ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตำรวจบุกบ้านหรูกลางกรุง ทลายขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ จับนายทุนใหญ่ชาวจีน

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจบุกบ้านหรูกลางกรุง ทลายขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ จับนายทุนใหญ่ชาวจีน จ้างหญิงไทยและต่างชาติตั้งครรภ์ ก่อนส่งทารกไปขาย พบทำเป็นขบวนการมานานกว่า 10 ปี

เมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 สนธิกำลังกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เข้าตรวจค้นบ้านหรู ย่านนาคนิวาส 37 กรุงเทพมหานคร จับชายสัญชาติจีน ผู้ต้องหาคนสำคัญในขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ โดยพบชายชาวจีนคนนี้เป็นนายทุนจ้างหญิงไทยตั้งครรภ์ หรืออุ้มบุญ จะส่งเด็กออกไปที่ประเทศจีน

จากนั้นเข้าตรวจค้นบ้านอีก 1 หลัง ที่อยู่ไม่ห่างกัน พบหญิงไทยที่กำลังตั้งครรภ์ 7 คน และทารกเพศชายอายุประมาณ 20 วัน อยู่บนห้องชั้นสอง โดยหญิงคนดูแลอ้างว่าถูกจ้างให้มาเลี้ยงเด็กเดือนละ 14,000 บาท จากการตรวจค้นภายในบ้านพบตู้อบเด็กทารกอยู่ด้วย คาดว่าใช้อบเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนด และทารกที่คลอดในประเทศไทย

ขณะที่ตำรวจอีกชุดได้เข้าค้นในอาคารพาณิชย์ ย่านทาวน์อินทาวน์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานรับปรึกษาปัญหาของผู้มีบุตรยาก จับหญิงชาวจีน ผู้ต้องหาอีกคน ที่มีความเชื่อมโยงกับขบวนการนี้ และเป็นตัวการสำคัญ ตรวจค้นพบเอกสารรายชื่อหญิงชาวไทยที่เคยรับจ้างอุ้มบุญ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ดูแลเด็กแรกเกิด จากการสืบสวนพบว่าขบวนการดังกล่าวเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2555

สำหรับการจับครั้งนี้ ขยายผลมาจากคดีเมื่อปี 2560 หลังเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรจังหวัดหนองคาย จับชายคนหนึ่งขณะกำลังนำถังไนโตรเจนบรรจุอสุจิ ข้ามไปส่งยังคลินิกใน สปป.ลาว ซึ่งพบว่ามีความเชื่อมโยงกับขบวนการนี้ แต่มีการปรับแผน จากเดิมจ้างหญิงไทยอุ้มบุญ ฝังตัวอ่อนและคลอดในประเทศไทย เปลี่ยนเป็นการจ้างหญิงไทย ส่งไปฝังตัวอ่อนที่ประเทศเพื่อนบ้าน และกลับมาอยู่ในประเทศไทย เพื่อรอจนอายุครรภ์ประมาณ 7-8 เดือน จึงจะส่งตัวไปคลอดที่ประเทศปลายทาง จากนั้นแม่อุ้มบุญก็จะกลับมารับค่าจ้างตั้งแต่ 400,000-600,000 บาท

เบื้องต้นผู้ต้องหา 9 คน ถูกแจ้งข้อหาสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำผิดร้ายแรง อันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า และความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์

โดยการปฏิบัติการครั้งนี้ ตำรวจเข้าตรวจค้นเป้าหมายรวม 10 จุด เพื่อจับผู้ต้องหาทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ถือเป็นการตรวจพบขบวนการอุ้มบุญใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark