คลิปที่เกี่ยวข้อง

สุดเศร้า! ลือชัย นฤนาท อดีตพระเอก เล็บครุฑ เจ้าของรางวัลตุ๊กตาทองคนแรก เสียชีวิตแล้ว


 
วงการบันเทิงต้องเจอข่าวเศร้าอีกครั้ง เมื่อ ลือชัย นฤนาท พระเอกเจ้าของรางวัลตุ๊กตาทองตัวแรก ดาวประดับฟ้าอีกหนึ่งดวงที่ต้องดับไป ด้วยโรคชราอย่างสงบที่ โรงพยาบาลภูมิพล เมื่อวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในวัย 84 ปี 346 วัน

ลือชัย นฤนาท ผู้สร้างแฟชั่นวัยรุ่นยืนเอียงคอ ท่าทางยียวน จนทำให้หนุ่มๆ ในยุคนั้นนิยมชมชอบจนต้องเลียนแบบ จนตราตรึงท่านั้นมาจนถึงปัจจุบัน จากบทบาทของ ชีพ ชูชัย ในภาพยนตร์เรื่อง เล็บครุฑ (2500) ซึ่งในขณะนี้ทางช่อง 7 สีได้นำมารีเมคลงจอแก้วเตรียมให้แฟนๆ ได้ชมกันอยู่

ซึ่ง ลือชัย นฤนาท นั้นนับว่าเป็นพระเอกที่ต้องผจญชะตากรรมสาหัญกว่าพระเอกคนอื่นๆ เพราะถูกศาลตัดสินจำคุกขณะที่กำลังดังสุดๆ ซึ่งหลายคนก็คาดกันว่านี้จะเป็นจุดจบของเขา แต่แล้วในวันที่เขาได้รับอิสรภาพ ก็มีผู้คนออกไปต้อนรับที่หน้าเรือนจำราวกับเป็นวิรบุรุษ บริษัทหนังไทยและเทศต่างก็แย่งตัวกันให้วุ่น แต่ก็ไม่ทันมีเสือปืนไวแอบเข้าไปเซ็นต์สัญญาถึงในเรือนจำเรียบร้อยแล้ว


ลือชัย นฤนาท มีชื่อจริงว่า พิชัย จิตรีขันธ์ ชื่อเล่น เล็ก เกิดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2475 ที่อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บิดาชื่อพร มารดาชื่อ ชุ่ม เป็นนักแสดงอาวุโส เขาเป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยม ในการประกาศผลรางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2500 และยังเป็นพระเอกขวัญใจของประชาชน ที่มีบุคลิกทำคอเอียง คาบบุหรี่มุมปาก ทำท่าทางยียวน จนเป็นแบบอย่างให้ผู้ชายในยุคนั้นนิยมเลียนแบบ

มีผลงานที่เป็นที่รู้จักกันดี จากบท ชีพ ชูชัย ในภาพยนตร์สืบสวนแนวเจมส์ บอนด์ เรื่อง เล็บครุฑ สร้างจากผลงานประพันธ์ของ พนมเทียน กำกับโดย สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์ คู่กับ อมรา อัศวนนท์ และมีผลงานตามมาอีกหลายเรื่องเช่น มังกรแดง คู่กับนางเอกคนเดียวกัน, การะเกด กับ สองฝั่งฟ้า คู่กับ พิศมัย วิไลศักดิ์ และ ชนะ ศรีอุบล รวมทั้ง พรายดำ คู่กับเพชรา เชาวราษฎร์ และมีนางงามจักรวาลของไทย อาภัสรา หงสกุล ร่วมแสดง

แสดงประกบ มิตร ชัยบัญชา ในภาพยนตร์บู๊เรื่องยิ่งใหญ่ของสามผู้กำกับไทย เพชรตัดเพชร พ.ศ. 2509 และ ภาพยนตร์ไทย-ฮ่องกง จอมดาบพิชัยยุทธ ร่วมกับ สุทิศา พัฒนุช และ ชาติ ชัยภูมิ (ผู้มีรูปร่างหน้าตาคล้ายมิตรซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะถ่ายทำฉากจบของ อินทรีทอง) พ.ศ. 2514 อีกทั้งยังได้แสดงประกบกับสมบัติ เมทะนี ในเรื่อง ขุนตาล ในปี พ.ศ. 2512 ปัจจุบันยังมีผลงานเด่น คุณภาพฟิล์มก๊อบปี้ที่เหลืออยู่ ในรูปแบบวีซีดีและวีดิทัศน์ เรื่อง เพชรตัดเพชร จัดทำโดย ทีมพันธมิตร เมื่อ พ.ศ. 2546

ทายาทอยู่ในวงการชื่อ สิริยา นฤนาท, อรุโณทัย นฤนาท สองอดีตนางเอกดัง และ จุลินทิพย์ จิตรีขันธ์ ดาราช่อง 7 ค่ายดาราวีดีโอ

BUGABOO ENTERTAIN / ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม THAI FILM FOUNDATION

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark