คลิปที่เกี่ยวข้อง

ทริปทิ้งตัว ที่ระยอง เที่ยวทะเลใกล้กรุง

             ถ้าให้พูดถึงทะเลใกล้กรุงเทพ รับรองได้เลยว่าจังหวัดระยองต้องติดหนึ่งในนั้นแน่นอน เพราะการเดินทางใช้เวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมง ไปเช้าเย็นกลับหรือใช้เวลาว่างสุดสัปดาห์นอนค้างสักคืนก็ชิลดี ระยองนอกจากจะมีทะเลที่เป็นสถานที่เที่ยวสุดฮิต กิจกรรมสนุก ๆ มากมายแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างชุมชนบ้านทะเลน้อยซึ่งอยู่ท่ามกลางแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ บอกเลยว่าถ้าใครได้ลองสัมผัสต้องหลงรักอย่างแน่นอน
 
ท่องเที่ยววิถีชีวิต ล่องแพ ดูเหยี่ยวแดง ความมหัศจรรย์ของชุมชนบ้านทะเลน้อย

         
                แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชุมชนบ้านทะเลน้อย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทุกคนต้องห้ามพลาด ตั้งอยู่ที่อำเภอแกลง อยู่ติดกับแม่น้ำประแสร์ ที่นี่บรรยากาศร่มรื่น เย็นสบายมาก ๆ เพราะบริเวณรอบ ๆ แม่น้ำเต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ เรียกได้ว่าอุดมสมบูรณ์สุด ๆ  กิจกรรมสุดฮิตที่พลาดไม่ได้คือการล่องแพชมวิว ชมธรรมชาติบริเวณแม่น้ำประแสร์ ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือ 4 โมงเย็น ด้วยอากาศที่ไม่ร้อนมาก ทำให้เราดื่มด่ำกับบธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ กลิ่นหอม ๆ ของต้นไม้ กลิ่นสดชื่นของแม่น้ำ อากาศเย็น ๆ และความเงียบสงบ ต้องบอกเลยว่าประทับใจสุด ๆ ถือเป็นการพักผ่อนและหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองได้เป็นอย่างดี ระหว่างที่ล่องแพชื่นชมกับบรรยากาศนั้น อาหารที่ขึ้นชื่อของชุมชนบ้านทะเลน้อยโดย เชฟของชุมชนก็มาเสิร์ฟให้เราได้กินถึงที่ เมนูต่าง ๆ ก็เป็นเมนูซิกเนเจอร์ของบ้านทะเลน้อย วัตถุดิบที่ใช้ก็ได้มาแบบสด ๆ กุ้งและปูที่เพิ่งจับมา ผักที่เพิ่งเด็ดจากต้น และที่สำคัญฝีมือการทำอาหารของเชฟชุมชนไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ  กินอาหารอร่อยท่ามกลางบรรยากาศดี ๆ มีความสุขมาก ๆ

   
     
 

                   อีกหนึ่งกิจกรรมของบ้านทะเลน้อยคือ การชมเหยี่ยวแดง เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเห็นเหยี่ยวแดงแบบใกล้ชิดและมาแบบเป็นฝูง ลายของเหยี่ยวแดงที่กระทบกับแม่น้ำสวยมาก ๆ พาคนบนแพตื่นเต้นสุด ๆ สิ่งที่สวยงามมากกว่าธรรมชาติของที่นี่ คือผู้คนที่เรามีโอกาสได้รู้จัก ชาวบ้านที่นี่น่ารักมาก ๆ เป็นคนซื่อ ๆ ไม่มีพิษมีภัย คุยด้วยแล้วสบายใจ รับรองว่าจะกลับไปเที่ยวอีกครั้งแน่นอนค่ะ


 
ดำน้ำ ดูปะการัง ความมหัศจรรย์ใต้ทะเล

            เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ต้องมาดำน้ำ ตื่นเต้นและกลัวมาก เพราะว่ายน้ำไม่เป็น กลัวการนั่งเรือออกไปไกล ๆ กลัวน้ำลึก ๆ เรียกว่าทุกอย่างเป็นอุปสรรคทั้งนั้นเลย หลายคนสงสัยว่ากลัว แล้วจะทำไปทำไม? บอกได้เลยว่า เพราะคิดถึงผลลัพธ์ที่จะได้ ถ้าวันนี้เราเลิกกลัวและใช้โอกาสนั้นในการเรียนรู้และลองทำสิ่งใหม่ ๆ นอกจากจะชนะใจตัวเองแล้ว ยังได้เห็นโลกที่กว้างขึ้นอีกด้วย
เริ่มต้นด้วยการนั่งเรือที่ท่าเรืออ่าวมะขามป้อม วันนั้นคลื่นแรงลมแรง อากาศเย็นพอสมควร ลงเรือมาแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการใส่เสื้อชูชีพ ไม่ใส่ไม่ได้เลย เพราะกลัวมาก จากนั้นเรือออกมุ่งหน้าไปสู่ เกาะมันใน เมื่อเรือเทียบท่ารู้สึกได้ถึงความเงียบสงบ แหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็น เพราะฉะนั้นน้ำทะเลใส อากาศดีไร้มลพิษ สูดลมหายใจเข้าได้เต็มปอด สบายสุด ๆ


            ที่นี่เป็นศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เปิดให้นักท่องเที่ยว เที่ยวได้เฉพาะกลางวัน ห้ามค้างคืน นอกจากจะมีการศึกษาวิจัยการผสมพันธุ์ การวางไข่ การอนุบาล การเลี้ยง การดูแลรักษาโรคของเต่าทะเลแล้ว ยังศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับปะการังชนิดต่างๆ การแพร่กระจายเติบโตของแนวปะการัง การอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการังอีกด้วย จากที่คุยกับพี่ที่มาให้ความรู้ บอกกับเราว่าเดี๋ยวนี้เต่าทะเลลดจำนวนน้อยลงมาก เกิดจากสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และฝีมือมนุษย์อย่างเรา ซึ่งส่งผลเสียต่อระบบนิเวศทางทะเลเป็นอย่างมาก เที่ยวทะเลได้ ชอบทะเลได้เราก็ต้องช่วยกันดูแล รักษาระบบนิเวศในทะเลกันด้วยนะคะ



            ออกจากเกาะมันใน นั่งเรือต่อไปที่เกาะมันกลาง และเกาะทะลุ เพื่อดำน้ำดูปะการังสวย ๆ ใต้ทะเล หลังออกจากเกาะมาพี่ ๆ ก็อธิบายและให้ความรู้เกี่ยวกับ การดำน้ำ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ การสูดลมหายใจ หายใจยังไงถึงจะถูกต้อง อันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เราควรปฎิบัติอย่างไร เรียกว่าทำเอากลัวหนักกว่าเดิมอีก แต่ไม่ต้องห่วงเพราะบอกตัวเองตลอดทางว่าอย่าคิดมาก อย่ากลัว เราทำได้ เมื่อมาถึงเกาะมันกลางใช้เวลาเดินทางจากเกาะมันในประมาณ 15 นาที ถึงเวลาเตรียมตัว ใส่อุปกรณ์ดำน้ำ สีหน้าท่าทางไม่ต้องพูดถึง เพราะกลัวสุด ๆ แต่สำหรับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น มีกฎอยู่แค่ข้อเดียวคือต้องไม่กลัว แค่นั้นเลยค่ะ ระหว่างที่จะไปดูปะการังจะมีพี่ที่เป็นคนท้องถิ่นและว่ายน้ำเป็นอยู่ข้าง ๆ เรา เป็นคนนำทาง และพาเราไปด้วยทุกจุด จะมีปล่อยเราบ้างแค่บางจุดแต่พี่เขาจะคอยส่งสัญญาณเช็คเราตลอดว่าไหวไหม เพราะฉะนั้นหายห่วง ยิ่งใส่เสื้อชูชีพด้วยแล้วไม่จมแน่นอน


 
            พอตั้งสติ ทำใจให้ไม่กลัวในระดับหนึ่งแล้ว ก็เริ่มลงไปสัมผัสกับความสวยงามได้ ความรู้สึกแรกที่ลงทะเลไปคือหนาวมาก น้ำเย็นเฉียบ แดดก็ช่วยอะไรไม่ได้ พี่ที่นำทางเขาก็จะคอยดึงพาเราไปเรื่อย ๆ แรก ๆ แอบเกร็ง หายใจติดขัด เลยขอเวลาตั้งสติเพราะจะเป็นอันตราย ทำใจได้แล้ว สติมาแล้วก็ไปกันต่อ พอเริ่มมองเห็นบรรยากาศใต้ท้องทะเล ความกลัวก็หายไปเลย เป็นการเปิดหูเปิดตาจริง ๆ ตลอดทางจะเห็นแนวปะการังที่ยังคงสมบูรณ์แบบ เป็นบ้านของสัตว์น้อยใหญ่ ปลาสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่ว่ายผ่านตัวเราไปสวยงามมาก ๆ  บางจุดเห็นพื้นทะเล ซึ่งไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เสร็จจากดำน้ำที่เกาะมันกลางก็ไปต่อที่เกาะทะลุ เป็นเกาะที่อุดมสมบูรณ์มาก ๆ อีกเหมือนเดิม จะต่างจากเกาะมันกลางตรงที่จุดนี้มีปลาจำนวนมาก และน้องปลาที่นี่ตัวเล็ก น่ารักสุด ๆ ปะการังก็มีหลายแบบหลายขนาด จุดเด่นของเกาะนี้เลยคือ จะมีหินที่เป็นเหมือนซุ้มให้เราลอดจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งได้ แต่พี่ที่นำทางไม่แนะนำให้ไปตรงจุดนั้นเพราะคลื่นซัดแรง อาจเป็นอันตรายได้ จุดนี้เราก็แวะเก็บภาพความประทับใจ โดยให้พี่ ๆ ที่ดูแลประจำทริปถ่ายให้เราได้



            เสร็จสิ้นภารกิจ จบทริประยองได้อย่างสวยงาม ทะเลสวยใกล้กรุง เดินทางง่าย เดินทางสะดวก ที่พักราคาสบาย กิจกรรมสนุก ๆ มากมาย เป็นทริปที่ท้าทายมาก ๆ เพราะต้องเอาชนะความกลัวในตัวเอง บอกเลยว่าเป็นอะไรที่สุดยอดที่สุดแล้ว มากกว่าการท่องเที่ยวคือการเรียนรู้และลองสิ่งใหม่ ๆ ที่ตัวเราเองไม่เคยสัมผัส สนุกมาก ชอบมาก และหลงรักระยองมาก อยากให้ทุกคนได้ลองจริง ๆ นะคะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark