ข่าวในหมวด เรื่องนี้ต้องแชร์

วิจัยพบ คู่รักที่เลิกกันแต่ยังเป็นเพื่อนกันได้ หมายถึงเขายังรักกันอยู่ หรือไม่ก็ไม่เคยรักกันเลย


วิจัยเผย คู่รักที่เลิกกัน แต่ยัง เป็นเพื่อนกันได้ นั่นหมายถึง..."เขายังรักกันอยู่" หรือไม่ก็ "เขาไม่เคยรักกันเลย"

หลังจากที่คู่รักเลิกกัน แนวทางที่ดีสุดที่หลายคนเลือกทำ คือ ทำเหมือนอีกฝ่ายเป็นแค่คนรู้จัก เลิกคุยเลิกติดต่อ หรือบางคนถึงกับตัดขาดกันไปเลย เพราะคิดไว้แล้วว่าหากยังกลับมาเป็นเพื่อน ยังมาเจอ พูดคุย หรือทำทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่มีทางตัดใจได้แน่นอน

โดยเฉพาะในกรณีที่คนสองคนไม่ได้เริ่มจากการเป็นเพื่อนกันมาก่อน แล้วมาคบกันจริงจัง ผ่านอะไรต่าง ๆ ร่วมกันมามากมาย รวมถึงหากมีเรื่องความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว จะกลับไปเป็นเพื่อนกันได้อย่างไร

ทั้งหมดนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของงานวิจัยจาก Oakland university ที่สรุปผลว่า ความสัมพันธ์ที่ยังเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าได้ แปลว่าทั้งคู่ยังรักกัน หรือไม่ก็ ไม่เคยรักกันเลย

ในกรณีแรก "ยังรักกัน" คือ ความรักที่ยังมีให้กันไม่ได้หมดลง อยากมีเขาอยู่ในชีวิตต่อ เพราะยังผูกพัน เป็นห่วงเป็นใย อยากมอบสิ่งดีๆให้กัน แม้ทางชีวิตจะไม่ได้ไปด้วยกัน แต่ยังมีมิตรภาพได้

ส่วนในกรณีต่อมา "ไม่เคยรักกัน" ซึ่งการกลับมาเป็นเพื่อนกันได้ สิ่งที่ทุกคนต้องเจอ คือ ความรู้สึกอึดอัดใจเวลาต้องพบหน้า ไม่ว่าสายตาของแฟนเก่าที่ส่งมาจะเต็มไปด้วยความรัก ว่างเปล่า หรือเจ็บปวด ไม่ว่าแบบไหนก็ทำให้อึดอัดจนไม่อยากอยู่ตรงนั้น

ดังนั้น การกลับมาเป็นเพื่อนกันได้ คือ ภายในใจไม่เคยมีความรู้สึกรักกันตั้งแต่ต้นแล้ว ถึงสามารถพูดคุย ไปไหนมาไหนฉันท์เพื่อนได้อย่างสบายใจ ไม่อึดอัด ไม่ต้องปั้นหน้าทำเหมือนว่าระหว่างเรามันไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นนั่นเอง


BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก akland.edu (https://oakland.edu/research/news-archive/research-explores-spitefulness-an-understudied-dark-personality-trait, https://oakland.edu/psychology/news/2016/many-traits-can-lead-to-dark-personalities-oakland-professor-says-in-book)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark