คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง Pain and glory แด่หนัง ชีวิต และความเจ็บปวด - สมราคาหนังล่ารางวัลออสการ์

Pain and glory แด่หนัง ชีวิต และความเจ็บปวด เป็นภาพยนตร์แนวดราม่าที่ส่งตรงจากประเทศสเปน หนังเรื่องนี้มีชื่อเข้าชิงของรางวัลออสการ์ถึงสองรางวัล ในส่วนของรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม กับภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม การันตีด้วยรางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเวทีเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ กำกับโดย เปโดร อัลโมโดวาร์ ที่เขาว่ากันว่าบทของหนังเรื่องนี้คือยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิตของเขาเลยก็ว่าได้

ใน Pain and glory แด่หนัง ชีวิต และความเจ็บปวด ทางด้านผู้กำกับอย่าง เปโดร อัลโมโดวาร์ เจ้าของรางวัลออสการ์ในปี 2002 กับภาพยนตร์เรื่อง Talk to Her ได้เลือกนักแสดงมากฝีมืออย่าง แอนโตนิโอ แบนเดอรัส จนทำให้เขามีชื่อเข้าชิงนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของออสการ์และยังได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวที Cannes Film Festival หรือ เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ อีกด้วยกับการรับบทเป็น ซัลวาดอร์ มัลโล ในหนัง Pain and glory แด่หนัง ชีวิต และความเจ็บปวด เรื่องนี้ และยังได้ เพเนโลเป้ ครูซ ที่เคยแสดงใน Pirates of the Caribbean:On Stranger Tides (2011) มาแสดงอีกด้วย



 
ด้านเส้นเรื่องของหนังจะเล่าถึงประสบการณ์ชีวิตของผู้กำกับหนังที่หมดไฟในการทำงาน ซัลวาดอร์ มัลโล ที่สภาพร่างกายกำลังย่ำแย่ โดยในหนังจะเล่าย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 60 ที่ครอบครัวของเขาต้องอพยพไปอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ ในเมืองบาเลนเซีย การออกตามหาความสำเร็จและรักครั้งแรกของเขาที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 80 ที่กรุงมาดริด และความเจ็บปวดจากรักแรกของเค้าก็ยังคงอยู่และการรักษาเพียงอย่างเดียวก็คือพยายามลืมในสิ่งที่เขาไม่อาจลืม

Pain and glory แด่หนัง ชีวิต และความเจ็บปวด เป็นหนังที่เนื้อหาค่อยข้างน่าสนใจเลยทีเดียว การแสดงที่ทรงพลังของตัวนักแสดงยิ่งทำให้เนื้อเรื่องของหนังยิ่งเข้มข้นมากขึ้น แต่บางช่วงในหนังอาจจะเอื่อย ๆ ไปบ้างเพราะในหนังมีบทสนทนาที่ค่อยข้างเยอะ แต่ไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอนเพราะการดำเนินเรื่องของหนังที่จะเล่าถึงอดีตตัดสลับกับปัจจุบัน ทำให้คนดูนั้นมีอารมณ์ร่วมกับหนังตลอด จนทำให้คนดูไม่อาจละสายตาได้เลย  และในการที่หนังเล่าถึงตัวของ ซัลวาดอร์ มัลโล ที่เริ่มหันมาใช้ยาเสพติดเพื่อบรรเทาอาการนอนไม่หลับ รวมไปถึงปัญหาสุขภาพที่เข้ามารบกวนตลอดช่วงปลายชีวิตของเขา ด้านความรักของเขากับคนรักเก่าก็เช่นกัน เขานั้นต้องพบเจอกับความโศกเศร้าแ ต่เขานั้นก็ต้องเก็บซ่อนไว้จนกลายเป็นแรงพลัดดันในการใช้ชีวิตต่อไป แต่ขอแอบบอกว่าตอบจบประทับใจมาก ต่อมาด้านองค์ประกอบของภาพอันนี้ต้องขอยกนิ้วให้เลย ชอบในความอาร์ทของหนังมาก เช่นบรรยากาศของหนังและรวมไปถึงการเลือกใช้โทนสีที่สดใส โดยในหนังนั้นจะเน้นใช้สีแดงที่ตัดกับสีอื่นได้อย่างลงตัว ใครที่อยากสัมผัสหนังที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึงสองรางวัลแบบนี้ก็ไม่ควรพลาด


 
เป็นหนังคุณภาพจากประเทศสเปนที่เนื้อหาค่อนข้างน่าติดตามมากอีกหนึ่งเรื่อง สมราคากับการมีชื่อเข้าชิงรางวัลอออสการ์จริงๆ แต่ต้องยกเครดิตทั้งหมดให้ เปโดร อัลโมโดวาร์ ที่สร้างหนังออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมสมราคา คะแนน 8/10

BUGABOO MOVIE / เครดิตภาพจากช่อง M Pictures



















ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark