ข่าวในหมวด เรื่องนี้ต้องแชร์

วิจัยชี้ ถ้าสนิทกับใครมากๆ จะเหมือนได้ยินสียงเขาแว๊บขึ้น เวลาอ่านข้อความที่พิมพ์มา


ใครเป็นบ้าง...นึกหน้า-นึกเสียง ออกเลย
ถ้าสนิทกับใครมากๆ จะเหมือนได้ยินน้ำเสียงเขาแว๊บขึ้น เวลาอ่านข้อความที่พิมพ์ส่งมา

การศึกษาจาก The British Journal of Psychology และ Michigan State University เผยผลวิจัยเกี่ยวกับเพื่อนสนิทและที่ดีที่สุด โดยระบุว่า เพื่อนมีอิทธิพลอย่างมากต่อสิ่งที่คุณรู้สึก คิด และประพฤติ

นักจิตวิทยาสังคม Bill Chopik ศาสตราจารย์ Michigan State University พบว่าพลังของมิตรภาพมีความแข็งแรงมาก คนที่มีมิตรภาพลึกซึ้งมากพอ จะสามารถรับรู้แบ่งปันเชื่อมโยงความรู้สึก ความนึกคิดของกันละกันได้ หรือเรียก "ว่ามองตาก็รู้ว่าคิดอะไรอยู่..."

หรือแม้แต่เวลาอยู่ต่างสถานที่ไม่ได้เจอหน้ากัน แต่แชทสนทนาคุยกันก็จะเหมือนได้ยินน้ำเสียงของเขาอยู่ในหัว ผ่านข้อความที่เขาส่งมาได้ด้วย

นอกจากนี้ วิจัยยังระบุเพิ่มเติมว่า เราจะเริ่มเรียนรู้และแสดงพฤติกรรมบางอย่างที่เหมือนๆ กัน กับเพื่อนสนิทที่อยู่รอบตัวได้อย่างรวดเร็ว ทั้งท่าทาง กริยาอาการ จังหวะการพูด หรือทัศนคติ จนกลายเป็นแก๊งเพื่อนที่รู้ใจกันมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ onlinelibrary.wiley และ researchgate.net (https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1111/bjop.12135, https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1111/pere.12187, https://www.researchgate.net/publication/46686130_Relationships_with_intimate_partner_best_friend_and_parents_in_adolescence_and_early_adulthood_A_study_of_the_saliency_of_the_intimate_partnership)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark