ข่าวในหมวด วันสำคัญ

17 มี.ค. ปีนี้ ‘วันนอนหลับโลก’ ถามใจตัวเองดู ทุกวันนี้เรานอนเพียงพอแล้วหรือยัง?


เคยสงสัยกันไหมว่า? วันไหนที่นอนหลับเพียงพอ ตื่นเช้ามาจึงรู้สึกสดชื่น นั่นก็เป็นเพราะการนอนหลับนั้นมีประโยชน์มากมาย ทางสมาคมการแพทย์เพื่อการนอนหลับ ( WASM ) จึงเล็งเห็นความสำคัญและได้กำหนดให้ทุกๆวันศุกร์สัปดาห์ที่ 2 เต็มสัปดาห์ ในเดือนมีนาคมของทุกปีเป็น “วันนอนหลับโลก” หรือ “World Sleep Day” ซึ่งในปีนี้ ก็มาตรงกับวันที่ 17 มีนาคม 2560 พอดี

โดยที่ วันนอนหลับโลก ในปีนี้ ได้ถูกให้คำขวัญว่า ‘หลับสนิท ชีวิตมีพลัง’  มีจุดมุ่งหมายเพื่อเฉลิมฉลองให้กับการนอนหลับที่สนิทและเพียงพอ รวมถึงเรียกร้องให้สาธารณชนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาและผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ อาทิ การแพทย์-การนอนกรน นอนไม่หลับ, การศึกษา, ปัญหาสังคม และอุบัติเหตุ-การขับขี่

เมื่อเรานอนหลับสนิทนั่นแปลว่า ทุกส่วนในร่างกายของเราได้หยุดพัก ได้ซ่อมแซม ปรับสมดุล และฟื้นฟูส่วนต่างๆ จากสารพัดกิจกรรมที่ทำในช่วงทั้งวันที่ผ่านมา  โดยคนเราควรใช้เวลาในการนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย วันละ 8 ชั่วโมง ซึ่งช่วงเวลาในการนอนหลับที่ถือว่าดีที่สุด อยู่ในช่วงเวลาก่อน 4 ทุ่ม และไม่เร็วกว่า 2 ทุ่ม หรือ 20.00 น.–22.00 น. เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น และอะไรๆก็จะดีขึ้น แบบนี้...

1. ร่างกายมีเวลาซ่อมแซมตัวเองมากขึ้น    

2. ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้มีความสุข

3. ทำให้หน้าดูอ่อนกว่าวัย ด้วยโกรทฮอร์โมน

4. ความจำดีขึ้น

5. ช่วยควบคุมความดันโลหิต                     

6. ทำให้อารมณ์ดี มีความสุขและไม่อ้วนง่าย


BUGABOONEWS

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark