ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ตำรวจเร่งขยายผล ขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจเปิดปฏิบัติการทลายขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ บุกบ้านหรูกลางกรุง จับนายทุนใหญ่ชาวจีน พบหญิงไทยตั้งครรภ์ 7 คน เร่งสืบสวนขยายผล หลังมีข้อมูลว่าทำมานานเกือบ 10 ปี คาดมีหญิงไทยเคยร่วมขบวนการกว่า 100 คน

เช้าวันนี้ (13 ก.พ.) ตำรวจนำกำลังเข้าตรวจค้นภายในบ้านหรูหลังหนึ่ง ย่านนาคนิวาส 37 เพื่อจับผู้ต้องหาคนสำคัญ ขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ เป็นชายสัญชาติจีน หลังมีข้อมูลว่าเขาเป็นนายทุน ลักลอบจ้างหญิงไทยตั้งครรภ์ หรืออุ้มบุญ โดยส่งเด็กออกไปยังประเทศจีน ซึ่งจากการเข้าตรวจค้น พบผู้ต้องหาตามหมายจับ จึงคุมตัวไว้

จากนั้นเข้าตรวจค้นบ้านอีก 1 หลังที่อยู่ไม่ห่างกัน พบหญิงไทยที่กำลังตั้งครรภ์ 7 คน และทารกเพศชายอายุประมาณ 20 วัน ขณะเดียวกัน ตำรวจอีกชุดเข้าค้นที่อาคารพาณิชย์ย่านทาวน์อินทาวน์ จับผู้ต้องหาหญิงชาวจีนอีกคน ที่มีความเชื่อมโยงกับขบวนการนี้ และเป็นตัวการสำคัญ โดยอาคารดังกล่าวเป็นที่ตั้งของสำนักงานรับปรึกษาปัญหาของผู้มีบุตรยาก ตรวจค้นพบเอกสาร หลักฐานสำคัญ รายชื่อหญิงชาวไทยที่เคยมารับจ้างอุ้มบุญ รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ดูแลเด็กแรกเกิด จากการสืบสวนขบวนการดังกล่าวเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2555

การจับครั้งนี้ ขยายผลมาจากคดีเมื่อปี 2560 เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรจังหวัดหนองคาย สามารถจับชายคนหนึ่ง ขณะกำลังนำถังไนโตรเจนบรรจุอสุจิข้ามไปส่งยังคลินิกใน สปป.ลาว โดยพบว่ามีความเชื่อมโยงกับขบวนการนี้ แต่มีการปรับแผน จากเดิมจ้างหญิงไทยอุ้มบุญ ฝังตัวอ่อนและคลอดในไทย เปลี่ยนเป็นจ้างหญิงไทยส่งไปฝังตัวอ่อนที่ประเทศเพื่อนบ้าน และกลับมาอยู่ในประเทศไทย เพื่อรอจนอายุครรภ์ประมาณ 7-8 เดือน จึงจะส่งตัวไปคลอดที่ประเทศปลายทาง หลังจากคลอด แม่อุ้มบุญก็จะกลับมารับค่าจ้างที่มีค่าตอบแทนสูง ตั้งแต่ 400,000-600,000 บาท

ปฏิบัติการครั้งนี้ตำรวจเข้าตรวจค้นเป้าหมายรวม 10 จุด เพื่อจับผู้ต้องหา ทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งถือเป็นการจับขบวนการอุ้มบุญใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตลอดทั้งวันตำรวจทยอยคุมตัวผู้ต้องหาในคดีนี้จากจังหวัดต่าง ๆ มาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งมีทั้งผู้ต้องหา 9 คน ที่จับได้ตามหมายจับ และหญิงตั้งครรภ์ที่เป็นเครือข่ายรับจ้างอุ้มบุญให้กับขบวนการนี้ โดยตำรวจจะสอบปากคำหญิงตั้งครรภ์ทั้งหมดในฐานะพยาน สอบสวนเบื้องต้น พบว่ามีผู้หญิงบางส่วนที่เคยอุ้มบุญซ้ำให้ขบวนการนี้หลายครั้ง ขณะที่บางส่วนเลิกรับอุ้มบุญไปแล้ว จากหลักฐานที่ตำรวจพบ มีหญิงสาวมากกว่า 100 คนที่เคยรับจ้างอุ้มบุญให้ขบวนการนี้

ข้อมูลจากชุดสืบสวนคาดว่า มีผู้ร่วมขบวนการนี้อีกจำนวนมาก ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการขยายผลจากคำให้การของพยาน โดยเฉพาะสถานพยาบาลและแพทย์ ที่ตำรวจคาดว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องหารายสำคัญอีก 1 คน ที่หลบหนีกลับไปยังประเทศจีน แต่ตำรวจได้มีการประสานกัน คาดว่าจะถูกทางการจีนจับตัวแล้ว

ส่วนเด็กที่เคยถูกส่งไปยังประเทศจีน ตำรวจจะต้องตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ว่าเด็กทั้งหมดถูกส่งไปเพื่อเลี้ยงดู หรือเพื่อประโยชน์ทางการค้า ซึ่งคาดว่ามีเด็กที่ถูกส่งออกไปไม่ต่ำกว่า 100 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark