ข่าวในหมวด เรื่องนี้ต้องแชร์

วิจัยพบ คนชอบพูดคนเดียว คุยกับตัวเอง มักเป็นคนฉลาด ยิ่งทำยิ่งพัฒนาสมอง


วิจัยพบ คนชอบพูดคนเดียว คุยกับตัวเอง มักเป็นคนฉลาด แถมยิ่งทำยิ่งพัฒนาสมองด้วย

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ เผยแพร่งานวิจัยจาก Bangor University ในสหราชอาณาจักร และ University of Chicago โดยสรุปว่า คนที่ชอบพูดคุยกับตัวเอง และสัตว์เลี้ยงบ่อยๆ มีแนวโน้มที่จะฉลาดมากกว่าคนทั่วไป

งานวิจัยแรก ได้ทำการทดลองกับอาสาสมัครจำนวน 20 คน เพื่อดูความแตกต่างของสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการพูดกับตัวเองแบบออกเสียง และการพูดกับตัวเองแบบไม่ออกเสียง ทั้งการอ่านหนังสือออกมาเป็นเสียงดังฟังชัด สลับกับการอ่านหนังสือแบบเงียบๆ หรือการให้ดูและจดจำสิ่งของต่างๆในซุเปอร์มาร์เก็ต ด้วยการพูดทวนซ้ำๆ

ผลลัพธ์ที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าการสื่อสารกับตัวเองจะทำให้พวกเขามีสมาธิขึ้น และหาสิ่งของต่างๆได้ไวขึ้นประมาณ 50-100 มิลลิวินาทีเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้พูดคุยกับตัวเอง

ส่วนงานวิจัยอีก 1 ชิ้น ก็สรุปในทำนองเดียวกันว่า การที่เราพูดคุยกับสิ่งของ สัตว์เลี้ยง (พฤติกรรมนี้ มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า anthropomorphizing) จะทำให้สมองของเราได้สร้างจินตนาการที่เชื่อมโยงกับสิ่งนั้นๆ ขึ้นมา คิดสังเกตพฤติกรรม ฝึกสมองให้กระตือรือร้น ในการทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ รอบตัวมากยิ่งขึ้นนั่นเอง


BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ theconversation, metro.co.uk และ ladbible (https://theconversation.com/is-talking-to-yourself-a-sign-of-mental-illness-an-expert-delivers-her-verdict-77058, https://metro.co.uk/2017/05/05/talking-loud-to-yourself-is-a-sign-of-intelligence-6617249/, http://www.ladbible.com/more/awesome-people-who-chat-to-their-pets-are-actually-more-intelligent-20170403)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark