ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยลเสน่ห์ไทลื้อโบราณ ณ บ้านศรีดอนชัย จ.เชียงราย

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้อากาศทางภาคเหนือยังค่อนข้างเย็น เหมาะแก่การไปท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวย ๆ แล้ว ภาคเหนือยังได้ชื่อว่ามีมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ ที่ชุมชนชาวไทลื้อ หมู่บ้านศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย แทบทุกหลังคาเรือนประกอบอาชีพทอผ้าไทลื้อ ที่มีลวดลายและสีสันเป็นเอกลักษณ์ สืบทอดภูมิปัญญาจากสิบสองปันนามานับ 100 ปี คุณจุฑามาศ มังกรชัย จะพาไปเที่ยวกัน

เช้านี้ขึ้นเหนือมาที่อำเภอเชียงของ สัมผัสเสน่ห์ของเมืองชายแดนริมน้ำโขงที่อุดมด้วยธรรมชาติงดงาม และวิถีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทลื้อบ้านศรีดอนชัยกัน

ก่อนจะไปเรียนรู้เรื่องราวชาวไทลื้อให้มากกว่านี้ แวะจิบกาแฟยามสายกันก่อน ที่ซังวาคาเฟ่ ตั้งอยู่หลังพิพิธภัณฑ์ลื้อลายคำ

ภายในพิพิธภัณฑ์ลื้อลายคำ จัดแสดง 2 ภาษา ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ประวัติชาวไทลื้อ และชมผ้าทอโบราณอายุกว่า 100 ปี

มาถึงชุมชนที่มีวัฒนธรรมสำคัญอย่างการทอผ้าทั้งที จะใส่ชุดธรรมดาแบบนี้คงไม่เข้า ดิฉันเลยมาที่เฮือนเอื้อยคำ หรือ บ้านไทลื้อ 100 ปี

แปลงโฉมเรียบร้อยแล้ว ก็ชมภายในบ้านกันต่อเลย

ครูดอกแก้ว ครูช่างศิลปหัตถกรรมปี 2557 ผู้สืบสานศิลปะการทอผ้าไทลื้อ โดยใช้ฝ้ายสีธรรมชาติ พร้อมเปิดบ้านเป็นศูนย์เรียนรู้ ให้ผู้ที่สนใจศึกษาทุกขั้นตอน ตั้งแต่ยังเป็นดอกฝ้าย นำมารีดเมล็ดออก และยิงฝ้าย

ความพิเศษของผ้าทอศรีดอนชัย ก็อย่างที่เห็นนี่เลย สีสันต้องสดใส มีลวดลายเกาะล้วงเป็นเอกลักษณ์

และนี่ก็คือวิถีชีวิตของชาวไทลื้อบ้านศรีดอนชัย ที่ผูกพันกับธรรมชาติ สามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นหัตถกรรมที่สวยงามและมีคุณค่า ไม่ต้องไปไหนไกล เพราะเที่ยวชุมชนศรีดอนชัยก็เหมือนได้ไปสิบสองปันนาแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark