงแนะนำให้หันหน้ามาพูดคุย แก้ปัญหากันลูกชายเองก็เคยบวชมาแล้ว 3 พรรษา และลาสิกขามาได้ 1 ปี สร้างความเสียใจแก่ผู้เป็นแม่ เพราะไม่อยากให้ลูกชายสึกออกมา หลังสึกออกมาก็ยังไม่ได้ทำงานอะไรแม่เป็นผู้หาเลี้ยงมาตลอด

เพื่อนสนิทของผู้ตายซึ่งเป็น อสม.หมู่บ้านเดียวกัน เปิดใจถึงวันนี้จะเสียใจมาก เพราะนึกไม่ถึงว่าเพื่อนจะมาคิดสั้นฆ่าตัวตายแบบนี้ ทั้งที่ตนคอยเอาใจใส่ รับรู้ปัญหาชีวิตของเพื่อนรักมาตลอดที่ผ่านมา นางลำพึง ขยันทำงานเลี้ยงลูกคนเดียว รักลูกมากอยากได้อะไรจะหามาให้แต่เมื่อมีปัญหาก็จะเครียด
             
นางลำพึงกับลูกชาย ไม่ต่างกับลิ้นกับฟัน มีปัญหากันมาตลอดไม่รู้มีการพลาดพลั้งหลงผิดไปติดหนี้พนันหรือไม่

ประกันสังคมจังหวัดยืนยัน นางลำพึงเป็นผู้ทำประกันตนไว้ที่ประกันสังคมจริง แม้ผู้ประกันตนจะฆ่าตัวตาย พร้อมกับเขียนจดหมายลาตายไว้ล่วงหน้าว่าประสงค์จะยกเงินก้อนให้ทายาทนำไปใช้หนี้ ซึ่งสามารถทำได้ตามกฏหมาย ภายใต้เงื่อนไข คือ กรณีผู้เอาประกันตน 1.ชราภาพ 2.เสียชีวิต จากสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ไม่มีข้อจำกัด จะได้เงินค่าทำศพ 40,000 บาท ส่วนเงินก้อนอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิ์ว่าจะได้เงินช่วยเหลือจำนวนเท่าใด

อีกอุทาหรณ์ ความสูญเสียที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในสังคมครอบครัวไทยผู้เป็นแม่ เลือกที่จะสละชีวิต เป็นทางออกแก้ปัญหา สะท้อนความรักที่แม่มีต่อลูก  

ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตพบว่า ปัจจุบันสถิติคนไทยมีแนวโน้มฆ่าตัวตายพุ่งสูงขึ้นเฉลี่ย 4,000 คน ต่อปี สาเหตุส่วนใหญ่มาจากปัญหาความเครียดเรื้อรังสะสม เช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาหนี้สิน อาการเจ็บป่วยทางกายและใจทั้งหมดคือ บ่อเกิดของการคิดสั้นฆ่าตัวตายทั้งสิ้น
            
แต่คนใกล้ชิดสามารถสังเกตุ สัญญานเตือนคือ บุคคลกลุ่มนี้มักจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปแบบฉับพลัน โกรธง่าย หรือควบคุมสติ อารมณ์ไม่อยู่ บางครั้งอาจบ่นเปรยให้คนรอบข้างรับรู้ถึงปัญหาความเครียด ทั้งหมดคือ เจาะประเด็นสเปเชียลในวันนี้ช่วงนี้กลับไปยังผู้ประกาศหลัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark