ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ท่องเที่ยวเส้นทางบุญหนุนชีวิต ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจ จ.สมุทรสาคร

เช้านี้ที่หมอชิต - สมุทรสาคร หนึ่งในจังหวัดที่มีชาวไทยเชื้อสายจีน อพยพจากโพ้นทะเลมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เทศกาลเจปีนี้ ตามคุณวาเนสสา สมัคศรุติ ไปสัมผัสศรัทธาและความเชื่อที่มีต่อศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำท่าจีน กับกิจกรรม "ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร" ติดตามชมพร้อมกัน

เส้นทางเรือเลาะเลียบลำน้ำท่าจีนคู่วิถีเรือประมงของคนสมุทรสาคร มีเรือข้ามฟากรับส่งเชื่อมคนทั้งสองฝั่ง และแหล่งอารยธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน

ขึ้นฝั่งไปนั่งรถรางที่มีให้บริการฟรี มีมัคคุเทศก์น้อยคอยบรรยายให้ข้อมูล เริ่มที่ ศาลเจ้าแม่ทับทิม หรือ ศาลเจ้าแม่จุ๊ยบ๋วยเนี้ย เทพเจ้าผู้คุ้มครองทางทะเล ต่อที่ โรงเจเชงเฮียงตั๊ว ศาลเจ้าโรงเจขนาดใหญ่ที่ผู้คนคึกคัก ซึ่งบรรพบุรุษชาวจีนจากโพ้นทะเลที่เดินทางมาตั้งรกรากที่นี่ ได้ร่วมใจกันก่อสร้างศาลแห่งนี้ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนในชุมชน

ต่อที่ ศาลเจ้าปุนเถ้ากงท่าฉลอม และ ศาลเจ้าพ่อกวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ สะท้อนความหมายอันลึกซึ้งขณะไหว้เจ้า เพื่อให้เกิดคุณธรรมในใจคน และจุดสุดท้ายของฝั่งท่าฉลอม อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม รูปหล่อปางเมตตา ที่มีความสูงถึง 9.98 เมตร ตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน พักไหว้เจ้าสักครู่ แวะรับประทานอาหารเจ ริมเขื่อนเจ้าพ่อหลักเมืองฝั่งมหาชัย มีให้เลือกชิมหลายร้าน โดยเฉพาะร้านข้าวแกงแม่เอิบ ที่ขายมานานต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว

การันตีความอร่อยจากลูกค้าที่มาอุดหนุนไม่ขาดสาย แล้วไปไหว้เจ้ากันต่อ 4 ศาลสุดท้ายของฝั่งมหาชัย มี ศาลเจ้าปุนเถ้ากงคลองมหาชัย ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือคลองจาก ท่ามกลางเสียงสวดมนต์ภายในศาล และสถาปัตยกรรมรูปแกะสลักมังกรงดงาม จำลองสวรรค์ชั้นที่ 9 และ โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ซึ่งฝั่งนี้ก็มีมัคคุเทศก์น้อยคอยบริการพาขึ้นรถสองแถวฟรี ไปส่งแต่ละศาลเจ้าเช่นกัน

ปิดท้ายที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง หรือเจ้าพ่อวิเชียรโชติ เป็นแผ่นไม้รูปแกะสลักที่ลอยน้ำผ่านคลองมหาชัยในอดีต ซึ่งชาวบ้านได้อันเชิญขึ้นสักการะ เป็นเทพเจ้าจอมเมืองสมุทรสาคร

ไหว้เจ้า 9 ศาล แล้วนำพาสปอร์ตที่ประทับตราครบแล้ว ไปรับเหรียญมงคลฟรีที่จุดนี้ได้ สัมผัสศรัทธาและวิถีของคนไทยเชื้อสายจีนเก่าแก่ที่นี่ ตลอดเทศกาลเจปีนี้จนถึงวันที่ 7 ตุลาคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark