คลิปที่เกี่ยวข้อง

แนะนำขนมหวานในตำนาน จากละคร สายโลหิต สมัยนี้หากินยาก!

เรื่องราวกำลังเข้มข้น สำหรับละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์ สายโลหิต ทางช่อง 7HD ที่มาพร้อมเนื้อหาสมัยกรุงศรีอยุธยาอันเข้มข้น ทั้งเรื่องราวการสู้รบของบรรพบุรุษ และวัฒนธรรมประเพณีในสมัยก่อน สร้างความสนใจให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้เรียนรู้และเข้าใจ แถมยังได้ตราตรึงกับซีจีที่สมจริง พร้อมกับแจกความฟินด้วยคู่พระ-นาง “ขุนไกร” (พอร์ช ศรัณย์) และ “ดาวเรือง” (นาว ทิสานาฏ) ที่ควงคู่กันไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ที่สำคัญตั้งแต่เล็กจนโต แต่ที่พีคคือการเดินตลาดของดาวเรืองนั้นน่าตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะเมนูขนมหวานหน้าตาแปลกๆ แถมชื่อประหลาดๆ มากมาย ซึ่งผู้ชมบางคนไม่รู้จัก เพราะสมัยนี้หากินยากแล้ว งานนี้สายหวานห้ามพลาด เรามีเมนูขนมหวานมาแนะนำให้รู้จักกัน

ขนมชะมด
เป็นขนมที่มีหลักฐานว่ามีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาและสุโขทัย กล่าวไว้ในจดหมายเหตุว่า “ในตลาดขายขนมหรือป่าขนมมีขนมชะมดขายด้วย” ขนมชะมด มีไส้ถั่วทองแช่น้ำนึ่งสุก โขลกผสมเกลือและพริกไทย ทำเป็น 3 ลูกบีบติด แล้วชุบแป้งทอด ถ้าทอดแล้วแยกออกจากกัน หมายความว่าจะอยู่ด้วยกันไม่ยืด ถ้ายังติดกัน 2 ลูก หมายความว่าจะมีลูกยาก บางทีต้องชุบแป้ง 3-4 ครั้งจึงไม่แตกจากกัน การแตกจากกันของขนมชะมดนี้ หมายถึงความแตกแยกของคู่สมรส บางครั้งต้องเปลี่ยนคนทำใหม่ เรียกว่า หาหมอมาแก้เคล็ดเลยทีเดียว


ขนมชะมด

ขนมเกสรลำเจียก
ปัจจุบันไม่ค่อยมีขายและหาทานยากมาก ๆ เป็นขนมที่ใช้ข้าวเหนียวเมล็ดนำมาแช่น้ำ 3 ชั่วโมง จากนั้นนำมาผึ่งแดดให้แห้ง และใส่ครกตำจนข้าวฟูแล้วนำมาร่อน จนเป็นแป้ง จากนั้นนำมาห่อกับไส้มะพร้าว ปัจจุบันขนมเกสรลำเจียกเป็นได้ถูกนำมาปรับปรุงเรื่องสีที่ทำจากธรรมชาติ โดยใช้กลิ่นเทียนอบ หรือกลิ่นดอกไม้หอม ตัวแป้งจะนิ่ม ซึ่งปัจจุบันถือเป็นขนมขึ้นชื่อของจังหวัดอ่างทอง


ขนมเกสรลำเจียก

ขนมกง
ขนมโบราณที่มีมาตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาตอนต้น จากในเอกสารหอหลวงสมัยกรุงศรีอยุธยากล่าวว่า "ย่านป่าขนม ชาวบ้านนั้นทำขนมขายและนั่งร้านขายขนมชะมด กงเกวียน ภิมถั่ว สำปนี" ขนมกงเกวียนก็คือขนมกงนั่นเอง รูปร่างก็เป็นล้อเกวียนสมชื่อสำหรับคนไทย ขนมกงดูจะแพร่หลายมากเป็นพิเศษในจังหวัดภาคกลาง โดยเฉพาะแถบจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สุพรรณบุรี สิงห์บุรี ฯลฯ และเป็นที่รู้กันดีว่าขนมกงเป็น ขนมมงคลที่นิยมใช้ในพิธีแต่งงานในฐานะขนมขันหมาก
 
เรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมประเพณีในสมัยกรุงศรีอยุธยาไปพร้อมกัน ในละคร สายโลหิต ได้ทุกคืนวันศุกร์ เวลา 20.05 น. และวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทาง ช่อง 7HD กด 35 และ Facebook LIVE ทาง Fanpage Ch7HD

หรือสามารถรับชมละครเรื่อง สายโลหิต ย้อนหลังทุกตอนได้ที่นี่เลย : สายโลหิต

BUGABOO ENTERTAIN

ข่าวประชาสัมพันธ์


ขนมเกสรลำเจียก


ขนมเกสรลำเจียก


ขนมกง


สายโลหิต


สายโลหิต


สายโลหิต


สายโลหิต
 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark