คลิปที่เกี่ยวข้อง

"เชียงใหม่ ถึง ลำพูน" เที่ยวชิล ๆ ท่ามกลางสวนดอกไม้

เชียงใหม่-ลำพูน เที่ยวชิลๆท่ามกลางสวนดอกไม้


 
               ทันทีที่เราเดินทางออกมาจากสนามบินเชียงใหม่ก็รู้สึกได้ถึงความสดชื่นผิดปกติ แน่นอนล่ะเจ้าฝุ่นร้าย PM 2.5 ยังคงปกคลุมเมืองเชียงใหม่อยู่อย่างเห็นได้ชัด แต่สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกสดชื่นนั้นคงเป็นการตกแต่งเมืองเชียงใหม่ทั้งเมืองด้วยดอกไม้มากมายสีสันสดใส เพราะช่วงเวลาที่เรามาเยือนเมืองเหนือแห่งนี้ตรงกับการจัดงาน “เชียงใหม่เบิกบาน” หรือ Chiangmai Blooms 2020 นั่นเอง  บอกตรงๆว่าไม่เคยได้ยินหรือรู้จักงานนี้มาก่อน แต่จากข้อมูลที่รับรู้มา งานนี้เป็นงานมหกรรมการจัดแสดงดอกไม้สวยงามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นการร่วมมือกันทั้งภาครัฐฯและเอกชนและจัดกันมาหลายปีแล้ว นั่นคือสาเหตุที่เชียงใหม่วันนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศความสดชื่น เพราะ ทุกๆสถานที่สำคัญๆล้วนแต่บานสะพรั่งไปด้วยดอกไม้


 
               สถานที่แรกที่เราได้ไปเยี่ยมชมก็อยู่ในธีมงานเชียงใหม่เบิกบานด้วย นั่นคือ “สวนกุหลาบหลวงทุ่งเริง”  ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ที่ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้หลงใหลในกลิ่นหอมๆและสีสันสวยงามของดอกกุหลาบนานาพันธ์ ภายในสวนมีการตกแต่งน่ารักๆมากมาย ถูกใจคนที่ชอบถ่ายรูป และที่สำคัญเขายังรวบรวมดอกกุหลาบมากมายหลายสีสัน เรียกได้ว่ามีมากแบบตระการตากันเลยทีเดียว 

 
               นอกจากมีดอกกุหลาบสวยๆมากมายแล้ว เขายังมีคาเฟ่เล็กๆไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย และความพิเศษนั้นก็อยู่ที่เมนูหลายเมนูที่ใช้วัตถุดิบจากดอกกุหลาบรวมถึงพืชผักที่ปลูกภายในโครงการหลวงแห่งนี้ ยกตัวอย่างเมนูที่เรามีโอกาสได้ชิม และยังติดใจในรสชาติอยู่ทุกวันนี้ก็คือ เค้กผักกวางตุ้ง และ ชากุหลาบ บอกเลยว่าห้ามพลาด


 
              เสร็จจากการเที่ยวชมสวนดอกกุหลาบกันไปแล้ว เราก็มาต่อกันที่งานงาน Chiangmai Blooms 2020 ซึ่งวันนี้จะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการด้วย ไม่รอช้ารีบไปดีกว่า

 
              เรามาถึงบริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด สถานที่จัดงานฯเรียบร้อย  ความรู้สึกแรกเมื่อเดินเข้ามาในพื้นที่นั้นต้องบอกว่าหายเหนื่อย และ สดชื่นมากๆ เพราะจังหวัดเชียงใหม่เขาเนรมิตพื้นที่นี้ให้เต็มไปด้วยดอกไม้นานาพันธ์ จัดแต่งไว้อย่างลงตัว อัดแน่นชนิดที่ว่าเต็มพื้นที่กันเลยทีเดียว ทั้งดอกทิวลิป ลิลลี่ กล้วยไม้ รวมถึงดอกไม้ฤดูหนาวสีสันสวยงามต่างๆอีกมากมาย  เราใช้เวลาเดินถ่ายรูปชมความงดงามไปอย่างเพลิดเพลิน ผู้คนที่เข้ามาร่วมชมดอกไม้ต่างก็มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ผลัดกันโพสท่าถ่ายรูปกับดงดอกไม้นานาชนิด เป็นภาพที่มีความสุขและสดชื่นที่สุด

 
ร่วมพิธีเปิดงานเชียงใหม่บลูมส์และชมขบวนแห่รถบุปผชาติ


 
             เช้าวันรุ่งขึ้นเราตั้งใจตื่นแต่เช้าเพื่อร่วมพิธีแห่ขบวนรถบุปผชาติ หลังจากจับจองพื้นที่แล้วไม่นานพิธีการก็เริ่มขึ้น เปิดตัวด้วยการแสดงวงดุริยางค์จากน้องๆนักเรียนหลายๆโรงเรียนด้วยกัน และหลังจากนั้นเราก็ได้ตื่นตาตื่นใจไปกับขบวนรถบุปผชาติซึ่งเป็นตัวแทนจากอำเภอต่างๆทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ รถแต่ละคันต่างก็ตกแต่งประดับประดาด้วยดอกไม้มากมายสีสันสวยงาม บรรยากาศเหมือนอยู่ในงานคาลนิวาลเลยทีเดียว ขอบอกเลยว่างานเชียงใหม่บลูมส์น่าจะกลายเป็นงานระดับโลกได้อย่างไม่ยากหากได้รับการประชาสัมพันธ์ที่ดีพอ


 
             ตื่นตาตื่นใจไปกับขบวนรถบุปผชาติแล้ว เราก็เดินทางมาบริเวณอำเภอสันกำแพง เพราะได้ยินมาว่ามีตลาดน่ารักๆ บรรยากาศสุดชิล เปิดให้นักท่องเที่ยวมาเดินเล่นกันทุกวันเสาร์ นั่นก็คือ “ตลาดฉำฉา” นั่นเอง  ที่นี่มีสินค้าทำมือ สินค้าหัตถกรรม เสื้อผ้าที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติ เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน ของสะสม รวมไปถึงของกินมากมายให้เลือกชิมเลือกช๊อป

 
             และที่ชอบเปนพิเศษเลย คือจะมีดนตรีเปิดหมวกมาเล่นให้ฟังท่ามกลางบรรยากาศชิลๆ เรียกได้ว่าเดินเพลินมากๆ ถ้ามีโอกาสก็อยากให้มาเดินเที่ยวยังตลาดแห่งนี้ รับประกันความชิล
 

 
             เสร็จจากการเดินชิลช๊อปปิ้งที่ตลาดกันไปแล้ว เรามาต่อกันที่ “พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา” ที่นี่ก็มีการจัดแสดงดอกไม้ตกแต่งไว้อย่างสวยงาม เช่นเดียวกันกับอีกหลายๆสถานที่สำคัญๆในเมืองเชียงใหม่ นอกจากการจัดแสดงดอกไม้แล้ว ด้านในอาคารวันนี้มีนิทรรศการผ้าไหมโบราณ ที่มีคุณค่าและหาชมได้ยากมากๆ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงภาพถ่ายดอกไม้ที่ชนะการประกวดในงาน เชียงใหม่บลูมส์ อีกด้วย


 
             หลังจากเยี่ยมชมประวัติศาสตร์ผ้าไหมเป็นที่เรียบร้อย เราก็ขอออกมานอกเมืองสักหน่อยเพื่อไปชมทุ่งดอกคัทเตอร์สีชาวที่ “สวนอุ๊ยเป็ง” อำเภอแม่ริม ที่นี่เป็นอีกที่หนึ่งที่เมื่อมาแล้วคุณจะได้รูปสวยๆกลับไปแน่นอน เพราะเต็มไปด้วยความสวยงามของดอกทุ่งคัทเตอร์สีขาวบานสะพรั่งเต็มพื้นที่


 
             ตระเวนเที่ยวกันมาทั้งวันตอนนี้ก็ถึงเวลาอาหารเย็นพอดี เราอยู่กันที่ “ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่” ที่นี่โด่งดังในเรื่องการโชว์ศิลปะ วัฒนธรรมล้านนา และมีบริการอาหารเหนือแท้ๆด้วย แต่วันนี้พิเศษมากๆ เพราะเราได้มาลองเซ็ทเมนูใหม่ของเขา  ซึ่งเขากระซิบมาว่าเสิร์ฟให้เราลองเป็นกรุ๊ปแรกเลยทีเดียว สำหรับเซ็ทเมนูอาหารล้านนาดังกล่าวจะจัดเสิร์ฟมาในรูปแบบอาหารฝรั่งเศส หน้าตาน่าทานมากๆ มากันครบๆทั้ง อองเทร่ เมนคอร์ส และของหวาน อิ่มอร่อยทั้งรสชาติและความสวยงาม หากใครสนใจก็ลองติดต่อศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ได้เลย

 
เที่ยวลำพูนกินพิซซ่า…ช้อปผ้าทอมือ


 
             เข้าสู่เช้าวันที่ 3 ของทริปนี้ เรากำลังมุ่งหน้ากันไป อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เพื่อจะไปเยี่ยมชมการทำผ้าฝ้ายสวยๆ ของกลุ่มชุมชน “บ้านหนองเงือก” ซึ่งเขาสืบสานการทำผ้าฝ้ายมานานร่วมร้อยปีแล้ว เอกลักษณ์ของผ้าฝ้ายที่นี่เขาจะใช้สีธรรมชาติ เช่น สีเหลืองจากครั่ง สีเขียวจากผักบุ้ง หากใครมีโอกาสมาเที่ยวชมก็จะได้เห็นทุกกระบวนการผลิตกันเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่การตีฝ้าย ย้อมสี ทอผ้า ฯลฯ


 
             นอกจากได้เยี่ยมชมการทำผ้าฝ้ายแล้ว อำเภอป่าซางแห่งนี้ก็มีผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายมากมายให้เลือกช๊อปกลับไปฝากคนที่บ้านอีกด้วย ทั้งเสื้อ กางเกง กระเป๋าผ้าต่างๆ มีให้เลือกซื้อมากมายหลายร้าน ที่สำคัญราคาไม่แพงด้วย


 
             หลังจากช๊อปปิ้งเป็นที่เรียบร้อย ก่อนจะลาจากชุมชนแห่งนี้ไป เราก็มาไหว้พระที่ "วัดหนองเงือก" วัดเก่าแก่ประจำชุมชนอายุกว่า 190 ปี เพื่อเป็นศิริมงคลกันสักหน่อย ที่วัดแห่งนี้เนื่องจากเป็นวัดโบราณจึงมีสิ่งน่าสนใจอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโบสถ์และวิหารศิลปะล้านนาประยุกต์ สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2479 และไฮไลท์สำคัญคือ หอธัมม์ ที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2449 ซึ่งภายในหอธัมม์นี้มีจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ซึ่งสวยงามและเก่าแก่มากๆ

 
             เรามาต่อกันที่ร้าน “ทาร์ปันรักษ์”  ที่นี่เป็นฟาร์มออแกนิคและคาเฟ่ ปลูกผักทำสวน ทำนา มีบ้านหลังเล็กๆทำจากดินไว้คอยบริการผู้มาเยือนที่สนใจอยากพักค้างคืนด้วย เราลองสั่งเมนูต่างๆมาชิมเช่น อเมริกาโน่น้ำมะพร้าวเย็น พิซซ่า โดยความพิเศษของที่นี่เขาจะใช้วัตถุดิบออแกนิคปลอดสารพิษ และสำหรับพิซซ่านั้นใครสนใจอยากลองทำเองก็สามารถทำได้ด้วย เป็นอีกหนึ่งร้านที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวสายฮิปเตอร์ สโลว์ไลฟ

 
เที่ยวชมวิถีชีวิตที่ชุมชนบ้านออนใต้


 
             หลังจากเที่ยวที่จังหวัดลำพูนกันจนทั่วแล้ว เช้าวันรุ่งขึ้นเราเดินทางกลับมายังจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้งเพราะเรามีนัดกับประธานชุมชน “ออนใต้” อำเภอสันกำแพง ที่นี่คือแหล่งท่องเที่ยวแนวชุมชนซึ่งเกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของหลายๆหมู่บ้านในชุมชนออนใต้แห่งนี้


 
             เริ่มต้นประธานชุมชนพาเราไปดูกลุ่มท่อผ้าของที่นี่ ซึ่งเขาจะสาธิตการท่อผ้า ย้อมผ้า รวมถึงให้นักท่องเที่ยวได้ทำผ้ามัดย้อมสวยๆเก็บกลับไปเป็นที่ระลึกอีกด้วย ความพิเศษของผืนผ้าที่นี่คือ เขาจะผลิตด้วยกรรมวิธีโบราณอันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านออนใต้
 

 
             ชุมชนบ้านออนใต้ถือเป็นชุมชนเก่าแก่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน จะเห็นได้จากการที่เราไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ประจำหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ภายใน “วัดป่าตึง” พิพิธภันฑ์นี้จัดแสดง ถ้วย ชาม โบราณต่างๆที่ถูกขุดพบในบริเวณบ้านออนใต้แห่งนี้  สวยงามและเก่าแก่ทรงคุณค่ามากๆ
 
 
             หลังจากเที่ยมชมพิพิธภันฑ์และวัดป่าตึงกันไปแล้ว เราก็มาที่สวนมัลเบอรี่ “หม่อนศิริ มัลเบอรี่” มาชิมมัลเบอรี่สดๆจากต้น  ที่นี่เขาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกวัน และสำหรับใครที่อยากจะซื้อมัลเบอรี่กลับบ้าน เขาก็มีทั้งน้ำมัลเบอรี่สกัด แยมมัลเบอรี่ น้ำพริกตาแดงมัลเบอรี่ ซึ่งแต่ละอย่างเราชิมแล้วต้องบอกว่ารสชาติดีมากๆ ผลมัลเบอรี่สดก็มีรสหวานอมเปรี้ยว กินแล้วสดชื่นที่สุด  และนอกจากนี้เรายังได้ไปชมงานศิลปะสวยๆที่จัดแสดงอยู่ในอาร์ตแกลรอรี่ที่มีอยู่ในชุมชนอีกด้วย
    

 
             เรามาแวะดื่มกาแฟและกินอาหารเที่ยงกันที่ “ออนใต้ฟาร์ม” ก่อนจะเดินทางไปสนามบินเพื่อกลับกรุงเทพ  ทริปเชียงใหม่-ลำพูนทริปนี้ เต็มอิ่มไปด้วยบรรยากาศสดชื่นของฤดูหนาวและดอกไม้สีสันสวยงาม ได้รู้จักเทศกาลที่สวยงามที่สุดงานหนึ่งของเมืองไทยอย่าง “เชียงใหม่บลูมส์” และได้เห็นว่าการท่องเที่ยวในเมืองไทยนั้นยังสดใสและคึกคัก พร้อมตอนรับนักท่องเที่ยวทุกมุมโลกด้วยเทศกาลดีๆมากมายตลอดทั้งปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark