ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ปส.ลุยค้นชุมชนกลางกรุง แหล่งกระจายยาเสพติด จับนักค้ายา 12 คน [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจปราบปรามยาเสพติดสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าค้น 26 เป้าหมาย ในชุมชนบางบัว เขตหลักสี่ เพื่อจับผู้ค้ายาเสพติดรายย่อย หลังพบข้อมูลยาเสพติดแพร่ระบาดในชุมชนจำนวนมาก เตรียมขยายผลกวาดล้างชุมชนทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้ปลอดยาเสพติด ติดตามจากรายงานของคุณไพจิตร ภานนท์

ชุดปฏิบัติการพิเศษสยบไพรี กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในชุมชนบางบัว เขตหลักสี่ ซึ่งเป็น 1 ใน 26 เป้าหมาย ตามยุทธการสยบไพรี 63/5 เพื่อจับนางสาววรรณี เรไรแก้ว อายุ 59 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติด

นางสาววรรณี ยอมรับว่า เธอเป็นผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในชุมชนบางบัว โดยผันตัวมาค้ายาเสพติดแทนหลานชาย ที่ถูกตำรวจจับดำเนินคดียาเสพติดเมื่อ 2 ปีก่อน เธอเล่าว่ารับยาเสพติดมาจากเพื่อนของหลานชาย อ้างว่าเพิ่งทำได้เพียง 5 เดือน และที่ทำไปเพราะไม่มีอาชีพเป็นหลัก ต้องการเงินใช้เลี้ยงดูหลาน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใช้แรงงานที่อาศัยอยู่ในชุมชน ใช้วิธีเข้ามาซื้อยาเสพติดที่บ้านของเธอ และยังบอกอีกว่านอกจากตัวเธอแล้ว ยังมีคนในชุมชนอีกจำนวนมากที่ค้ายาเสพติดเช่นเดียวกัน

ขณะที่ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายหลังนี้ พบว่ามีลูกสาวของผู้ต้องหาอยู่ด้วย เธอยอมรับเพิ่งรู้ว่าแม่ค้ายาเสพติดไม่นาน ซึ่งทันทีที่รู้ก็พยายามห้ามไม่ให้ทำ

ปฏิบัติการวันนี้ตำรวจเข้าค้น 26 เป้าหมาย พื้นที่ชุมชนบางบัว หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่พักอาศัยอยู่ละแวกชุมชน ว่ามียาเสพติดแพร่ระบาดในพื้นที่จำนวนมาก จึงสืบสวนและพบว่ามีกลุ่มผู้ค้ายาในชุมชนหลายราย พบว่าบางครอบครัวมีพฤติการณ์ค้ายาเสพติดทั้งครอบครัว แต่ละคนเคยถูกจับคดีเสพและค้ายา 7-8 ครั้ง รวมแล้วถูกจับมากกว่า 30 ครั้ง และยังมีพฤติกรรมข่มขู่ประชาชนในพื้นที่ หากพบว่าใครให้ข้อมูลตำรวจ โดยวันนี้สามารถจับผู้ต้องหาได้ 12 คน ยึดยาเสพติด ไอซ์ น้ำหนักประมาณ 7 กรัม พร้อมอุปกรณ์การเสพ หลังจากนี้เตรียมนำตัวกลับไปสอบสวนเพื่อขยายผล

แม้ว่ายุทธการสยบไพรี 63/5 ครั้งนี้จะสามารถจับได้เพียงผู้ค้ารายย่อย แต่ถือเป็นการป้องปรามกลุ่มผู้ค้ายาในชุมชน ที่มียาเสพติดแพร่ระบาดหนัก จากข้อมูลการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพ ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีจำนวน 430 ชุมชนที่ต้องเฝ้าระวัง แบ่งเป็นชุมชนที่ปัญหาแพร่ระบาดรุนแรง 140 ชุมชน และชุมชนที่ปัญหาแพร่ระบาดปานกลาง 290 ชุมชน โดยชุมชนบางบัวที่เข้าค้นวันนี้ จัดอยู่ในพื้นที่แพร่ระบาดรุนแรง สำหรับประชาชนที่มีเบาะแสชุมชนค้ายาเสพติด สามารถแจ้งได้ทันที โดยไม่ต้องกังวลอันตราย เพราะทุกข้อมูลที่แจ้งจะถูกปิดเป็นความลับ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับตัวผู้ให้ข้อมูล หลังจากนี้ตำรวจมีแผนที่จะเข้าตรวจค้นชุมชนเป้าหมายอื่น ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อลดปริมาณการแพร่ระบาดยาเสพติดในชุมชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark