ข่าวในหมวด เรื่องนี้ต้องแชร์

วิจัยเผย คนโสดอายุสั้นกว่าคนป่วยโรคอ้วน เพราะความเหงามันทรมานเรื้อรัง


วิจัยเผย คนโสดอายุสั้นกว่าคนป่วยโรคอ้วนถึง 20% เพราะความเหงามันทรมานเรื้องรัง หากมีคู่จะดีขึ้น

เว็บไซต์ apa.org เผยแพร่งานวิจัยจากประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ความโดดเดี่ยวหรือการชอบปลีกตัวแยกออกจากสังคม เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพที่หลายๆ คนชอบมองข้ามไป แต่อันตรายยิ่งกว่าการเป็นโรคอ้วนเสียอีก

ดร. จูเลียน โฮลท์-ลันสตาด ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยบริคแฮม ระบุว่า ความเหงาสามารถทำให้บุคคลผู้นั้นมีอายุขัยสั้นกว่าคนทั่วไปถึง 50% เมื่อเทียบกับความเสี่ยงของผู้ป่วยโรคอ้วนที่อยู่ที่ 30% โดยชาวสหรัฐ 42.6 ล้านคน ที่มีอายุเกินกว่า 45 ปี ต้องทนทุกข์ทรมานจากความเหงาเรื้อรังตามการศึกษาความเหงาของ AARP

ในขณะที่งานอ้างอิงจากวิจัยของ University of Texas ยังพิสูจน์เพิ่มว่า ความเหงานี่แหละคือตัวการที่ทำให้อาการป่วยจากโรคอื่นๆ แย่ลงไปอีก

เช่น ในบรรดาคนที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดธรรมดา คนที่มีคู่จะหายจากอาการเจ็บป่วยได้ดีกว่าคนโสด รวมถึงผู้คนกว่า 75% ไม่เคยบอกกับใครว่าตัวเองเหงา จึงทำให้คนส่วนมากป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและปัญหาสุขภาพจิต ฉะนั้น ทั้งสองกรณีดังกล่าว จึงเป็นตัวบั่นทอนระยะเวลาบนโลกของคนโสดให้สั้นลงนั่นเอง


BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก apa.org (http://www.apa.org/news/press/releases/2017/08/lonely-die.aspxและ https://www.ahsw.org.uk/userfiles/Research/Perspectives%20on%20Psychological%20Science-2015-Holt-Lunstad-227-37.pdf)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark