ข่าวในหมวด วันสำคัญ

Google ฉลองวันเกิด 111 ปี ให้นักเขียนไทย ยาขอบ หรือ โชติ แพร่พันธุ์


ยาขอบ ผู้ชายใส่แว่นคนนี้...เขาจากโลกไปเร็วมาก ในวัยเพียง 48 ปี

จากวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2450 จนวันนี้ วันครบรอบวันเกิด 111 ปี โชติ แพร่พันธุ์ บุคคลสำคัญทางด้านศิลปกรรมและวรรณกรรม ซึ่งมีนามปากกาว่า "ยาขอบ"

ผลงานเด่น และโด่งดังที่สุดของเขา ยาขอบ คือ ผู้ชนะสิบทิศ โดยยาขอบเขียนเล่าเรื่องจากพงศาวดารที่ได้อ่านแค่เพียง 8 บรรทัดเท่านั้น แต่เขานำเอามาเขียนเล่าเรื่องรายละเอียดได้เป็นหนังสือเล่มโต จนได้รับความนิยมมาก นำไปสร้างหนังและละครหลายต่อหลายครั้งทีเดียว

รวมถึงอีกหลากหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นผลงานเรื่องสั้นชื่อ “เพื่อนแพง” และวรรณกรรมเรื่องยาวอย่าง สามก๊ก (ฉบับวณิพก)  ความเรียงปกิณกะเรื่องสินในหมึก เป็นต้น

ประวัติ ยาขอบ ...

ยาขอบ เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2450 เป็นบุตรของเจ้าอินทร์แปลง เทพวงศ์ กับจ้อย (เป็นต้นห้องของหม่อมเฉื่อยในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ) และเป็นราชนัดดาในเจ้าพิริยเทพวงษ์ เจ้าผู้ครองนครแพร่องค์สุดท้าย  

ยาขอบ เข้าเรียนที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ได้รับการอุปถัมภ์จากพระยาพิทักษ์ภูบาลอยู่ระยะหนึ่ง กระทั่งถึงยุคเศรษฐกิจตกต่ำ ยาขอบ ต้องกลับมาเร่ร่อนอีกครั้งหนึ่ง จนมีโอกาสได้เข้าสู่วงการหนังสือพิมพ์ เริ่มจากสยามรีวิว และธงไทย


ในปี พ.ศ. 2472 กุหลาบ สายประดิษฐ์ จัดตั้งคณะสุภาพบุรุษ ออกหนังสือสุภาพบุรุษ รายปักษ์ คราวหนึ่ง อบ ไชยวสุ ซึ่งเป็นนักเขียนตลกประจำฉบับ ส่งต้นฉบับไม่ทัน กุหลาบ จึงขอให้ ยาขอบ เขียนแทน โดยตั้งนามปากกาให้ว่า ยาขอบ เลียนแบบจากนักเขียนเรื่องตลกชาวอังกฤษ ชื่อ เจ.ดับบลิว. ยาค็อบ ทำให้เกิดงานประพันธ์ชิ้นแรกในนาม ยาขอบ ชื่อ จดหมายเจ้าแก้ว พ.ศ. 2474

ยาขอบ ได้เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์สุริยารายวัน และเริ่มเขียนนิยายเรื่อง ยอดขุนพล แต่หนังสือพิมพ์สุริยามีอายุไม่ยืน เมื่อกุหลาบ สายประดิษฐ์ ไปทำหนังสือพิมพ์ประชาชาติ ในปี พ.ศ. 2475 ยาขอบ จึงเขียนเรื่อง ยอดขุนพล ต่อ โดยมาลัย ชูพินิจ เปลี่ยนชื่อให้ใหม่เป็น ผู้ชนะสิบทิศ

โดยผู้ชนะสิบทิศเขียนมาจากพงศาวดารที่โชติมีโอกาสได้อ่านเพียง 8 บรรทัดเท่านั้น แต่ความเป็นอัจฉริยะทางวรรณกรรมกลับถ่ายทอดได้อย่างหลากอรรถรส มากถึง 8 เล่มใหญ่

ทั้งนี้ ยาขอบ มีบุตรชายคนเดียวคือ นายมานะ แพร่พันธุ์ (นักเขียน, นักหนังสือพิมพ์ผู้ทรงคุณวุฒิของเมืองไทย)

ยาขอบ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2499 ขณะอายุ 48 ปี ด้วยโรคพิษสุราเรื้อรัง และเบาหวาน


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark