ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งเยียวยาสภาพจิตใจผู้ประสบเหตุกราดยิง พบเครียดสูงกว่าเหตุสึนามิ-น้ำท่วมใหญ่

เช้านี้ที่หมอชิต - อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระดมทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เมืองโคราช หลังพบว่าผู้ประสบเหตุคดีจ่าสิบเอกคลั่ง มีภาวะความเครียดสูงถึง 91 คน เทียบแล้วสูงกว่าเหตุการณ์สึนามิ และภัยพิบัติที่เคยเกิดขึ้น

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า ผู้บาดเจ็บหลายคนจากเหตุกราดยิง ตอนนี้มีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น แต่ในขณะเดียวกันอีกส่วนก็ยังมีความวิตกกังวล โดยผลการประเมินจากจำนวนผู้ที่ประสบเหตุ 247 คน พบว่าผู้ประสบเหตุที่มีความเครียดสูงถึง 91 คน คิดเป็นร้อยละ 36 จากทั้งหมด เมื่อเทียบแล้วสูงกว่าเหตุการณ์สึนามิ และภัยพิบัติต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยในจำนวนนี้ 9 คน มีอาการหวาดกลัวรุนแรง นอนไม่หลับ ต้องให้การรักษาใกล้ชิด

ส่วนอีก 156 คน พบว่ามีความเครียดระดับน้อยถึงปานกลาง จึงสั่งระดมทีมเจ้าหน้าที่เยียวยาสภาพจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต และลงพื้นที่ติดตามอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บล่าสุด ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 18 คน แยกเป็นผู้ป่วยหนัก 5 คน ที่ยังคงต้องรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู หนึ่งในนั้นคือ สิบตำรวจโทกฤษฎา การุญ ตำรวจชุดปฏิบัติการอรินทราช 26 ที่ถูกยิงอาการสาหัส ส่วนที่เหลือ 13 คน อาการปลอดภัย และเริ่มดีขึ้นทั้งหมดแล้ว

สำหรับครอบครัวผู้สูญเสีย กรมสุขภาพจิตจะมีการส่งผู้เชี่ยวชาญไปประเมินสภาพจิตใจของญาติอย่างใกล้ชิด รวมถึงคนในพื้นที่หรือผู้ที่ติดตามข่าว แนะนำให้สังเกตอาการของตัวเองว่ามีความรู้สึกอึดอัด หงุดหงิดโมโหง่าย หรือลองซักถามบุคคลใกล้ชิด หากพบว่าตัวเองมีความเปลี่ยนแปลงไปสามารถปรึกษาทีมเยียวยา ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ได้ทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark