ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผบ.ทบ.น้ำตาคลอ ขอโทษเหตุจ่าคลั่ง อย่าด่ากองทัพ ขอรับผิดเอง

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้บัญชาการทหารบก เผยทั้งน้ำตาเหตุจ่าทหารคลั่งกราดยิงคนกลางเมืองโคราช แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วอนประชาชนอย่าด่าว่ากองทัพบก ขอรับเสียงตำหนิไว้เพียงผู้เดียว

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงเหตุการณ์จ่าทหารกราดยิงประชาชนกลางเมืองนครราชสีมา ว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยผู้ก่อเหตุประสงค์ที่จะนำอาวุธสงครามไปก่อเหตุ ตั้งแต่การชิงอาวุธและเครื่องกระสุนในค่ายทหาร การกราดยิงประชาชนไปตลอดทาง ไปจนถึงก่อเหตุในห้างเทอร์มินอล 21

สาเหตุเกิดจากผู้ก่อเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา จากการซื้อขายที่ดินแล้วผิดสัญญากันในเรื่องผลตอบแทน ซึ่งในรายละเอียดจะต้องสืบสวนข้อเท็จจริงในรายละเอียดต่อไปว่า มีผู้บังคับบัญชาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้กี่คนและใครบ้าง       

ในช่วงขณะหนึ่ง พลเอก อภิรัชต์ ถึงกับน้ำตาคลอ ขณะที่กล่าววอนขอประชาชนอย่าด่าว่ากองทัพบก เพราะกองทัพบกเป็นองค์กร ไม่มีความรู้สึก เป็นองค์กรศักดิ์สิทธิ์ ทหารที่ยังปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน ปราบปรามยาเสพติด ทหารที่ยังต้องเสี่ยงชีวิตปกป้องประเทศ ทหารที่ต้องช่วยเหลือภัยแล้ง น้ำท่วม ไฟป่า ขออย่าไปด่าพวกเขาเลย อย่าใช้คำว่าทหาร เพราะเขาจะเสียกำลังใจ ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ถ้าจะด่าให้มาด่าตัวเขาคนเดียว พร้อมยอมรับคำตำหนิทุกอย่าง

พลเอกอภิรัชต์ ยังระบุว่า วินาทีที่จ่าทหารคลั่งลั่นไกสังหารประชาชนนั้น เขาคืออาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกต่อไปแล้ว ส่วนมาตราการป้องกันรักษาความปลอดภัยของกองทัพบก ได้มีการป้องกันตามระเบียบปฏิบัติมานานแล้ว แต่หากหน่วยไหนหละหลวมก็ต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้น และอย่าลืมว่าผู้ก่อเหตุสังกัดอยู่หน่วยนั้นอยู่แล้ว จึงทำให้รู้ลู่ทางเข้า-ออกและจังหวะในการก่อเหตุทั้งหมด

พร้อมกับย้ำว่า ช่วงเวลาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.ที่เหลืออยู่ จะมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาและพัฒนาศักยภาพของกองทัพอย่างเต็มที่ต่อไป เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark