ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

เจออีก! น้องเฟิร์ส หนุ่ม ม.5 สูงทะลุ 204 เซนฯ เข้าตาโค้ชวอลเลย์บอล ชวนไปเล่นทีมชาติแล้ว

คุณผู้ชมคะ ปรกติคนเราจะมีส่วนสูง และน้ำหนักที่สัมพันธ์กันตามช่วงอายุแต่ละวัย แต่เรากลับพบบางคนมีส่วนสูงผิดปรกติ ตามมาด้วยโรคทำลายสุขภาพ อย่างเช่น หนุ่มร่างยักษ์วัย 26 ปี ชาว จ.สุรินทร์ เจ้าของความสูง 269 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในโลก เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยปัญหาหลายโรครุมเร้า

ล่าสุด เราพบมีเด็กหนุ่มชั้น ม.5 ชาว จ.สุโขทัย อายุเพียงแค่ 17 ปี แต่ส่วนสูงชะลูดไปแล้วกว่า 200 เซนติเมตร และมีแนวโน้มว่าน้องคนนี้ยังจะสูงขึ้นได้อีก

เด็กหนุ่มคนนี้ชื่อ นายศิรวิชญ์ เหมือนเพ็ชร หรือ "น้องเฟิร์ส" ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนเซนต์นิโกลาส จ.พิษณุโลก ล่าสุดมีน้ำหนัก 75 กิโลกรัม และมีส่วนสูงถึง 204 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าสูงมากกว่าปกติเมื่อเทียบกับเพื่อนๆวัยเดียวกัน จึงกลายเป็นเป้าสายตาแก่ผู้พบเห็น บ่อยครั้งถูกล้อเลียนเรื่องความสูงผิดปกติเป็นประจำ

แม้ในบางครั้งความสูงที่ผิดปกติ จะสร้างความรู้สึกอับอาย จนทำให้ น้องเฟิร์ส ขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิต แต่อีกด้าน ความสูงที่ว่านี้กลับไปเข้าตาโค้ชในวงการกีฬาระดับทีมชาติ ขณะที่ข้อมูลอีกด้าน ความสูงที่มากเกินไปจะเสี่ยงต่อโรคภัยอะไรได้บ้าง ไปติดตามจากคุณวิสุทธิ์ เพ็ญวิเชียร

ฉายา ไอ้โย่ง ยีราฟ หรือเสาโทรเลข มักถูกเรียกขานแทนตัวน้องเฟิร์ส หรือนายศิรวิชญ์ เหมือนเพ็ชร วัย 17 ปี เป็นประจำ ด้วยเพราะรูปร่างที่สูงโปร่ง แขน-ขายาว เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน ส่งผลให้เจ้าตัวถูกล้อเลียนมาตั้งแต่เล็กจนโต แรกๆน้องเฟิร์สยอมรับว่า รู้สึกอายจนขาดความมั่นใจ ไม่กล้าออกไปไหน แต่ทุกวันนี้ชินไปแล้ว

เฟิร์สมีน้องชายชื่อ "ฟลุ๊ค" ตอนนี้อายุเพียงแค่ 14 ปี แต่มีแววสูงชะลูด ตอนนี้สูงถึง 186 เซนติเมตร ทั้งคู่จะมีอุปสรรคในการใช้ชีวิตคล้ายกัน คือเข้าออกประตูลำบาก ศีรษะมักไปชนกับขอบประตูเวลาขึ้น-ลงรถ ก็จะชนกับหลังคารถ เสื้อผ้ารองเท้าก็ต้องสั่งตัดไซส์ใหญ่เป็นพิเศษ

ปรกติตอนมาเรียน น้องเฟิร์ส จะอาศัยอยู่ในบ้านพักของโรงเรียน โดยจะกลับมาบ้านที่ จ.สุโขทัย ทุกวันหยุด แรกๆที่มาเรียนก็จะถูกมองเหมือนเป็นตัวประหลาด แต่ น้องเฟิร์ส ก็พยายามชนะใจทุกคน

ทั้งกล้าแสดงออก ชอบทำกิจกรรมและมีจิตอาสา เฟิร์สจึงกลายเป็นขวัญใจของทั้งครูและเพื่อนๆ ส่วนวิชาโปรดคือ ประวัติศาสตร์ วาดฝันอนาคตว่าอยากเป็นสจ๊วต และเอาดีด้านกีฬาวอลเลย์บอล

น้องเฟิร์น เพื่อนสนิทเผย ครั้งแรกที่เจอเฟิร์ส ก็รู้สึกไม่กล้าเข้าใกล้ แต่พอได้เรียนด้วยกันสักระยะ ก็สัมผัสได้ถึงความมีน้ำใจ อารมณ์ดีของน้องเฟิร์สเรียกเสียงหัวเราะจากเพื่อนๆได้เสมอ จึงกลายเป็นที่รักของทุกคนที่อยู่ใกล้

แม่ของน้องเฟิร์สเผย ตั้งแต่แรกคลอด ลูกชายก็ตัวยาวจนล้นเบาะทารก แต่สุขภาพก็แข็งแรงดีทุกอย่าง เป็นเด็กที่เลี้ยงง่าย มีปวดหัวตัวร้อนบ้างเป็นปรกติ ส่วนสูงเริ่มพุ่งพรวดตอนเรียนชั้นมัธยม แต่แม่มองว่าเกิดจากกรรมพันธุ์ ทั้งพ่อและแม่ก็สูงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเกือบ 180 เซนติเมตร และยังมีญาติๆที่สูงทะลุ 200 เซนติเมตรอีก แต่เสียชีวิตไปแล้ว มองว่าไม่ใช่เรื่องผิดปรกติ จึงไม่เคยพาลูกไปพบแพทย์

ที่ผ่านมาน้องเฟิร์สเคยตัดพ้อ ถูกเพื่อนล้อเลียน ตนก็ได้แต่ปลอบใจ สอนลูกว่าให้มองความสูงเป็นจุดเด่นไม่ใช่จุดด้อย ได้สนับสนุนให้ลูกชายเล่นวอลเลย์บอล จนล่าสุดไปเข้าตาโค้ชทีมชาติ ได้มาทาบทามให้เข้าฝึกซ้อมในแคมป์ทีมชาติแล้ว สร้างความปลื้มใจให้ครอบครัว

แพทย์ชี้ ความสูงที่ผิดปกติเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น โครโมโซมบางอย่างทำงานผิดปกติ หรือเป็นโรคในกลุ่มเนื้องอกของต่อมใต้สมอง หลั่งฮอร์โมนการเจริญเติบโตมากเกินไป ซึ่งทั้ง 2 สาเหตุถือว่าผิดปกติและเป็นอันตราย แต่ถ้าสูงจากกรรมพันธุ์เหมือนพ่อกับแม่ก็ถือว่าปกติ ไม่จำเป็นต้องรักษา แต่ควรเรียกความเชื่อมั่นในการใช้ชีวิต

แม้น้องเฟิร์สจะไม่เคยมีอาการป่วยที่มีสาเหตุมาจากความสูง แต่แพทย์ก็ต้องการให้มาตรวจเช็คร่างกายให้ละเอียด เพื่อเตรียมก้าวสู่เส้นทางนักกีฬาทีมชาติ วิจารณ์ มุสิกุล ถ่ายภาพ วิสุทธิ์ เพ็ญวิเชียร เจาะประเด็น สเปเชียล รายงาน             
                                                                                      
เนื่องจากน้องเฟิร์สอายุยังแค่ 17 ปี เป็นวัยรุ่นที่มวลกระดูกยังคงมีโอกาสที่จะเจริญเติบโตได้อีก นั่นหมายความว่า น้องเฟิร์ส ยังสูงขึ้นได้อีก ทางที่ดีควรมาตรวจร่างกายกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อจะได้เสริมสมรรถภาพร่างกายให้สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่เสี่ยงต่อโรคภัยที่จะมาพร้อมความผิดปรกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark