คลิปที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อละครมังกรเจ้าพระยา

เรือเร็วขนยาเสพติด  กำลังแล่นหนีไปตามลำน้ำเจ้าพระยา    ผู้กองทอม  และจ่าเฉิด  คู่หูมือปราบ  วางแผนไล่ล่าไม่ลดละ      เรือขนยาเมื่อรู้ว่าถูกตาม  ก็เร่งเครื่องแล้วกราดยิงเรือของตำรวจ จนได้รับความเสียหาย     หมวดทอมตัดสินใจเร่งเครื่อง ขับเรือไล่ขยี้  จนที่สุด ก็สามารถหยุดเรือคนร้ายลงได้    และพบว่าคนร้ายคือลุกน้องเสี่ยโจ  มาเฟียชื่อดัง ที่พัวพันการค้ายาเสพติด

ลูกน้องเสี่ยโจ  รีบพาตำรวจท้องที่มาดูเหตุการณ์   แล้วกล่าวหาว่าทอมทำเกินกว่าเหตุ  เพราะบนเรือไม่พบยาเสพติดแม้แต่น้อย     ทอม เปิดผนังด้านหนึ่งของเรือ  พบว่ามียาเสพติดที่ซ่อนไว้     ลูกน้องเสี่ยโจ   รีบกดระเบิดเวลา  กะจะฆ่าทอมและทำลายหลักฐานทิ้ง    แต่ทอมและจ่าเฉิด รีบวิ่งหนีรอดออกมาได้อย่างหวุดหวิด   เรือระเบิดสนั่น   หลักฐานถูกทำลาย    แต่ทอมไม่สามารถจัดการกับเสี่ยโจได้

เมื่อทอมกลับเข้าบ้านริมน้ำ  ซึ่งอยู่ริมฝั่งเจ้าพระยา   ลูกน้องเสี่ยโจก็ขับเรือเร็วมากราดยิง   ทอม บ้านได้รับความเสียหาย  แต่ทอมรอดไปได้อย่างหวุดหวิด  

เสี่ยเหลียง นักธุรกิจจากเซี่ยงไฮ้ เดินทางมาเปิดโครงการคอนโดมิเนียมริมน้ำ   โดยมีอาไช้  คนสนิทคอยดูแลจัดการเรื่องต่างๆให้  แต่แล้วในงาน  ก็ปรากฏว่ามีมือปืน  ชื่อโทนี่ ชาง  บุกเข้ามาแล้วยิงเสี่ยเหลียงตาย   ท่ามกลางสายตาหลายร้อยคู่   โดยตำรวจไทยไม่สามารถทำอะไรได้

ไมค์  ลูกชายของเสี่ยเหลียง รีบบินจากเซี่ยงไฮ้มาเมืองไทย เพื่อหาตัวฆาตกร    ทอม และจ่าเฉิดถูกสั่งให้มาทำคดีนี้เพราะคาดว่าน่าจะพัวพันเกี่ยวกับแกงค์มาเฟียต่างชาติ ทอมและจ่าเฉิดไปรอรับไมค์ที่สนามบิน เพื่อรับตัวไปสอบปากคำหาปมสังหาร  แต่ไมค์ไม่ยอมร่วมมือ และดูถูกฝีมือตำรวจไทย   โดยบอกว่าจะขอตามล่าตัวฆาตกรด้วยตัวเอง    ทอม และจ่าเฉิดโกรธที่โดนหยามน้ำหน้า   

อาไช้ ให้ข้อมูลกับไมค์ว่า เสี่ยเหลียงมีสัมพันธ์กับผู้หญิงไทยที่ชื่อลินดา  โดยลินดามีอาชีพเป็นนางแบบแนวเซ็กซี่    เชื่อว่าลินดาน่าจะรู้เบาะแสบางอย่าง  ไมค์ตามไปพบลินดา  แต่ลินดาไม่ยอมให้ข้อมูลใดๆ

ไมค์ มาหาแฟนเก่า ซึ่งเป็นลูกครึ่งไทยจีน  ชื่อฟาง    โดยฟางเป็นครูสอนเด็กอนุบาล   ขณะที่ทอมก็พยายามจะจีบฟางอยู่เช่นกัน      ขณะที่ไมค์มารับฟางออกไปทานข้าว   ทอมมาเห็นก็ชะงัก  ไม่พอใจ   และเริ่มสืบเรื่องของไมค์ จนรู้ว่าไมค์กับฟาง  เคยเป็นแฟนกันมาก่อน สมัยเรียนที่ฮ่องกง  แต่ไมค์ทิ้งฟางไปแต่งงานกับผู้หญิงที่พ่อหาไว้ให้     ทำให้ฟางอกหัก  กลับมาอยู่เมืองไทย   แต่ปัจจุบัน ไมค์ได้หย่าขาดกับภรรยาไปแล้ว   และกำลังจะกลับมาหาฟางอีกครั้ง     ทอมยอมไม่ได้ที่จะให้ฟางกลับไปหาไมค์   จึงพยายามหาทางกีดกัน

ผู้กำกับหาญ หัวหน้าของทอม  ได้ข้อมูลว่า มือปืนที่ชื่อ โทนี่ชาง  มีพรรคพวกจากแผ่นดินใหญ่มาซ่อนตัวแถวคอนโดริมน้ำเจ้าพระยา   และมีคนพบว่าลินดาเข้าออกคอนโดแห่งนั้นบ่อยๆ      ทอมกับจ่าเฉิดตามสะกดรอย  แต่ได้พบกับ ไมค์    ซึ่งก็มาสืบเรื่องนี้เหมือนกัน   โดยไมค์อาศัยข้อมูลจาก เพื่อนในเมืองไทย ที่ชื่ออาฟง   

การปัดแข้งปัดขากันระหว่างทอม และไมค์  ทำให้โทนี่ ชาง กับพวกไหวตัว หนีไปได้     ทอมและไมค์ ต่างก็โทษกันและกัน    

อาฟง  เป็นพี่ชายของฟาง   มีบิดาชื่อ เฉิน  โดยเฉินเคยเป็นมาเฟียมาก่อน  แต่หลังจากแก่ตัว เฉินก็วางมือใช้ชีวิตสงบสุขในเมืองไทย      ไมค์มาเยี่ยมเฉิน  เนื่องจากเฉินเป็นเพื่อนเก่าของบิดา   เฉินให้ข้อมูลว่า  เหลียงบิดาของไมค์  เคยมีเรื่องกับเสี่ยโจ  เพราะซื้อที่ดินตัดหน้ากัน    ฟงโยงใยให้เห็นว่า  โทนี่ ชางและพวก  น่าจะเป็นคนของเสี่ยโจ   และผู้อยู่เบื้องหลังการตายของเหลียง  ก็คือเสี่ยโจ    ไมค์จะบุกไปบ้านเสี่ยโจ  แต่ฟงห้ามไว้  และขอให้รอ   เพราะอีกไม่กี่วัน  เสี่ยโจก็จะมากินข้าวที่ภัตตาคารของฟง  พร้อมกับภรรยาที่ชื่อ ดารณี  และนางแบบสาวที่ชื่อลินดา 

ที่ภัตตาคารของฟง   เสี่ยโจ  มาทานข้าวกับดารณี และลินดา    ไมค์บุกเข้ามาจะเอาเรื่องกับเสี่ยโจ   แต่แล้วก่อนที่เรื่องจะลุกลามไป   ทอมกับจ่าเฉิดก็เข้ามา   เสี่ยโจบอกให้ทอม จับไมค์ไปสงบสติอารมณ์   เพราะไมค์กำลังทำผิดกฎหมายไทย    ทอมจำต้องทำตามที่เสี่ยโจบอกเพราะไมค์กำลังเดือด  อาจก่อคดีสะเทือนขวัญได้   ไมค์โกรธทอมที่มาขวาง 

จ่าเฉิดได้เบาะแสใหม่ของโทนี่  ชาง    ทอมและจ่าเฉิดจึงปลอมตัวเป็นเด็กส่งพิซซ่า เอาอาหารไปส่งแล้วบุกเข้าไปจับกุม  แต่โทนี่ชางกับพวกมีช่องลับในการหลบหนี   จึงทำให้หลุดรอดไปได้อย่างหวุดหวิด 

ทอมพบตัวหนังสือจีน ในห้องของโทนี่  เขียนคำว่า  “เทียน หลง ”

ฟาง นัดไมค์มาบอกว่า เธอมีเพื่อนที่อยากให้รู้จักกันเอาไว้   เมื่อเพื่อนคนนั้นมาถึงปรากฏว่า ก็คือทอม  นั่นเอง    เมื่อไมค์กับทอม พบกัน  ต่างก็ไม่ลงรอย   ทอมบอกให้ไมค์หยุดยุ่งเกี่ยวกับคดี  แล้วทำตามกฎหมายไทย   เพราะทอมรู้ว่า ไมค์อาศัยอิทธิพลของเพื่อนที่ชื่อฟง  มาช่วยสืบเรื่องต่างๆ    โดยฟง นอกจากจะเป็นเจ้าของภัตตาคารแล้ว  ยังมีเบื้องหลังที่พัวพันกับธุรกิจสีเทาอีกด้วย     ไมค์ไม่ยอมฟัง  ทอมและไมค์จึงปะทะกันด้วยเชิงมวยอย่างรุนแรง  ฟางร้องไห้  แล้ววิ่งหนีกลับบ้าน 

ไมค์กลับมาที่พัก  ก็พบว่าลินดามานอนรอที่เตียง   ลินดาพยายามจะยั่วยวนให้ไมค์มีอะไรด้วย   แต่ไมค์เหนือชั้นกว่า หลอกให้ลินดาเปลื้องผ้าแล้วจับโยนลงไปในอ่างน้ำ    จากนั้นก็หนีออกไป 
แต่แล้วโทนี่  ชางก็ปรากฏตัวลอบยิงไมค์    แต่ไมค์หนีไปที่รถ แล้วพบว่าไช้ ซึ่งรออยู่ที่รถโดนฆ่าตาย    ไมค์กำลังจะเสียที   ทันใดนั้นเองทอม  และจ่าเฉิดก็โผล่มาช่วยเอาไว้     จ่าเฉิดเอาตัวเข้าปกป้องไมค์   ทำให้จ่าเฉิดโดนแก๊งของโทนี่ยิงตาย

ทอมกลับมาแจ้งข่าวกับครอบครัวจ่าเฉิดด้วยความสะเทือนใจ     ไมค์รู้สึกผิด จึงมาเยี่ยมครอบครัวจ่าเฉิดพร้อมมอบเงินให้     ทอมโกรธ ต่อยกับไมค์เพื่อระบายอารมณ์     ฟางรีบเข้ามาห้าม  และขอให้ทั้งคู่เลิกทะเลาะกัน  หาไม่แล้วเธอก็จะเลิกคบกับทอมและไมค์      ทอมและไมค์จึงได้สติ  แล้วจับมือเป็นเพื่อนกัน    

ที่บ้านริมน้ำของทอม   เสียงเคาะประตูดังขึ้นกลางดึก   ทอมมาเปิดประตูแล้วพบว่าลินดา  เดินเข้ามาในบ้าน  ลินดาสารภาพว่าเธอแอบชอบทอม   และขอนอนค้างด้วย   ขณะที่ทั้งคู่กำลังคุยกันอยู่นั้นเอง    ทอมก็รู้สึกได้ว่ามีบางอย่างกำลังเคลื่อนไหวอยู่ภายนอกบ้าน    ทอมรีบพาลินดาหนีออกโดยหย่อนตัวลงช่องลับที่พื้น  ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา   ทันใดนั้นเองที่บ้านของทอมก็ระเบิดดังสนั่น     

ลินดา ว่ายน้ำหนี  ทอมพบว่าคนที่วางระเบิดคือหนึ่งในลูกน้องของเสี่ยโจ   และเมื่อพยายามคาดคั้นลินดาว่ารู้เรื่องนี้หรือเปล่า   ลินดาปฏิเสธ    ทอมจึงปล่อยตัวไป 

ทอม มาขอนอนที่บ้านไมค์    ฟางรู้ข่าวจึงมาพบทั้งคู่ แล้วเอาบัตรเชิญไปงานที่วัดมังกรฟ้า    คำว่ามังกรฟ้าในภาษาจีน  คือคำว่า  “ เทียน หลง ”   ทอมปะติดปะต่อข้อมูล   จึงรู้ว่าจะต้องมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นในงานนี้แน่นอน  

ในงานไหว้เจ้าที่วัดมังกรฟ้า    อาฟง  ฟาง  เสี่ยโจ  ดารณี  และลินดา มาร่วมงานในฐานะแขกวีไอพี     ทอม และไมค์ปลอมตัวอยู่ในคณะสิงโต    เมื่อเริ่มงานไปไม่นาน   โทนี ชางและพวกก็ปรากฏตัว  เตรียมลอบสังหารเสี่ยโจ    ทอมและไมค์เข้าขัดขวาง  แล้วเกิดยิงกัน  ทำให้เสี่ยโจและลูกน้องรีบขึ้นรถหนี   ดารณีหนีไปกับลินดา

ไมค์ตามเสี่ยโจ และจับตัวได้กำลังจะยิงทิ้งเพื่อแก้แค้น   แต่ทอมมาขวางไว้   ร้องห้ามไม่ให้ยิงเพราะผิดกฎหมาย    เสี่ยโจปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้ฆ่าพ่อของไมค์    ลูกน้องเสี่ยโจบุกมาช่วยไว้    โทนี่ ชาง กลับมาพยายามจะสังหารเสี่ยโจอีกครั้ง    แต่พลาด   เสี่ยโจรีบหนี    ทอมรีบตามโทนี่ ชาง โดยมีใครบางคนขับรถมารับ   

ทอม และไมค์ขับรถตามไล่ล่า    ทำให้รถของโทนี่พลิกคว่ำ    พบว่าคนที่ขับรถคือลินดา  โทนี่หนีรอดไปหวุดหวิด    ทอมขอลินดาให้บอกความจริง   ลินดาบอกว่าความจริงอยู่ที่เฉิน  (พ่อของฟง และฟาง)    ลินดาบอกรักทอมแล้วขาดใจตาย

ทอมและไมค์พากันไปพบเฉิน   เฉินเล่าว่า   เมื่อ 30 ปีก่อนเพื่อน  3 คนคือ เหลียง   เฉิน  อาเปา   ทำธุรกิจผิดกฎหมายด้วยกัน    แต่แล้วจู่ๆ  อาเปาก็ขอแยกตัวเพราะเห็นช่องทางใหม่โดยไม่บอกเพื่อนๆ       เหลียงรู้ความจริงเลยจัดการฆ่าทิ้ง    โดยอาเปามีลูกชายชื่อว่าฟง     เฉิน สงสารฟง   จึงแกล้งทำเป็นไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อขออาฟงมาเลี้ยงเป็นลูกอีกคน     เมื่ออาฟง โตขึ้น  และรู้ความจริง   จึงต้องการแก้แค้น    และโทนี่ ชางก็คือญาติของอาฟง  ที่มาร่วมมือกันฆ่า
เหลียง    และตอนนี้  ฟงและโทนี่กำลังจะฆ่าเสี่ยโจ  เพื่อฮุบเอาธุรกิจผิดกฎหมายมาทำคนเดียว  
ทันใดนั้นเอง...ลูกน้องทอม ก็มาแจ้งข่าวว่า อาฟง จับฟาง เป็นตัวประกัน  ไม่รู้หายไปไหน

ฟาง ถูกฟงจับตัวมา  โดยมุ่งหน้าไปที่ท่าเรือของเสี่ยโจ  ริมแม่น้ำเจ้าพระยา    ฟางแอบส่งข่าวให้ไมค์กับทอมรู้    ขณะที่ดารณีหลอกเสี่ยโจมาว่ามีนายหน้าจากต่างประเทศต้องการดูของ   เสี่ยโจกับลูกน้องมาที่ท่าเรือแล้วพบว่า ตกอยู่ในวงล้อมของฟง และโทนี่ ชาง      โทนี่ ชางสังหารเสี่ยโจ   เมื่อเสี่ยโจตาย  ฟงก็กลายเป็นนายใหญ่   สวมรอยกิจการของเสี่ยโจโดยมีดารณีคอยช่วยเหลือ

ทอมและไมค์  พาตำรวจบุกเข้ามาปิดล้อม     ฟง  ดารณี พาฟางหนีไปทางน้ำโดยอาศัยเรือสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก        ทอมสังหารโทนี่ ชาง     แล้วทอมกับไมค์ก็รีบขับเรือตามไป       

เรือสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก 2 ลำแล่นตามไล่ล่ากันทั้งบนน้ำ และบนเลนโคลน   เรือของทอมและไมค์ตีคู่ขึ้นมา   ฟางพยายามหนียื่นมือออกจากเรือ    ไมค์ และทอมช่วยกันดึงมือฟางเอาไว้ได้       ดารณีไม่ยอมปล่อย   ฟางถีบดารณีเซไปหาฟง  ทำให้ฟงซึ่งขับเรืออยู่เสียหลัก   เรือชนกับตอม่อ  ระเบิดตูม  

หลังจากจบเรื่องราว  ไมค์  ทอม  ฟาง   มาช่วยกันซ่อมบ้านริมน้ำของทอม      โดย ทอมและ  ไมค์  ยังคงเป็นเพื่อนกัน  แต่ทั้งคู่สัญญากันว่าจะแข่งกันจีบฟางต่อไป  โดยแล้วแต่ว่าในอนาคตไม่ว่าฟางจะเลือกใคร   ความเป็นเพื่อนก็จะยังคงอยู่ตลอดไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark