คลิปที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อละครเพลิงเสน่หา

เรื่องย่อละครเพลิงเสน่หา

พระนคร ราวพุทธศักราช 2449 ช่วงรัชกาลที่ 5 พระยาราชพฤกษ์ไมตรีมีลูกสาวคนเดียวที่รักและหวงแหนดั่งดวงใจ คุณหญิงมณฑาผู้เป็นภรรยาตั้งชื่อลูกสาวแสนรักคนนั้นว่า เทียนหยดฟ้า หรือ คุณเทียน

คุณเทียน เติบโตมาด้วยความรักและความทะนุถนอมของพ่อแม่ คุณเทียนจึงเป็นหญิงสาวสวยที่มองโลกในแง่ดี แต่อีกนัยหนึ่งคืออ่อนต่อโลก เพราะทั้งพระยาราชพฤกษ์ไมตรีและคุณหญิงมณฑาล้วนแล้วแต่เป็นคนใจดี มองโลกในแง่ดี ขุนสักและขุนไพร สองหนุ่มรูปงามต่างหลงรักคุณเทียน แต่ขุนไพรติดจะยโสโอหัง หยิ่งทะนงตน เพราะเป็นลูกชายของพระยาสัตบรรณและคุณหญิงกุหลาบ ในขณะที่ขุนสักเป็นแค่เด็กกำพร้าอยู่วัด ความสุภาพอ่อนน้อมเจียมเนื้อเจียมตนของขุนสักทำให้พระยาราชพฤกษ์ไมตรีและคุณเทียนเกิดความเมตตาสงสาร ยิ่งเมื่อขุนสักเทียวตามไล้ตามขื่อคุณเทียนก็ใจอ่อน เผลอมีใจให้ขุนสัก โดยที่คุณเทียนไม่รู้เลยว่าขุนสักมีชบาเป็นเมียอยู่แล้วที่ธนบุรี และขุนสักยังมีลูกสาวที่อยู่ในวัยเยาว์อีกสองคนคือเด็กหญิงพวงแสดและเด็กหญิงพวงชมพู

มีเพียงคุณหญิงมณฑากับคุณเฟื่อง เพื่อนรุ่นพี่ของคุณเทียน ที่ระแวงสงสัยในความไม่ชอบมาพากลของขุนสัก เพราะบ่อยครั้งที่ขุนสักแสร้งทำตัวน่าสงสารเพื่อให้คุณเทียนเห็นใจ ซึ่งวิสัยของลูกผู้ชายไม่ควรจะทำตัวอ่อนแออย่างนั้น

คุณหญิงและคุณเฟื่องชอบใจในความกล้าหาญ ห้าวหาญเป็นลูกผู้ชาย พูดจาตรงไปตรงมาของขุนไพร อีกทั้งฐานะชาติตระกูลของขุนไพรก็มีทุกอย่างทัดเทียมกับคุณเทียน จึงเกิดการเปรียบเทียบแบ่งเป็นสองฝ่ายคือพระยาราชพฤกษ์ไมตรีและคุณเทียนอยู่ข้างขุนสัก ส่วนคุณหญิงกับคุณเฟื่องอยู่ข้างขุนไพร

เมื่อขุนสักรู้ว่าขุนไพรคือคู่แข่ง ก็จ้างกิ่งและจันรวมทั้งพรรคพวกมาฉุดคุณเทียนสร้างเรื่องราวเลวร้าย และขุนสักก็รีบไปช่วยพร้อมทั้งขอปกป้องเกียรติยศศักดิ์ศรีให้ด้วยการขอคุณเทียนแต่งงาน ด้วยมีใจให้และผู้คนต่างนินทาให้ร้าย พระยาราชพฤกษ์ไมตรีอนุญาตให้ขุนสักกับคุณเทียนแต่งงานกัน

แต่คุณหญิงมณฑาไม่พอใจมาก ยิ่งรู้จากขุนไพรว่าขุนสักน่าจะเป็นคนวางแผนเหตุการณ์เลวร้ายเหล่านั้นเพื่อหาเรื่องแต่งงานกับคุณเทียน คุณหญิงก็โกรธจัดพยายามทัดทาน ขณะเดียวกันก็ให้ขุนไพรเร่งหาหลักฐาน การเป็นคนร้ายของขุนสักแต่ไม่ทัน...

ในงานแต่งงาน ชบาหอบลูกทั้งสองมาชี้หน้าด่าประจานทั้งคุณเทียน คุณหญิงมณฑา และพระยาราชพฤกษ์ไมตรี
     
พระยาราชพฤกษ์ไมตรีที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วสิ้นใจตาย ส่วนคุณหญิงมณฑาหมดสติล้มลงศีรษะกระแทกพื้น ต้องกลายเป็นอัมพฤกษ์นอนอยู่แต่ที่เดียว

คุณเทียนเสียใจมากที่เป็นต้นเหตุทำให้พ่อสิ้นใจและแม่ต้องพบชะตากรรมอันน่าสังเวช อีกทั้งชื่อเสียงวงศ์ตระกูลของครอบครัวก็ถูกทำลายลงไป คุณเทียนถูกชาวบ้านตราหน้าว่าแย่งสามีชาวบ้าน โดยที่พ่อแม่ให้การสนับสนุน คุณเทียนทั้งเจ็บทั้งอาย คุณหญิงมณฑายิ่งแล้วใหญ่ โกรธเกลียดขุนสักมาก บังคับให้คุณเทียนไปลากคอขุนสักมาขอขมาศพท่านเจ้าคุณ

คุณเทียนเดินทางไปตามขุนสัก โดยมีโมกลูกของมะลิ บ่าวในบ้านตามไปด้วย บ่าวไพร่ในบ้าน ทั้งขนมกล้วย คะน้า ยี่สุ่น ตาใบ ต่างเป็นห่วงคุณเทียนทุกคน เพราะตอนนี้ขุนไพรจับคนร้ายได้แล้ว และได้รู้ว่าขุนสักเป็นคนวางแผนสร้างเรื่องขึ้นมาจริง ๆ

เมื่อคุณเทียนไปหาขุนสักที่บ้าน ชบาก็ด่ากราด ขุนสักออกมา ชบาก็อ้างเรื่องอังกาบป้าของเธอได้ชุบเลี้ยงขุนสักตั้งแต่แบเบาะ อย่าทำตัวเนรคุณ!! คุณเทียนจึงได้พบกับความอัปยศอดสูอีกครั้ง เมื่อขุนสักปล่อยให้ชบาด่าทอเธอ เมื่อคุณเทียนโต้ตอบ ว่าไม่เคยรับรู้มาก่อนว่าขุนสักมีภรรยามีครอบครัวแล้ว ตามประสาผู้ชายที่เห็นแก่ตัวเอาตัวรอด ขุนสักได้โต้ตอบคุณเทียนอย่างเจ็บปวดว่าเขาบอกแล้วแต่คุณเทียนหลงรักเขาเอง
ชบาเห็นอย่างนั้นยิ่งได้ใจ ด่าประจานคุณเทียนว่าหน้าด้าน แย่งผัวคนอื่น ตามตื๊อผู้ชาย ทั้งที่ผู้ชายไม่เอาหนำซ้ำยังตบตีทำร้ายคุณเทียน

โมกเข้าไปช่วย แต่ถูกขุนสักและชบาทำร้าย เด็กหรือจะสู้แรงผู้ใหญ่ได้ โมกบาดเจ็บ คุณเทียนเข้าไปช่วยโมกทั้งที่สู้ไม่ได้ ถูกทำร้ายจนหน้าตาเสียโฉม สองคนถูกไล่ออกจากบ้านขุนสักอย่างกับหมูกับหมา คุณเทียนตะโกนก้องบอกขุนสัก ขุนสักมีลูกสาว จำเอาไว้ ซักวันลูกสาวของขุนสักจะต้องได้รับความเจ็บปวดอับอาย และวงศ์ตระกูลของขุนสักจะต้องพังพินาศเหมือนกับเธอ ชบาตรงเข้ามาทุบตีด่าทอคุณเทียน โต้ตอบว่าลูกสาวของชบาไม่มีทางมักง่าย หน้าด้าน ใฝ่ต่ำอย่างคุณเทียน ขุนไพรตามไปช่วย ก็ถูกชบากับขุนสัก หลอกให้ไปติดบ่วงแร้วดักสัตว์ ถูกหอกทิ่มแทงและถูกช้างเหยียบตาย เป็นที่อนาถใจมาก  

คุณเทียนซมซานพาโมกกลับบ้านอย่างคนที่หัวใจแตกสลาย หน้าตากลายเป็นแผลเป็น จากคนสวยกลายเป็นคนหน้าตาอัปลักษณ์ ซ้ำยังคิดว่าตัวเองเป็นต้นเหตุทำให้คนดี ๆ อย่างขุนไพรต้องตาย จากรักกลายเป็นแค้น คุณเทียนตั้งสัจจะปฏิญาณว่าต่อไปจะไม่รักใครอีก โมกได้แต่เฝ้ามองคุณเทียนด้วยความรัก สงสาร เห็นใจอย่างสุดซึ้ง โมกบอกคุณเทียน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เขาจะไม่ปล่อยให้ใครเข้ามาทำร้ายคุณเทียนเหมือนขุนสักอีก เขาจะไม่ให้คุณเทียนต้องเสียน้ำตา

คุณเทียนฟังโมกด้วยความตื้นตันดีใจ ที่หนุ่มน้อยจงรักภักดีต่อเธอถึงขนาดนั้น ด้วยแรงแค้นที่มีต่อขุนสัก คุณเทียนรู้ว่า...สักวันขุนสักต้องได้รับการแก้แค้น  เพียงแค่รอวันเวลาเท่านั้นเอง คุณเทียนขอให้โมกรับปากกับเธอว่าจะทำตามความต้องการของเธอ เชื่อฟังเธอ โมกรับปาก เด็กหนุ่มบอกจะทำทุกอย่างที่คุณเทียนต้องการ เพื่อให้คุณเทียนมีความสุขอย่างที่สุด คุณเทียนยิ้มอย่างมีเลศนัย หลังจากวันนั้นคุณเทียนส่งโมกไปเรียนต่อที่สิงคโปร์ และบ้าน ”เทียนหยดฟ้า” ของพระยาราชพฤกษ์ไมตรีก็ถูกปิดตายลง

การจากไปแดนไกลของโมกและการจากไปของคุณเทียน ทำความเศร้าเสียใจให้กับใบบัวหลานของนางยี่สุ่นมาก เพราะใบบัวรักผูกพันโมกกับคุณเทียน ใบบัวเฝ้ารอคอยการกลับมาของพี่โมกและคุณเทียนทุกวัน
วันเวลาผ่าน พร้อมกับหัวใจแหลกสลายของคุณเทียนที่รอวันเข้มแข็งดังเดิม คุณเทียนพาคุณหญิงมณฑาไปอยู่ ณ หมู่บ้านเล็ก ๆ ในหุบเขาแห่งหนึ่งของลุงจันผาหมอสมุนไพรพื้นบ้านที่ใจดีมีเมตตาโดยมีขนมกล้วยตามไปรับใช้ดูแล

ลุงจันผาฟังเรื่องราวของคุณเทียนและคุณหญิงมณฑาด้วยความสงสารเห็นใจ เพราะในอดีตรำเพยน้องสาวของลุงจันผาถูกผู้ชายทิ้งขว้างไปจนตรอมใจตาย ทิ้งไว้แต่หลานชายคนหนึ่ง ด้วยความยากจนทำให้ลุงจันผาต้องมอบหลานชายผู้นั้นให้กับผู้อื่นชุบเลี้ยงและหายจากการติดต่อไปตั้งแต่บัดนั้น 

คุณเทียนฟังชีวิตของลุงจันผาด้วยความเห็นใจ  ขณะเดียวกันเมื่อกรรมสัมพันธ์ วิญญาณของรำเพย ที่เป็นผีตายโหง ก็สื่อจิตได้กับคุณเทียน รำเพยได้ให้สกุณายาสั่งกับคุณเทียน พร้อมกับเงื่อนไขยาสั่งนั้นคือตัวตายตัวแทน ผู้ที่จะสั่งมันจะต้องมีการแลกเปลี่ยน นั่นคือ ธาตุ 4 ขันธ์ 5 ด้วยแรงแค้น คุณเทียนไม่ได้นึกอะไรนอกจาก...ต้องแก้แค้นขุนสักกับชบาให้ได้ คุณเทียนยอมรับสกุณายาสั่ง พร้อมมนตร์โรหิตาที่จะทำให้คุณเทียนงดงามอ่อนวัย

10 ปีผ่านไป บ้านเทียนหยดฟ้าถูกเปิดขึ้นมาใหม่อีกครั้ง พร้อมการกลับมาของคุณเทียน สตรีวัย 30 ที่ย่างเข้าสู่ช่วงกลางคน คุณเทียนในวันนี้ช่างงดงาม ดูยั่วยวน มีเสน่ห์ แลดูอ่อนกว่าวัยเป็นอย่างมาก โมกเองก็เติบโตเป็นชายหนุ่มกลับมาจากสิงคโปร์ ขณะที่ใบบัว พวงแสด และพวงชมพูก็เติบโตเป็นสาว

ข่าวคุณเทียนกลับมาสร้างความลิงโลดใจให้กับขุนสักเป็นอย่างมาก ขุนสักมั่นใจว่า คุณเทียนยังรักและอาวรณ์ในตัวเขา ภาพคุณเทียนร่ำไห้แทบจะขาดใจยังจำได้ติดตา นั่นทำให้ขุนสักมั่นใจตัวเองมาก หากกลับไปงอนง้อขอโทษ คุณเทียนต้องให้อภัย การกลับมาของขุนสัก คุณเทียนรอรับด้วยความยินดี เพราะนั่นหมายถึงเวลาแห่งการแก้แค้นได้มาถึง

แรก ๆ คุณเทียนทำเป็นไม่สนใจ ไม่พูดด้วย แต่เต็มไปด้วยจริตที่บ่งบอกว่ามีเยื่อใย ขุนสักเห็นอย่างนั้นก็ยิ่งร้อนรุ่มทุรนทุรายอยากเอาชนะ ขุนสักเพียรพยายามกลับไปหาคุณเทียน ใช้ไม้ตายแสดงความเป็นสุภาพบุรุษขอร้อง อธิบายที่ต้องทำอย่างนั้นเพราะเห็นแก่ลูก ขุนสักรักลูกไม่อยากให้พวงแสดกับพวงชมพูมีปัญหามีปมด้อย คุณเทียนแสร้งรับรู้ แต่การกระทำของขุนสักไม่ได้ทำให้คุณเทียนใจอ่อน ตรงกันข้ามคุณเทียนกลับยิ่งรังเกียจการกระทำของขุนสักมากยิ่งขึ้น  

ในสายตาคุณเทียน ณ ขณะนี้ขุนสักเป็นแค่ผู้ชายเลว ๆ ที่สุดแสนจะขี้ขลาดคนหนึ่งเท่านั้นเอง แต่สิ่งที่คุณเทียนยังจดจำไว้ไม่ลืมคือขุนสักทำลายเกียรติยศ ชื่อเสียงของวงศ์ตระกูลเธอ ขุนสักทำให้แม่ต้องพิการ ทำให้พ่อตาย ขุนสักทำลายครอบครัวของเธอและชีวิตเธอ รวมทั้งยังร่วมมือกับชบาฆ่าขุนไพรอย่างเลือดเย็น ชบาจึงหัวใจสลายเมื่อรู้ว่าขุนสักยังแอบรักแอบคิดถึงคุณเทียนอยู่ ชบาแค้นฝังหุ่นมากประจานด่าทอทำร้ายคุณเทียน คุณเทียนแสร้งร่ำไห้น่าสงสาร แต่ในใจรอเวลาที่จะเอาคืนอยู่ตลอด คุณเทียนแกล้งตกลงสัญญิงสัญญาว่าให้อภัย พร้อมจะแต่งงานกับขุนสัก แต่ขุนสักต้องเลิกรากับชบาอย่างเด็ดขาดก่อน ขุนสักตกลง เท่านั้นบ้านของขุนสักก็ลุกเป็นไฟเพราะชบาไม่ยอมเลิก   

คุณเฟื่อง เพื่อนรักของคุณเทียนบอกให้คุณเทียนเลิกยุ่งเกี่ยวกับขุนสัก คุณเทียนปฏิเสธ ในเมื่อขุนสักกับชบาทำลายครอบครัวของเธอ ครอบครัวของขุนสักก็ต้องถูกทำลายเหมือนกัน ชบาโกรธมากที่ขุนสักไม่ยอมเลิกราจากคุณเทียน จัดการผัวตัวเองไม่ได้ ชบาตามมาด่ามาประจานคุณเทียน โมกสงสารคุณเทียนมากที่ถูกชบาตามมาราวีไม่มีหยุด คุณเทียนสารภาพกับโมกว่าเธอโกรธแค้นขุนสักมาก โมกบอกเขาพร้อมจะแก้แค้นขุนสักให้เธอ คุณเทียนบอกว่าเธออยากให้ขุนสักได้รับรู้ความเจ็บปวดของพ่อแม่เธอ เมื่อลูกอันเป็นแก้วตาดวงใจถูกทำลายด้วยเงื้อมมือของผู้ชาย โมกรับปาก เขาจะทำลายพวงแสดและพวงชมพูให้เจ็บปวดสาสมที่ขุนสักกับชบาได้ทำกับคุณเทียน คุณเทียนพอใจมาก

ตั้งแต่วันนั้นโมกในคราบหนุ่มรูปงาม สุภาพ อนาคตไกล ชื่อ มิก ก็เทียวไล้เทียวขื่อไปที่บ้านของ ขุนสัก ไม่มีใครจำเด็กน้อยโมกในวันนั้นได้เลย ชบาอ้าแขนรับอยากได้โมกเป็นเขยเนื้อตัวสั่น พวงแสดก็รู้สึกเหมือนกับชบา เธอหลงรักโมกตั้งแต่แรกเห็น แต่โมกไม่ได้สนใจเธอเต็มร้อย เพราะโมกยังมีทีท่าว่าสนใจพวงชมพู แต่พวงชมพูไม่ได้รู้สึกกับโมกอย่างนั้น เธอกันตัวออกห่าง นั่นยิ่งทำให้โมกอยากเอาชนะ ตามตอแยพวงชมพูอยู่ตลอดเวลา การกระทำดังว่ายิ่งทำให้พวงแสดเกลียดชังพวงชมพู สองพี่น้องทะเลาะกัน เพราะพวงแสดไม่เชื่อว่าพวงชมพูไม่ได้คิดอะไรกับโมกจริง ๆ พวงแสดด่าว่าน้องสาว สิ่งที่พวงชมพูทำเป็นแค่มารยาของผู้หญิงอย่างหนึ่งเท่านั้นเอง

สองพี่น้องทะเลาะกันเรื่องผู้ชายไม่มีหยุดหย่อน พวงแสดกลัวพวงชมพูจะแย่งโมกไปจนยอมพลีกายให้ แต่โมกไม่เอา หนำซ้ำยังดูถูกเหยียดหยามพวงแสดเหมือนอย่างที่ชบาและขุนสักเคยกระทำต่อคุณเทียน พวงแสดอายแทบแทรกแผ่นดินหนี กลับไปฟ้องชบา ชบาตกใจมาก พวงชมพูต่อว่าโมก แต่โมกกลับบอกพวงชมพูไม่เคยทำเช่นนั้น พวงชมพูน่าจะรู้ที่ผ่านมา เขาวางตัวกับพวงแสดเช่นไร พวงชมพูเห็นคล้อยตาม เพราะที่ผ่านมา พวงชมพูเห็นพวงแสด เพียงคนเดียวที่วิ่งไล่ตามโมก พวงแสดยิ่งโกรธ หาว่าพวงชมพูหลงโมก สองพี่น้องทะเลาะกันจนไม่เผาผี ในใจพวงแสดแค้นอยากเอาชนะ ซักวันผู้ชายอย่างโมกต้องกลับมาสยบแทบเท้าเธอ  เมื่อคิดดังนั้นพวงแสดจึงไม่ยอมเลิกรากับโมก  ตามไปตอแยโมกทุกอย่าง

พุดลูกของนายขจรคนใช้ในบ้าน แอบหลงรักพวงแสดอยู่ เมื่อพวงแสดรู้ก็ก่นด่าเหยียดหยามพุดสารพัด พุดได้แต่เก็บความน้อยเนื้อต่ำใจเอาไว้เพราะที่ผ่านมามีแต่ความรักความปรารถนาดีให้พวงแสด ส่วนพวงชมพู เมื่อถูกพี่สาวเกลียดชัง ก็ได้แต่ร้องไห้เสียใจ โมกได้โอกาสเข้ามาปลอบ จริงดั่งพวงแสดว่าความสุภาพใจดี เอาอกเอาใจของโมกทำให้พวงชมพูใจอ่อน พวงชมพูเห็นว่าโมกเป็นคนดี และพวงชมพูก็แกล้งเข้าหาโมกประชดพวงแสด แต่ท้ายสุด พวงชมพูกลับตกหลุมรักโมกขึ้นมาจริง ๆ ทำให้สองพี่น้องแทบจะฆ่ากันเพราะผู้ชาย

โมกรู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก ที่ความอ่อนโยน สุภาพช่างเอาอกเอาใจ เป็นสุภาพบุรุษ ที่ขุนสักเคยทำต่อคุณเทียน มาบัดนี้การกระทำเหล่านั้นกำลังย้อนกลับคืนสู่ลูกสาวของขุนสักเอง เพราะเมื่อโมกแกล้งทำดีไปขอโทษ พวงแสดก็เชื่อสนิทใจ ไม่โกรธโมกแม้แต่นิดเดียว เมื่อคุณเทียนรู้ว่าพวงแสด พวงชมพูหลงรักโมกจนถอนตัวไม่ขึ้น คุณเทียนก็ให้โมกแต่งงานกับใบบัว

ใบบัวที่แอบหลงรักโมกมานานไม่ปฏิเสธ แต่โมกไม่เต็มใจ โมกบอกคุณเทียน โมกยังไม่อยากแต่งงาน แต่คุณเทียนอธิบาย หากโมกมีเจ้าของพวงแสดพวงชมพูก็จะถูกตราหน้าว่ามายุ่งกับสามีคนอื่น เหมือนที่ชบาเคยด่าคุณเทียนต้องการให้ครอบครัวของขุนสักถูกประณามหยามเกียรติ โมกจำต้องตกลง แต่ขอเป็นแค่การหมั้นหมายพอ

ตั้งแต่วันนั้น เมื่อพวงแสกับพวงชมพูมายุ่งกับโมก ใบบัวแม้ไม่ใช่ภรรยา แต่อยู่ในฐานะคู่หมั้นคู่หมายจึงออกโรงปะฉะดะได้ ใบบัวทำด้วยความรู้สึกหวงแหนจริง ๆ เพราะในความจริง โมกไม่มีทีท่าว่าจะมีใจให้ใบบัวเลยแม้จะแตะเนื้อต้องตัวใบบัวสักนิดก็ไม่เคย โมกบอกเขาทำตามคำสั่งคุณเทียน เพื่อแก้แค้นแทนคุณเทียนเท่านั้น ใบบัวเสียใจมาก น้ำท่วมปาก ที่โมกเคยด่าว่าขุนสักว่าเป็นผู้ชายหลายใจ เลว ไร้ค่า มาบัดนี้โมกกลับเป็นผู้ชายคนนั้นที่เลว หลายใจ ไร้ค่าเสียเอง

โมกบอกเขายอมถูกตราหน้าว่าเป็นคนเลว แต่เขารู้ว่าเขากำลังทดแทนพระคุณที่คุณเทียนและครอบครัวชุบเลี้ยงเขามา คุณเทียนเป็นผู้หญิงที่แสนดี บอบบาง ไม่มีทางทำร้ายขุนสักได้ มีเพียงโมกเท่านั้นที่จะปลดปล่อยความทุกข์ในใจคุณเทียน ใบบัวถาม การตอบแทนบุญคุณ ทำให้คนเรายอมเป็นคนเลวได้ถึงเพียงนี้เชียวหรือ โมกบอกใช่ และเหตุผลที่มากกว่านั้น เขารักคุณเทียน รักและเทิดทูนบูชา คุณเทียนเป็นผู้หญิงคนเดียวที่เขารัก แม้อายุจะห่างกันถึงสิบปีเต็ม ใบบัวช็อค ตกใจและเสียใจ คุณเทียนผู้ที่ใบบัวรักและเทิดทูนบูชา แท้จริงแล้วคือ ศัตรูหัวใจของใบบัว

ยี่สุ่นรับรู้ความทุกข์ใจของใบบัว ก็สงสัยหรือโมกจะโดนยาสั่ง ใบบัวตกใจมาก ไม่รู้มาก่อน คุณเทียนที่แสนดีจะเป็นคนแบบนี้ ตั้งแต่วันนั้นใบบัวแอบสังเกตพฤติกรรมของคุณเทียนและก็ได้เห็น โมกพร้อมจะทำตามคำสั่งคุณเทียนทุกอย่าง แม้กระทั่งเมื่อคุณเทียนบอกให้โมกไปหลอกพวงแสด มาทำลายและทิ้งเสีย  

ใบบัวพยายามให้สติโมกแต่โมกไม่ฟัง พยายามปั่นหัวสองพี่น้องให้ทะเลาะกันหนัก แต่ชบากลับบอกพวงแสด พวงชมพู สองพี่น้อง มีสามีคนเดียวกันได้..เพราะคุณมิก คือลูกชายคนเดียวของเจ้าพระยา ซึ่งหากทั้งสองคนเป็นสะใภ้เจ้าพระยา ก็จะเชิดหน้าชูตาพ่อแม่ได้

ชบาอยากเกี่ยวดองกับเจ้าพระยา เพื่อเอาชนะลูกพระยาอย่างคุณเทียน โดยไม่สนใจเลยว่าการแย่งชิงหัวใจผู้ชายคนหนึ่งจะทำให้พี่น้องเกลียดชังกัน อาฆาตพยาบาทต่อกัน ถึงขั้นจะฆ่ากันตาย คุณเฟื่องไม่เห็นด้วยที่คุณเทียนใช้โมกเป็นเครื่องมือ คุณเฟื่องบอกให้คุณเทียนหยุดการกระทำทุกอย่าง อโหสิกรรม เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร แต่คุณเทียนไม่ยอม คุณเทียนใช้สกุณายาสั่ง สั่งให้ชบามารู้มาเห็นว่าขุนสักยังคงหลงรักแต่คุณเทียน ถึงขั้นจะฆ่าชบาให้ตาย 

ชบาเสียใจมาก แต่คุณเทียนสะใจ เยาะเย้ยถากถางชบา และบอกความในใจว่า คุณเทียนสุดจะรังเกียจ ขยะแขยงผู้ชายเจ้าชู้อย่างขุนสัก บังเอิญที่ขุนสักได้ยิน ขุนสักเสียใจ ผิดหวังเป็นอย่างมาก ที่ได้รู้ความในใจของคุณเทียน ขุนสักจึงขอโทษชบาพร้อมทั้งตัดขาดจากคุณเทียน

คุณเทียนผิดหวังที่เหตุการณ์ไม่เป็นอย่างที่คิด โดยเฉพาะการที่ขุนสักตัดรอนแบบหมดเยื่อใย ซ้ำยังรังเกียจ คุณเทียนจึงใช้สกุณายาสั่ง สั่งให้ขุนสักจงมีแต่ความเสน่หาแต่เธอ น่าแปลกประหลาด ตาใบบ่าวในบ้านได้ตายลง และหลังจากนั้นคุณเฟื่องก็มีเหตุให้ต้องจบชีวิตลง หลวงสาระ ผู้เป็นสามีบอกก่อนตาย คุณเฟื่องเห็นนกกระจิบ ก่อนที่นกกระจิบจะกลายร่างเป็นนกแสก รุมกัดทำร้ายคุณเฟื่อง แต่ที่น่าประหลาดใจยิ่งกว่าก็คือ หลวงสาระและญาติพี่น้องไม่มีใครเห็นนกเหล่านั้น

คุณเทียนสังหรณ์ใจ หรือการที่คุณเฟื่องมาขัดขวางสกุณายาสั่ง คุณเฟื่องจึงต้องจบชีวิตลง แต่เมื่อหมอหลวงบอก คุณเฟื่องหัวใจวายตาย ส่วนตาใบก็แก่ตายด้วยวัยชรา คุณเทียนจึงยังไม่ฉุกคิดว่าจะเป็นผลของสกุณายาสั่ง คุณเทียน ยังคงใช้ ”สกุณายาสั่ง” สั่งให้ขุนสักเป็นคนที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ในด้านตัณหา
 
ขุนสักจะเป็นคนที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ ที่สุดแล้วขุนสักจะต้องอับอายและภายในช่วงเวลาหนึ่งปี ชีวิตของขุนสักต้องพังพินาศเพราะตัณหาของตัวเอง และที่สำคัญที่สุดจะไม่มีใครรู้ว่าเป็นฝีมือของคุณเทียน คุณเทียนหาโอกาสทำอาหารให้ขุนสักกิน ไม่มีใครฉุกคิดอะไร เพราะที่ผ่านมาคุณเทียนมีฝีมือปลายจวักอยู่แล้ว อาหารมื้อนั้นคุณเทียนจึงปรุงนกอบแบบพิเศษ ทันทีที่ขุนสักได้กินอาหารจากฝีมือคุณเทียน เลือดลมทั้งร่างก็สูบฉีด กระปรี้กระเปร่า ขุนสักรับรู้ถึงความผิดปกติในร่างกายแต่ไม่ได้เฉลียวใจ เขาคิดเพียงว่าแรงแห่งรักทำให้เขาเกิดความกระชุ่มกระชวยขึ้นมาอีกครั้ง

เมื่อกลับถึงบ้านเห็นหน้าชบา ด้วยความเบื่อหน่ายที่เป็นมาอยู่แล้วบวกกับฤทธิ์สกุณายาสั่งขุนสักก็ไม่อยากเห็นหน้าชบา แม้จะชบาจะเข้ามาคลอเคลียด้วยอยากได้สามีคนเก่ากลับคืนมา ขุนสักด่าทอผลักไสไล่ส่งชบานึกรังเกียจอย่างสุดจะทน ตรงกันข้ามขุนสักกลับเกิดความรุ่มร้อนเสน่หาถึงแต่คุณเทียน ที่สุดเมื่อถึงเวลาสองยาม ตามเวลาที่ยาสั่งที่คุณเทียนไว้ ขุนสักก็ผลุนผลันออกจากบ้าน ไปหาคุณเทียนด้วยแรงรักแรงเสน่หาอย่างเต็มที่

เมื่อเจอคุณเทียน ขุนสักจึงพยายามปลุกปล้ำ แต่โมกมาช่วยไว้ได้ซ้ำยังทำร้ายขุนสักจนบาดเจ็บ ซมซานกลับไป แต่กระนั้นด้วยฤทธิ์ของยาสั่ง ขุนสักต้องหาทางปลดปล่อยตัณหา ขุนสักฉุดหญิงสาวที่ผ่านทางมา   ชบา พวงแสด และพวงชมพูที่ตามขุนสักมา จึงพบสภาพที่น่าสมเพช สามแม่ลูกเข้าไปช่วยเหลือหญิงสาวผู้นั้น พร้อมทั้งอ้อนวอนขอร้องอย่าเอาผิดขุนสัก แต่หญิงสาวผู้นั้นไม่ยอมความ ทุกคนในครอบครัวอับอายมากกับการกระทำของขุนสัก

ใบบัวบอกโมก แค่ไม่อยากเห็นคุณเทียนทำสิ่งไม่ดีไม่งาม โมกเถียง สำหรับเขาทุกการกระทำของคุณเทียน คือสิ่งที่ถูกต้อง ควรทำทุกอย่าง ใบบัวน้อยใจโมกมาก และยิ่งโมกออกมาปกป้องคุณเทียนมากเท่าไหร่ ใบบัวก็พยายามหาหลักฐานมัดตัวคุณเทียนมากขึ้นเท่านั้น

อาการวิปริตวิปลาส มักมากในกามของขุนสัก น่าจะเป็นเพราะสกุณายาสั่งของคุณเทียน แต่ หมอปาล์มกับหมอเจมส์  หมอฝรั่งมิชชันนารีไม่ได้เชื่อในเรื่องเวทมนตร์ไสยศาสตร์ที่ใบบัวกล่าวอ้าง หมอปาล์มบอก อาการมักมากทางกามคุณน่าจะเกิดจากสันดานเดิม รวมทั้งฮอร์โมนของขุนสักที่ติดตัวมา ไสยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ถูกนำมาเป็นประเด็นข้อถกเถียงกัน ชาวบ้านต่างฮือฮา เพราะเรื่องกามคุณ ณ สมัยนั้น ยังเป็นสิ่งที่น่าอับอาย คุณหญิงมณฑารับรู้เรื่องของขุนสักด้วยความสาแก่ใจ บัดนี้ครอบครัวของขุนสักแตกสลาย ชบาได้รับรู้ถึงความทุกข์ทรมานที่คุณเทียนประสบแล้ว 

ฝั่งอังกาบเห็นสภาพครอบครัวแตกสลายของชบาก็สุดจะสังเวชใจ อังกาบบอกให้ชบาเลิกจากขุนสัก แต่ชบาไม่ยอม เพราะชบากลัวว่าขุนสักจะไปแต่งงานอยู่กินกับคุณเทียนซึ่งเป็นสิ่งที่ชบาทนไม่ได้เพราะเยาะเย้ยดูถูกคุณเทียนไว้เยอะ อังกาบฟังด้วยความสลดใจ ได้แต่บอกชบา หากชบาไม่ยอมปล่อย ชบาก็จะเป็นคนที่ทนทุกข์ไม่ใช่คุณเทียน แต่อย่างไร ชบาก็ไม่ยอม ชบาทนไม่ไหว เพราะไม่ว่าจะไปหาหมอฝรั่งไหน ๆ ก็ไม่มีใครรักษาอาการของขุนสักได้ อังกาบนึกไปถึงลุงจันผา ลุงแท้ ๆ ของขุนสักที่เป็นหมอสมุนไพร ตอนแรกชบาไม่ยอม แต่เมื่อเห็นอาการของขุนสักกำเริบขึ้นทุกวันจึงจำยอม อังกาบไปตามหาลุงจันผา แต่ก็แคล้วคลาดกันหลายครั้ง เพราะลุงจันผาไปรักษาคนเจ็บที่บ้านอื่น ชบากลุ้มหนักเพราะสภาพของขุนสักในวันนี้ไม่ต่างจากศพที่เดินได้ ทางฝั่งคุณเทียนก็บังคับให้ ใบบัวไปอาละวาดด่าทอพวงแสดกับพวงชมพู ที่มายุ่งกับโมก

สองพี่น้องอับอายที่ไปแย่งสามีคนอื่น ส่วนชบาก็ขายขี้หน้าเป็นอย่างมากที่ทั้งลูกทั้งผัว ทำแต่ความเสื่อมเสีย แต่เมื่อโมกปฏิเสธว่าไม่เคยมีเมียทำให้พวงแสดคิดหาหนทางที่จะเอาชนะใจโมกให้ได้ เมื่อรู้ว่าคนทรงมี รากรัญจวน ยาที่มีฤทธิ์สร้างความกระสัน เสน่หา พวงแสดจึงขอกับคนทรงและเอาไปใช้กับโมก แต่โมกไหวตัวทัน คนที่ต้องกินรากรัญจวน เลยกลายเป็นพวงแสดเสียเอง และด้วยอำนาจของรากรัญจวน ที่มีแต่ความกระสันสวาท ทำให้พวงแสดเผลอไปมีความสัมพันธ์กับพุด พุดรักพวงแสดอยู่แล้ว แต่พวงแสดกลับขยะแขยงไม่ยอมรับพุด พุดเองก็เสียใจ ที่รู้ว่าทุกสิ่งเกิดจากแรงกำหนัด ฤทธิ์ของรากรัญจวน ไม่ใช่ความรักจากพวงแสด

พุดเฝ้าแต่โทษตัวเอง จนตาจรอยากพิสูจน์ ซึ่งเมื่อได้ลิ้มรสของรากรัญจวน ตาจรก็หัวใจวายตาย พุดยิ่งโทษตัวเอง และหาทางที่จะกำจัดรากรัญจวนทิ้ง แต่พวงชมพูกลับขโมยรากรัญจวนมาจากพวงแสด และหนักสุดคือทำร้ายพวงแสด จนช่วงชิงรากรัญจวนมาอยู่กับตัวจนได้

ที่โรงฝิ่น...พวงชมพู จะเอารากรัญจวนไปใช้กับโมกเพื่อผูกมัด แต่เช่นเคย โมกไหวตัวทัน พวงชมพูจึงเป็นฝ่ายที่มีแต่ความเสน่หาเหมือนพวงแสด ถึงขั้นจะไปมีสัมพันธ์กับแก้ว น้องชายของคนทรงที่เจอในโรงฝิ่น แต่แก้ว เอ็นดูพวงชมพูจริง ๆ จึงช่วยเหลือพวงชมพูเอาไว้ โดยไม่แตะเนื้อต้องตัวหรือลวนลาม นอกจากอยากรับผิดชอบ แต่พวงชมพูกลับคิดทำร้ายแก้วกะเอาถึงตาย เพื่อไม่ให้แก้วเปิดเผยความลับเรื่องที่ตัวเจอฤทธิ์รากรัญจวน แก้วเสียใจและผิดหวังในตัวพวงชมพู แต่ไม่คิดจะแก้แค้นเอาคืน เพียงแต่แก้วไม่บอก ความลับที่ได้รู้โดยบังเอิญนั่นคือ...โมกไม่ใช่ลูกเจ้าพระยา 

ซ้ำพ่อแม่เจ้าพระยาคุณหญิงที่โมกจะพาไปสู่ขอพวงชมพู คือคนติดฝิ่นที่โมกจ้างมา ขณะเดียวกันกับที่ชบาได้รู้ว่า พวงแสดมีสัมพันธ์กับพุด จนพวงแสดท้อง ชบาฆ่าพุด ท่ามกลางความตกใจของพวงแสดเป็นอย่างมาก เพราะพุดได้พิสูจน์ตัวเอง จนพวงแสดยอมรับแล้วว่าพุดเป็นคนดี จนพวงแสดยอมที่จะตัดใจจากโมก เพื่อมาใช้ชีวิตกับพุด เมื่อพุดตาย พวงแสดจึงเสียใจมาก และยิ่งได้รู้ว่าโมกจะมาสู่ขอพวงชมพู พวงแสดก็ยิ่งเกลียดโมก เพราะการกระทำของโมกหลายๆอย่าง ทำให้พวงแสดรู้ โมกไม่มีความจริงใจ พวงแสดพยายามบอกให้พวงชมพูตัดใจจากโมก แต่พวงชมพูไม่ฟัง เมื่อโมกมาสู่ขอ ชบาและพวงชมพูจึงดีใจมาก ส่วนคุณเทียน เฝ้ามองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความสาแก่ใจ ที่ครอบครัวของขุนสัก จะได้พบกับความวิบัติดังที่คุณเทียนเคยเจอในอีกไม่ช้า

ในวันที่โมกไปสู่ขอพวงชมพู...คุณเทียนก็ปรากฏกายขึ้นพร้อมกับคุณหญิงมณฑา ทั้งชบาและขุนสักแปลกใจมาก แต่แล้วกลับแปลกใจมากกว่าเดิม เมื่อใบบัวในฐานะภรรยาของโมก มาด่าประจานพวงชมพูว่าแย่งสามี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหมือนกับที่ชบาเคยประจานคุณเทียนไม่มีผิด คุณเทียนเยาะเย้ยชบา...จำได้ไหมว่ามีลูกสาว...และนี่คือ สิ่งที่ลูกสาวของชบาต้องเจอ ถูกประจานให้อับอาย

ส่วนขุนสักก็ตกอยู่ในมนตราแห่งสกุณายาสั่ง มีแต่กำหนัดเที่ยวไล่ปล้ำผู้หญิงในงาน คุณเทียนบอก นี่คือการแก้แค้นเอาคืนแทนพ่อ ขุนไพร ที่ต้องจากไปและคุณหญิงมณฑาที่ต้องกลายเป็นคนพิการ เมื่อรู้ว่าทุกอย่างเป็นแผนของคุณเทียน และมิกก็คือโมก เด็กน้อยในวัยเยาว์ ชบาก็แค้นมาก เปิดฉากตบตีกับทางฝั่งของคุณเทียน 

พวงแสดไปช่วยแม่กับน้องสาวก็ถูกผลักจนตกเลือด คุณหญิงมองดูเหตุการณ์ตรงหน้าด้วยความสังเวชใจ ที่ถึงจะแก้แค้นเอาคืนได้ แต่คุณเทียนหยดฟ้าที่เคยเป็นคนดีงาม มาตอนนี้ไม่ต่างจากปีศาจร้าย ด้วยผลของสกุณายาสั่งเข้าครอบงำ ครอบครัวของขุนสักพบกับความวิบัติดังที่คุณเทียนต้องการเท่านั้นยังไม่พอ ซ่อนกลิ่นยังเจอกับศพของพุด ที่ชบากับพวงแสดฝังไว้ที่ท้ายไร่ ซ่อนกลิ่นพยายามมาคาดคั้นเอาความจริงจากชบา จึงถูกชบาถีบตกคลอง กลายเป็นเหยื่อของจระเข้ ยายแซะมาตามหาซ่อนกลิ่นลูกสาว ชบาก็จัดการฆ่าปิดปาก ด้วยวิธีเดียวกันกับซ่อนกลิ่นคือ ถีบตกคลองให้สองแม่ลูกกลายเป็นเหยื่อจระเข้ไป

ชบาทำทุกอย่างเพื่อปกปิดความลับไม่ให้ความผิดความชั่วมาถึงตัว และก็เหมือนที่มีคำกล่าวไว้ คนเราลองได้ทำผิดทำชั่วเพียงแค่ครั้งเดียว ครั้งต่อไปก็เป็นเรื่องที่ง่ายดาย เป้าหมายต่อไปที่ชบาจะกำจัดคือคุณเทียน
มะลิ เสียใจมากที่โมก ยอมเป็นคนเลวเพื่อแก้แค้นให้คุณเทียน โมกเองก็เสียใจที่ครอบครัวของขุนสักต้องพบกับความหายนะ เพราะกาลต่อมา...พวงชมพูคิดสั้นจนฆ่าตัวตาย  พวงแสดไปช่วยน้อง ก็ถูกจระเข้งาบกินทั้งพี่ทั้งน้อง เหมือนกับที่ชบาเคยทำต่อยายแซะและซ่อนกลิ่น

ใบบัวรับรู้เรื่องครอบครัวของขุนสักด้วยความสลดใจ โมกเองก็เช่นกัน การแก้แค้นที่หวังมันไม่ใช่เลย ด้วยเนื้อแท้ของโมกเป็นคนดี ทุกคนที่บ้านเทียนหยดฟ้า รู้ว่าที่คุณเทียนเปลี่ยนไปเพราะมนตร์แห่งสกุณายาสั่ง  จึงอยากให้โมกบวชให้กับคุณเทียน เผื่อส่งผลบุญให้แก่รำเพย และแก่พวงแสด พวงชมพู แต่คุณเทียนไม่ยอม คุณเทียนขัดขวางจนโมกไม่ได้บวช และกดดันทุกอย่างจนโมกจะฆ่าตัวตาย คะน้าทนไม่ไหว ด่าทอคุณเทียน ...แต่เหตุการณ์ครั้งนั้น กลับทำให้คะน้าผูกคอตาย

เมื่อพบกับการสูญเสีย คุณหญิงมณฑาก็เสียใจมาก ได้สติอยากให้คุณเทียนล้มเลิกการแก้แค้น เพราะยิ่งมีความอาฆาตแค้น คุณเทียนก็ยิ่งมีแต่ความทุกข์ทรมาน กลายเป็นปีศาจร้ายในร่างคนเข้าไปทุกวัน แต่คุณเทียนยังไม่สาแก่ใจพอ คุณเทียนใช้สกุณายาสั่ง บังคับวิญญาณของขุนสักไปเพื่อแก้แค้น ขุนสัก พยายามอ้อนวอนขอชีวิตและไถ่โทษด้วยการกราบเท้าคุณเทียน แต่คุณเทียนไม่ฟัง คุณเทียนต้องการชีวิต ต้องการความหายนะของขุนสัก ซึ่งที่สุด ขุนสักก็ขาดใจตาย แต่ผีรำเพยตกใจมาก เมื่อรู้ว่า ขุนสักคือลูกของตัวเอง ลุงจันผาได้บอกรำเพย... นรกมีจริง บาปกรรมมีจริง..รำเพย ผู้ซึ่งให้สกุณายาสั่งแก่คุณเทียนเพื่อทำลายศัตรู

มาบัดนี้...สกุณายาสั่งได้ทำลาย ลูกชายของตัวเอง แทนที่จะรู้สำนึก ผีตายโหงอย่างรำเพยกลับโกรธเกลียดคุณเทียนมาก ที่คุณเทียนเป็นต้นเหตุให้ขุนสักต้องตาย ผีรำเพย จะเอาชีวิตคุณเทียนเป็นการแลกเปลี่ยน แต่เคราะห์ร้าย คนที่ต้องตายกลายเป็นคุณหญิงมณฑา คุณเทียนเสียใจแทบคลั่ง ที่ความแค้นได้ทำลายคนที่รักทุกคน เพื่อแลกเปลี่ยนกับสกุณายาสั่ง  แต่คุณเทียนสำนึกได้ในวันที่สายไป

ครอบครัวขุนสักพบกับความหายนะ ชีวิตของคุณเทียนก็พบกับความหายนะเช่นกัน

หมอปาล์มหลงรักขนมกล้วย เมื่อเห็นขนมกล้วยมีแต่ความทุกข์ก็เห็นใจ ประจวบกับที่หมอปาล์มจะกลับประเทศ หมอปาล์มจึงชวนขนมกล้วยกลับด้วย คุณเทียนรู้ดีว่า มีปีศาจร้ายในตนเอง และชีวิตต้องแลกด้วยชีวิต ตามกฎการแลกเปลี่ยนวิญญาณแห่งสกุณายาสั่ง  จึงบังคับให้ขนมกล้วยไปกับหมอปาล์ม แต่ในวันที่ขนมกล้วยจะไปกับหมอปาล์ม ชบากลับปรากฏร่างขึ้นและได้ฆ่าขนมกล้วยตาย ใบบัวมาเห็น ชบาก็จะฆ่าใบบัว แต่โมกกลับมาช่วยใบบัวได้ทัน

แต่คุณเทียน...คุณเทียนไปกับชบา สองคนต่อสู้ห้ำหั่นด้วยความโกรธแค้นอาฆาตพยาบาทกัน ชบาซมซานกลับบ้านไป พร้อมความเจ็บปวดที่ลูกผัวต้องตาย อังกาบพยายามให้สติ เวรย่อมระงับด้วยการจองเวร ชบาก็ไม่ฟัง ยังคงหาทางที่จะกำจัดคุณเทียนเพื่อแก้แค้น ส่วนคุณเทียนเองก็เสียใจแทบคลั่ง ที่สูญเสียคนรักข้างกายไปหมดทุกคน ตั้งแต่คุณเฟื่อง คะน้า  ขนมกล้วย และคุณหญิงมณฑา ลุงจันผาที่บัดนี้ได้บวชเป็นพระ และได้รู้ว่าผู้ชายที่ทำร้าย ทำเวรทำกรรมต่อคุณเทียนคือ ขุนสักหลานของตัวเอง    ลุงจันผายิ่งสงสารเวทนาคุณเทียน  ความรัก ความแค้นได้ทำลายชีวิตที่ดีงามของผู้หญิงคนหนึ่งลงอย่างน่าอนาถ
ลุงจันผาให้สติคุณเทียน การแก้แค้นของคุณเทียน ไมได้ฆ่าเฉพาะศัตรู แต่ทำคนๆ หนึ่งที่รักและเทิดทูนคุณเทียนเกือบจบชีวิตลง  และคุณเทียนยังทำให้ผู้เป็นแม่เสียใจ  ซึ่งการที่บิดามารดาเสียใจคือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark