ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ทลายเครือข่ายค้าไอซ์ข้ามชาติ ซุกยาในลู่วิ่ง เตรียมส่งออก เกือบ 200 กิโลกรัม [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเร่งขยายผลจับเครือข่ายค้าไอซ์ข้ามชาติหลังบุกค้นโกดังกลางกรุง ยึดของกลางไอซ์เกือบ 200 กิโลกรัม ใช้วิธีซุกซ่อนในเครื่องวิ่งออกกำลังกาย เตรียมส่งออกนอกประเทศ ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นการจับเครือข่ายค้าไอซ์ข้ามชาติที่ยึดของกลางได้มากที่สุด  ติดตามจากรายงานคุณไพจิตร ภานนท์

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดกำลังช่วยกันเปิดลังไม้ ที่ภายในบรรจุเครื่องวิ่งออกกำลังกาย หลังสืบทราบว่าเครือข่ายค้ายาเสพติดลักลอบส่งยาออกนอกประเทศ โดยใช้วิธีซุกซ่อนในเครื่องออกกำลังกายดังกล่าว ซึ่งเครื่องวิ่งนี้มีลักษณะแปลกกว่าปกติทั่วไป คือมีฐานเหล็กรองด้านใต้ ตำรวจจึงนำท่อนเหล็กที่เป็นส่วนเกินมาตรวจสอบ ด้วยการใช้เครื่องตัดเหล็ก

ทันทีที่ตำรวจตัดท่อนเหล็กออกก็พบว่าภายในมีไอซ์บรรจุห่อซ่อนอยู่ในท่อนเหล็กจำนวนมาก โดยตำรวจสามารถตรวจยึดเครื่องวิ่งออกกำลังกายได้ทั้งหมด 12 เครื่อง รวมน้ำหนักไอซ์ที่พบเกือบ 200 กิโลกรัม ซึ่งปลายทางของเครื่องวิ่งออกกำลังกายทั้งหมดคือประเทศญี่ปุ่น

จากการตรวจสอบ พบว่า สินค้าทั้งหมด นายปิยะนันท์ พงศ์เศรษฐ์ศิริ มีรายชื่อเป็นผู้จัดส่ง ตำรวจจึงออกหมายจับในข้อหาพยายามส่งออกยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ออกนอกราชอาณาจักรเพื่อจำหน่าย และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ครอบครองเพื่อจำหน่าย โดย นายปิยะนันท์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ข้อสังเกตที่นำมาสู่การจับยาเสพติดครั้งใหญ่นี้มาจากข้อสงสัยของเจ้าหน้าที่ ที่พบว่าโดยปกติเครื่องออกกำลังกายที่มีราคาถูกไม่ได้เป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศญี่ปุ่น แต่กลับมีการส่งออกอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา อีกทั้งราคาค่าขนส่งยังไม่สอดคล้องกับราคาของสินค้าอีกด้วย  ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า นอกจากประเทศญี่ปุ่นเครือข่ายนี้ยังเคยลักลอบส่งเครื่องออกกำลังกายลักษณะนี้ไปยังประเทศออสเตรเลีย แต่ถูกทางการออสเตรเลียจับได้ก่อนจะส่งถึงมือผู้รับ

ตำรวจเตรียมขยายผลเครือข่ายทั้งหมด คาดว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคน รวมถึงผู้ที่ทำหน้าที่ฟอกเงินให้กับเครือข่ายนี้ คาดว่ายาเสพติดทั้งหมดนี้ถูกนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 ล่าสุด ตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ประสานข้อมูลไปยังทางการประเทศญี่ปุ่นให้ตรวจสอบชื่อผู้รับสินค้าแล้ว เพื่อขยายผลดำเนินคดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark