คลิปที่เกี่ยวข้อง

iPhone ใช้ตรวจจับกลิ่นปากได้

Gadgets ชิ้นแรกนี้ถือเป็นอีกหนึ่ง Gadgets ที่คนทั่วโลกรอคอยเลยก็ว่าได้ครับ สำหรับเทคโนโลยีสุดล้ำที่กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน จากจินตนาการสู่โลกแห่งความเป็นจริงในปี 2013 นี้  นั่นก็คือความคืบหน้าของแว่นตาไฮเทค Google Glass  แว่นตาที่ผู้คนทั่วโลกต่างจับจ้องและให้ความสนใจถึงนวัตกรรมสุดล้ำนี้เป็นอย่างมากนั่นเองครับ



แว่นตาไฮเทคที่ผู้คนทั่วโลกต่างจับจ้องและให้ความสนใจเป็นอย่างมากนี้ อย่างที่เราเห็นกันในงาน Google I/O เมื่อปีที่แล้ว ยังเป็นแค่เพียงตัว Demo ใช่ไหมละครับ  แต่วันนี้ครับ บาบัก พาร์วิซ หัวหน้าโครงการของแว่นตาไฮเทคนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงรายละเอียดของเจ้าแว่นตาไฮเทคนี้ว่าเป็นอุปกรณ์แห่งอนาคตที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ผ่านการมองเห็น แต่ในเวลานี้มันกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการสร้างฮาร์ดแวร์ที่มีน้ำหนักเบาและให้ความแข็งแรง สะดวกต่อการสวมใส่เหมือนแว่นตา หรือแว่นสายตาที่เราใส่กันทั่วไป



โดยด้านการใช้งานของเจ้าแว่นตาไฮเทคที่กำลังอยู่ในช่วงการพัฒนาจากตัว Demo มาสู้ของจริงที่เราจะได้ใช้งานจริงๆนี้  ได้มีข้อมูลการใช้งานออกมาว่าสามารถเชื่อมโยงกับ Wi-Fi หรือระบบ 3G ได้, มีการสั่งงานด้วยเสียง สามารถถ่ายภาพและวิดีโอได้, มีระบบการค้นหาข้อมูลมาแสดงบนหน้าจอแว่นได้เมื่อเราต้องการ รวมถึงการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต เพื่อรับชมความบันเทิงต่างๆได้ในทุกที่ๆต้องการ นอกจากนี้ยังมีระบบนำทางสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการหาเส้นทางเพื่อไปสู่จุดหมายปลายทางที่ไม่รู้จัก ไม่คุ้นเคย และสุดท้ายเจ้าแว่นตาอัฉริยะนี้ยังอาจผนวกระบบที่ใช้บนสมาร์ทโฟนเข้าไปในแว่นตานี้ด้วย เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีสุดล้ำที่กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์  จากจินตนาการสู่โลกแห่งความเป็นจริงนั่นเองครับ



โอ้โห้มากๆเลยใช่ไหมละครับคุณผู้ชม เจ้า Demo แว่นตาไฮเทคที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนานี้ ถือว่าเทคโนโลยีในทุกวันนี้ล้ำหน้ามากๆ แทบจะตามไม่ทันกันแล้วก็เป็นไปได้นะครับ แต่อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ไฮเทค มีประโยชน์สำหรับผู้ใช้งานอย่างๆเราๆอยู่ตลอดเวลา  ก็เรียกได้ว่าเป็นเรื่องน่ายินดีไม่น้อยใช่ไหมล่ะคับ



อีกหนึ่ง Gadgets  ที่ธีร์นำมาฝากคุณผู้ชมนั้นก็เป็น Gadgets ที่มีประโยชน์อีกเช่นเคยครับ แต่ Gadgets ชิ้นนี้อาจจะแปลกไปสักหน่อย เพราะสามารถตรวจจับกลิ่นปากของเราได้  ทำให้เรารับรู้ได้ทั้งระดับแอลกอฮอล์ในเลือดได้อีกต่างหาก  คุณผู้ชมอาจจะสงสัยว่า Gadgets ที่ธีร์พูดถึงนี้คืออะไร Gadgets ชิ้นนั้นก็คือ Gadgets สำหรับสมาร์ทโฟนที่สามารถตรวจจับกลิ่นลมหายใจ และรสชาติ หรือกลิ่นต่างๆนั่นเองละครับ   ผู้บริหาร  Adamant Technologies กล่าวว่า ทางบริษัทได้พัฒนาโพรเซสเซอร์สำหรับสมาร์ทโฟนสำหรับตรวจจับกลิ่น และรสชาติต่างๆแล้วสามารถแปลงเป็นข้อมูลดิจิตอลได้  โดยตัวชิปจะมีเซ็นเซอร์ในการตรวจจับกลิ่นต่างๆ ได้ประมาณ 2,000 กว่าชนิด ทั้งผลไม้ อาหาร น้ำและอื่นๆมากมาย เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับความสามารถของประสาทการรับรู้กลิ่นด้วยจมูกที่แยกแยะได้ประมาณ 400 กลิ่นนั่นเองครับ



และต่อมาก็แน่นอนครับ บริษัทจะนำชิปไปพัฒนาเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับเสียบกับสมาร์ทโฟน เพื่อใช้งานกับแอพต่างๆ  ซึ่งหนึ่งในนั้นจะเป็นแอพที่สามารถตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ทีเป็นเบาหวาน ตลอดจนระดับแอลกอฮอล์ในเลือด  และช่วยเตือนผู้ใช้เกี่ยวกับกลิ่นลมหายใจ และกลิ่่นปากที่อาจจะไม่สดชื่น  พร้อมทั้งยังสามารถระบุถึงสาเหตุได้อีกด้วยว่ามันเป็นกลิ่นของอะไร  เรียกว่าเป็น Gadgets ที่น่ากลัวและมีประโยชน์อีกหนึ่งชิ้นนั่นเองละครับ



ก่อนที่ธีร์จะพาคุณผู้ชมไปพบกับ Gadgets ชิ้นแรก ธีร์ขอเดาว่าหลายๆ คนคงประสบปัญหาเกี่ยวกับการเดินทางออกไปทำงานหรือพบปะลูกค้านอกสถานที่  ซึ่งแน่นอนครับเราจะต้องพกเอาคอมพิวเตอร์Notebook เพื่อใช้ทำบันทึก หรือนำเสนอผลงานต่างๆ  ซึ่งคอมพิวเตอร์Notebookเหล่านี้ค่อนข้างมีน้ำหนักมาก เวลาจะหิ้วหรือพกพาไปไหนก็แสนจะพะรุงพะรัง ด้วยเหตุนี้ครับ คนทำงานหลายๆ คนจึงหันมาพกพา Tablet PC หรือที่เราเรียกสั้นๆ ว่า Tablet กันมากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน Tablet ก็ถูกพัฒนาให้มีความสามารถใกล้เคียงเครื่องคอมพิวเตอร์Notebook เลยทีเดียว เจ้าเครื่องนี้มีขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถถือได้ด้วยมือเดียวและน้ำหนักเบากว่าเครื่องคอมพิวเตอร์Notebook ทั้งยังพกพาสะดวกและยังรวมเอาสรรพคุณมากมายที่เอื้อประโยชน์ต่อการทำงานไว้ในเครื่องเดียวเลยล่ะครับ




และแน่นอนครับ วันนี้ธีร์มี Application ที่เหมาะกับการใช้งานบนเครื่อง Tablet         มาแนะนำโดยเฉพาะ ซึ่งหลายๆ คนคงกำลังสงสัยใช่มั๊ยครับว่า Tablet ที่ธีร์พูดถึงนี้ สามารถใช้งานกับไฟล์เอกสารประเภท Microsoft office ได้หรือเปล่า? ซึ่งคำตอบก็คือ “ใช้ได้” ครับ แต่จะมีวิธีใช้อย่างไร ข้อดีข้อเสียเป็นอย่างไร วันนี้ธีร์มีคำตอบมาให้ครับQuick Office เป็น Application สำหรับจัดการงานเอกสารบน Tablet  ซึ่งสามารถอ่าน และสร้างไฟล์ Word, Exel, Power Point หรือเปิดดูไฟล์ Pdf ก็ได้ ทั้งยังสามารถรองได้ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android อีกด้วยครับ


มาเริ่มกันที่ความสามารถในการจัดการกับไฟล์ Word Document กันก่อนเลยดีกว่าครับ เลือกเมนูสร้างไฟล์ แล้วเลือกชนิดไฟล์ Document ก็จะมีหน้าเปล่าๆ ขึ้นมาให้เราสามารถพิมพ์ข้อความได้เลยครับ App นี้สามารถรองรับภาษาไทยได้ มีหลาย Font ให้เราเลือกใช้ สามารถปรับเปลี่ยนขนาดตัวอักษร การวางย่อหน้า และสีได้ตามต้องการ นอกจากนั้นแล้ว ยังสามารถเลือกเมนูสั่งPrint เอกสารกับเครื่องปริ้นท์ของเราได้เลย โดยผ่านการเชื่อมต่อแบบ Wifi หรือเราจะเลือก Save เป็นไฟล์ PDF ก็ทำได้ด้วยเช่นกันครับ
ต่อมา เรามาลองใช้ App นี้เปิดไฟล์ที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์กันดูนะครับ เพราะ  App นี้สามารถอ่านไฟล์ที่เป็นภาษาไทยที่มีรูปภาพแนบมา ซึ่งให้ความใกล้เคียงกับต้นฉบับของจริงมาก แต่ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของ Font ซึ่ง Font บางประเภทก็ไม่สามารถอ่านได้ หรือยังมีการจัดเรียงของตัวอักษรที่ยังไม่เป็นระเบียบเท่าที่ควรครับผม



ไฟล์เช่นเดิม แต่คราวนี้เปลี่ยนมาเลือกเป็นชนิดไฟล์ Spreadsheet  เปิดขึ้นมาก็คงคุ้นตากันดีๆ กับตารางๆ แบบนี้นะครับ คุณสมบัติเบื้องต้นก็เหมือนกับไฟล์Document ครับ คือรองรับภาษาไทยได้ มีหลาย Font ให้เลือกใช้ ปรับเปลี่ยนขนาดตัวอักษร และสีได้ตามต้องการ แต่ที่พิเศษขึ้นมาก็คือคุณสมบัติที่มีในการสร้างไฟล์ Excel ด้วยคอมพิวเตอร์นั่นก็คือ การสร้างตารางและสูตรคำนวณต่างๆ นั่นเองครับ เราสามารถเลือกช่องที่อยากจะสร้างตาราง แล้วจัดการตีกรอบได้ตามต้องการเลย หรือในช่องไหนที่เราอยากจะใส่สูตรคำนวณ ก็ใส่สูตรตามที่เราใช้ในคอมลงไป ผลลัพท์ตัวเลขก็ถูกต้องเหมือนกันเลยครับในส่วนของการเปิดไฟล์ Excel ที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์นั้น สามารถเปิดอ่านได้ตามปกติ สูตรต่างๆ ที่แนบกับไฟล์ก็ยังอยู่ครบถ้วนครับ
ต่อไปคือไฟล์ Powerpoint Presentation ที่หลายๆ คนสนใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นไฟล์ชนิดที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการนำเสนองานให้มีความสวยงามและมีลูกเล่นที่น่าสนใจครับ



App นี้ขอบอกตามตรงเลยครับ เครื่องมือหรือลูกเล่นต่างๆ สำหรับการสร้างงาน Presentation ให้น่าสนใจนั้นมีน้อยมากครับ เพราะ App นี้น่าจะหมาะสำหรับการสร้าง Powerpoint Presentation แบบ Basic เท่านั้นครับ
วิธีการใช้ เราสามารถพิมพ์ข้อความ ปรับเปลี่ยนขนาดตัวอักษร สีได้ตามปกติ หรือจะเลือกไปที่เมนูเพิ่มสัญลักษณ์ต่างๆ โดยจะมีสัญลักษณ์หลายรูปแบบให้เราเลือกเหมือนกับเราใช้ในคอมพิวเตอร์ แล้วเราค่อยปรับเปลี่ยนสีสันเอาเองก็ได้ หรือหากต้องการจะเพิ่มรูปภาพก็สามารถเลือกไปที่เมนู Image เพื่อดึงรูปภาพที่มีอยู่ในเครื่องของเรามาใช้เพื่อตกแต่งก็ได้    จัดการงานเอกสารได้ง่ายขึ้นแล้วใช่มั๊ยครับ แต่ประโยชน์อีกข้อของมันก็คือ ถ้าหากว่าเรามีไฟล์ประเภท Word, Exel, PowerPoint, Pdf แล้วอยากจะส่งไฟล์เหล่านี้ผ่านอีเมลล์ ก็เลือกเมนูแนบไฟล์และส่งผ่านอีเมลล์ของเราได้เลย โดยไม่ต้องรอกลับไปส่งเมลล์ที่ออฟฟิสอีกแล้ว นี่แหล่ะครับ เทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือเรา สามารถช่วยให้การทำงานของเราสะดวกสบายยิ่งขึ้นครับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark